Đào lẳng Penelope Cruz lại tỏa sáng  

Penelope Cruz trên phim trường ‘Abre los ojos’ của đạo diễn Alejandro Amenabar (ảnh: Quim Llenas/Cover/Getty Images)

Từ thập niên 1990 đến nay, điện ảnh Tây Ban Nha có cô đào Penelope Cruz rất nổi tiếng, từng có vai trong nhiều phim của Hollywood, bạn diễn của cả những Tom Cruise, Matt Damon, Johnny Depp, Daniel Day Lewis, Billy Crudup, Woody Harrelson… và Javier Bardem. Sắp tới đây Penelope lại có mặt trong phim hay mới nhất của đạo diễn tài danh Tây Ban Nha Pedro Almodovar.

Năm 1992, khi xem Jamon, Jamon của Pedro Almodovar, khán giả thích thú phát hiện tài năng nữ rất trẻ Penelope Cruz với dáng vẻ mảnh khảnh, cặp mắt sâu, đôi môi mọng khêu gợi trong vai một thiếu nữ con nhà nghèo phải lòng chàng trai vô tích sự con nhà giàu. Cô ta dính bầu, mẹ của chàng trai – không muốn con mình lấy cô gái quá ngây ngô làm vợ – nên tìm cách ngăn cản họ. Anh chàng ấy được thể hiện rất đạt bởi Javier Bardem mà nay đã là một ngôi sao điện ảnh quốc tế. Nhờ Jamon, Jamon mà Penelope Cruz đã được cơ hội tỏa sáng và rồi dần trở thành người đẹp Latin không thể thiếu trong nhiều phim truyện có liên quan đến những người hùng và bối cảnh Tây Ban Nha, Ý, Mỹ Latin.

Đạo diễn Pedro Almodovar và Penelope Cruz tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 57 (ảnh: SGranitz/WireImage)

Năm 2021, cũng trong một phim của Almodovar, Penelope Cruz, nay đã là một ngôi sao sáng 47 tuổi (sinh ngày 28 Tháng Tư 1974 tại Madrid) tái xuất hiện và thủ vai Janis, một phụ nữ trung niên lỡ có con ngoài ý muốn. Rảo qua rảo lại trong hành lang khu sản của bệnh viện cùng với Janis là một người nữ cũng đang chờ đến giờ sinh con. Đó là Ana, rất trẻ, vị thành niên lỡ lầm, lo lắng, bồn chồn, sợ hãi và rất ân hận. Janis đã trở thành người chị an ủi, bao bọc cho Ana. Từ ấy, hai người nữ tuy khác tuổi nhau đã trở thành hai người mẹ và số phận còn đẩy đưa họ thay đổi hẳn cuộc đời của nhau. Bởi vì con sơ sinh của họ đã vô tình bị tráo, Janis trở thành mẹ của đứa con sinh ra bởi Ana và ngược lại!

Hành trình đến với giới phê bình và giám khảo chấm các loại giải điện ảnh của phim Parallel Mothers có khởi đầu rất thuận lợi. Được vinh dự chọn là phim chiếu khai mạc LHP quốc tế Venice 2021 hồi Tháng Chín qua (nhận được chín phút vỗ tay hoan nghênh của cử tọa trong khán phòng lớn Sala Grande). Rồi giải Volpi 2021 Nữ diễn viên xuất sắc nhất đã được trao cho Penelope Cruz. Sau đó, phim được tán dương bởi các trang đánh giá phim rất có trọng lượng là Rotten Tomatoes; Metacritic cũng như được các tuần báo và tạp chí nổi tiếng ở Mỹ như Time, Entertainment Weekly, Variety, IndieWire xếp vào danh sách Top 10 Phim hay nhất năm 2021. Tại LHP New York, Parallel Mothers cũng giành được vị trí hạng nhì với bảy đề cử giải Feroz của ngành điện ảnh và truyền hình Tây Ban Nha; bảy đề cử giải Goya của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Tây Ban Nha; ba đề cử giải Satellite của Viện Báo chí quốc tế (Mỹ)…

Penelope Cruz tại buổi chiếu ra mắt ‘Madres Paralelas’ (Parallel Mothers), Madrid, Tây Ban Nha, ngày 4 Tháng Mười 2021 (ảnh: Pablo Cuadra/Getty Images)

ĐAM MÊ ĐÓNG PHIM

Khởi đầu sự nghiệp đóng phim với đạo diễn Almodovar rồi gần 30 năm sau cũng vẫn là vai chính trong phim khác của đạo diễn Tây Ban Nha này, có lẽ không ai rành kinh nghiệm làm việc với Almodovar bằng Penelope. Penelope Cruz đã có vai trong tám phim của Pedro Almodovar! “Đọc xong kịch bản mà anh Pedro gửi đến khi đêm đã khuya, tôi đóng tập trang giấy lại và bắt đầu mơ và nghĩ về vai mới mình sẽ đóng,” Penelope kể. “Theo tôi trên thế giới ngày nay có rất ít đạo diễn nào như anh Pedro là để cho diễn viên rất nhiều thời gian sống thử trước với nhân vật của mình, phải 3-4 tháng tập rồi mới bấm máy. Anh ta đúng là một “nghệ nhân thủ công” biết rõ giá trị của mình và giá trị những gì mình tạo ra. Tôi rất vui và vinh dự được Pedro tin cậy suốt mấy thập niên qua”.

Có nhiều năm học múa nên khi 15 tuổi, cô gái tên Penelope này đã vượt lên trên 300 ứng cử viên cùng trang lứa được chọn là nhà vô địch ở một cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ và nhờ danh hiệu này đã được chọn vào vai nhảy múa trong nhiều video clip ca nhạc. Cô đào Tây Ban Nha nổi tiếng thế giới kể thêm rằng cô đã biết đến danh thơm của nhà làm phim người Tây Ban Nha lừng lẫy từ khi còn là thiếu nữ 16 tuổi sau khi xem phim Tie me up! Tie me down! “Tôi đọc báo và biết về anh ta, lẻn mua vé vào rạp xem vì phim ấy cấm trẻ em dưới 18 tuổi, còn tôi khi ấy thiếu hai tuổi!”. Đó là câu chuyện có thật năm 1989. “Sau khi xem phim, tôi quyết định phải tìm một đại diện dẫn dắt vào nghề diễn viên, giới thiệu cho mình cơ hội được diễn thử. Mà thật không ngờ, đúng hai năm sau đó chính đạo diễn mà tôi mến phục đã gọi điện bảo tôi đến casting”.

Đó là vào đầu thập niên 90, nhưng vì còn quá trẻ nên Penelope không hợp cho dự án phim Kika của Almodovar. “Vậy mà anh Pedro nói, ‘tôi sẽ soạn một vai cho em trong phim kế tiếp’. Tôi tưởng anh nói thế để an ủi thôi. Nhưng sau này tôi biết anh ấy nói gì thì sẽ làm như vậy. Và thế là tôi đã có vai trong Jamon, Jamon”.

Vai cô thiếu nữ lầm lỡ vì vội yêu trong phim này, trình chiếu năm 1992, đã giúp Penelope trở nên nổi tiếng sau khi được đề cử giải Goya nữ diễn viên xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Điện ảnh Tây Ban Nha và đề cử giải Tài năng mới của Hội đoàn Diễn viên Tây Ban Nha. Năm 1992, Penelope Cruz thủ vai Luz trong The Age of Beauty và càng nổi tiếng hơn sau khi phim này đoạt Oscar Phim nước ngoài xuất sắc cùng nhiều giải Goya, chưa kể giải Nữ vai phụ xuất sắc nhất của Hội đoàn Diễn viên Tây Ban Nha.

Penelope Cruz và Javier Bardem tại LHP Cannes lần thứ 71 (ảnh: Emma McIntyre/Getty Images)

Năm 25 tuổi, với thành tích từng diễn trong ba phim của Pedro Almodovar đều được vinh danh với các giải Goya, Oscar và BAFTA, Penelope can đảm bay sang Hollywood theo đuổi mộng ngôi sao quốc tế. Cô được chào đón ngay, lần lượt xuất hiện trong Woman on Top (vai một đầu bếp kỳ dị, năm 2000) và All the pretty horses (đóng cạnh Billy Bob Thornton). Và ngay sau khi phim Abre Los Ojos được ca khen, cô đã lọt vào radar của đạo diễn Cameron Crowe và Tom Cruise. Cô trở thành bạn diễn của Tom trong Vanilla Sky, năm 2001.

Cũng trong năm ấy, cô là bạn diễn của Johnny Depp trong Blow; xuất hiện trong Captain Corelli’s Mandolin và được đề cử giải nữ diễn viên chính của Viện Phim ảnh châu Âu. Cứ thế, cô đào Tây Ban Nha như diễu hành với các tài tử nổi tiếng của điện ảnh Hollywood, từ Patrick Swayze (phim Waking up in Reno) qua Matthew McConaughey (phim phiêu lưu hài Sahara) để rồi đoạt Oscar 2009 Nữ vai phụ với phim Vicky Cristina Barcelona – tác phẩm của một trong những đạo diễn Mỹ nổi tiếng nhất là Woody Allen. Cô gặp lại ông trong phim khác của ông vào năm 2012 là To Rome with love.

Điều hạnh phúc không chỉ đến từ tượng vàng Oscar mà còn từ chính bạn nam diễn chung với cô trong Vicky Cristina Barcelona là Javier Bardem. Tuy họ quen biết nhau từ khi đóng trong Jamon, Jamon năm 1992 nhưng mãi đến khi gặp lại nhau ở thời gian thu hình cho Vicky thì họ mới biết mình đã tìm được đúng nửa thế giới riêng. Penelope và Javier thành hôn vào Tháng Bảy năm 2010 và nay là gia đình hạnh phúc với hai con nhỏ. Cặp diễn viên tài hoa này đã đóng chung với nhau trong chín phim.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: