Đạo diễn ngoại hạng Christopher Nolan

Đạo diễn Christopher Nolan (ảnh: Rachel Murray/Getty Images for Kodak)

Tenet do Christopher Nolan, đạo diễn người Mỹ gốc Anh, được “vinh dự” là bộ phim Hollywood đầu tiên ra rạp kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch! Chỉ sau năm tuần công chiếu, Tenet do Warner Bros sản xuất, John David Washington và Robert Pattinson đóng vai chính, thu được $283.4 triệu. Tổng doanh thu tiền vé đến Tháng Mười 2021 là $363 triệu.

Một dấu hiệu cho thấy quyền lực của Christopher Nolan là ông vừa được hãng phim Universal quyết định đối xử như… đạo diễn “Loại 1”! (Category of One). Phim của ông sẽ được độc quyền chiếu rạp từ 90-120 ngày trước khi lên mạng, một ưu tiên mà chưa phim Hollywood nào có được. Khi Christopher Nolan chia tay với hãng phim Warner Bros, ông đưa ra yêu sách là hãng phim nào muốn làm bộ phim mới khác của ông sẽ phải chấp nhận thời gian phát hành rạp dài hơn. Đó cũng là điều khoản bắt buộc với Universal khi hãng ký thỏa thuận tài trợ và phát hành bộ phim sắp tới của Nolan, nói về quá trình phát triển bom nguyên tử và nhà bác học Mỹ, cha đẻ của nó, J. Robert Oppenheimer; với kinh phí sản xuất khoảng $100 triệu.

Tenet

Nolan là đạo diễn đạt tổng doanh thu các phim do mình thực hiện (trước khi có Tenet) cao thứ bảy lịch sử điện ảnh thế giới, với $4.7 tỷ doanh thu cho 11 phim. Ít đạo diễn nào có được nhiều fan trung thành như Nolan. Memento (2000) là phim thứ hai do Nolan đạo diễn sau Following (1998) ít được biết đến nhưng đã đủ để đưa ông vào danh sách “các đạo diễn thành công về thương mại nhất thế giới” năm ông mới 30 tuổi! Bộ phim kể về một người đàn ông mắc chứng hay quên tìm kẻ giết vợ mình (do Guy Pearce đóng). Nét độc đáo nhất của bộ phim là câu chuyện trong phim không được kể theo thứ tự thời gian.

Hai trong những phim đạt doanh thu cao nhất năm 2000 là Mission: Impossible 2How The Grinch Stole Christmas được thực hiện với cách kể chuyện truyền thống, khác với cách kể chuyện của Memento. Nolan bảo vệ cách làm của mình. “Không có qui luật nào bắt tiểu thuyết gia hay nhà biên kịch kể một câu chuyện theo trình tự thời gian” – ông nói với tờ Variety – “Truyền thông bảo thủ đã cố sắp xếp trình tự thông tin theo cách cũ. Nhưng làm thế là lấy mất tính tự do sáng tạo và làm cho câu chuyện kém hấp dẫn”. Thủ pháp biên kịch mới mẻ của Nolan đã mang về cho ông đề cử Oscar đầu tiên kịch bản gốc. Viện khoa học điện ảnh Mỹ (AMPAS) ghi nhận đóng góp của ông như “người tạo bước ngoặt mới cho kỹ nghệ điện ảnh”.

Dark Knight

Là đạo diễn kiêm biên kịch, những bộ phim của Nolan, trong đó có The Prestige (2006), đều có tiềm năng đoạt doanh thu trên $1 tỷ. Không có tập nào trong bộ ba phim Batman do Nolan đạo diễn gom được dưới $500 triệu. Phim khoa học giả tưởng Inception (2010) do Leonardo DiCaprio đóng vai chính gom được $833 triệu. Sau thành công của Dark Knight, Nolan trở thành ứng viên nặng ký giải Oscar dù ông chưa thắng giải nào. Inception được đề cử Oscar kịch bản hay nhất và phim hay nhất, trong khi bộ phim Thế chiến 2 Dunkirk (2017) do Fionn Whitehead đóng được đề cử đạo diễn và phim hay nhất.

Inception

Nhà phê bình phim Amon Warmann của trang web Techradar đã xếp hạng 11 bộ phim của Christopher Nolan (không lệ thuộc vào doanh thu), với vị trí đầu thuộc về The Prestige, kế tiếp là Inception, The Dark Knight, Batman Begins, Memento, Insomnia, The Dark Knight Rises, Tenet, Dunkirk, Interstellar và cuối cùng là Following. Một tháng sau khi bộ phim Traffic của đạo diễn Steven Soderbergh được chiếu giới thiệu tại Liên hoan phim Quốc tế Venice, trong cuộc trò chuyện về bộ phim này, Soderbergh đã bày tỏ sự khâm phục Nolan và cho biết đã ký thỏa thuận để Nolan đạo diễn bộ phim Insomnia do ông sản xuất với các diễn viên Al Pacino, Robin Williams, Hilary Swank, Maura Tierney, Martin Donovan, Nicky Katt và Paul Dooley. Insomnia ra rạp năm 2002.

Dunkirk

Nhiều diễn viên sẵn sàng tham gia phim của Nolan. Christian Bale, Michael Caine và Morgan Freeman có mặt trong bộ phim tốn kém nhất của Nolan năm ông mới 34 tuổi. Đó là Batman Begins (2005) do Warner Bros sản xuất, bộ phim mới trong loạt phim từng nổi tiếng với trang phục người dơi do George Clooney mặc và Arnold Schwarzenegger trong vai “người băng” (Mr. Freeze). “Tôi muốn cho các nhân vật siêu anh hùng ăn mặc thực tế hơn vì chúng ta đang sống trong một thế giới khác so với cách nay 10 năm” – Nolan nói. Năm 2008, bộ phim tiếp theo The Dark Knight và thảm kịch liên quan một diễn viên trong phim đã biến nó thành bộ phim được bàn tán nhất trong thập niên 2000. Diễn viên Heath Ledger đóng vai The Joker bị chết vì sốc thuốc tại New York khi anh mới 28 tuổi. Thương tiếc anh, nhiều khán giả đã đổ xô đến rạp và cuộc thăm dò của trang Fandango cho thấy 64% khán giả nói họ sẽ xem The Dark Knight lần nữa. Ledger đoạt Oscar sau khi chết nhờ phim này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: