Hollywood – doanh thu thấp nhất trong 40 năm!

– Cảnh trong The Croods: A New Age (Universal Pictures/Photofest)

Do đại dịch, hàng nghìn rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ đã chìm trong bóng tối trong suốt chín tháng, trong khi những rạp chiếu phim mở cửa lại thì đang èo uột với công suất giảm đáng kể. Giữa tháng 12 thường là bệ phóng cho những bộ phim bom tấn. Tuy nhiên năm nay Hollywood và các chủ rạp phải vật lộn với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Không có phim mới nào được phát hành rộng rãi tại phòng vé Bắc Mỹ trong các ngày cuối tuần từ ngày 11-13 của tháng 12-2020. The Croods: A New Age của Universal và DreamWorks Animation đứng đầu bảng xếp hạng trong tuần thứ ba liên tiếp với con số thảm muốn khóc: vỏn vẹn 3,2 triệu USD. Tuy nhiên, nó đã được xem là một “gia tài” thực sự trong thời kỳ đại dịch. Ước tính sơ bộ cho thấy doanh thu vé thị trường Bắc Mỹ năm 2020 có thể nhích đến 2,3 tỷ USD; và đây là mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1980. Năm 1984 là cột mốc đầu tiên mà doanh thu nội địa đạt 4 tỉ USD. Năm 2019, phòng vé Mỹ đạt 11,4 tỷ USD.

Doanh thu vé nước ngoài 2020 đạt khoảng 9 tỷ USD, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường châu Á bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm ngoái, doanh thu vé toàn cầu đạt kỷ lục 42,5 tỷ USD. Thời điểm này so với năm ngoái thì doanh thu giảm ít nhất 70%. Wonder Woman 1984 của Warners Bros đang được kỳ vọng đóng vai trò là một cứu tinh lớn vào cuối năm, dù đây là tác phẩm đình đám đầu tiên của Hollywood ra mắt đồng thời ở Mỹ trên màn bạc lẫn dịch vụ phát trực tuyến (cụ thể là HBO Max). Wonder Woman 1984 bắt đầu ra rạp tại các thị trường quốc tế quan trọng vào ngày 16 tháng 12; ngày 18 tháng 12 tại Trung Quốc. Tiếp theo đó là buổi ra mắt vào Ngày Giáng sinh tại Mỹ. Hiện tại, chỉ 36% rạp xinê ở Mỹ là còn hoạt động.

Warner Bros và công ty mẹ, WarnerMedia, đã khiến Hollywood chới với khi thông báo vào ngày 3 tháng 12 rằng họ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử Hollywood chơi một cú chưa từng có: vừa phát hành rạp vừa chiếu online (dịch vụ streaming), không phải một phim mà là toàn bộ “hàng khủng” trong năm 2021 – trong đó có In the Heights, Dune Suicide Squad 2 (chiếu cùng lúc trên HBO Max và rạp), tương tự Wonder Woman 1984. Mùa hè năm nay, Universal cũng đã gây phẫn nộ giới chủ rạp, khi tiết lộ họ ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với AMC Theatre, cho phép phát hành trên mạng sau khi chiếu rạp có 17 ngày. Hãng Cinemark cũng ký hợp đồng tương tự với Cineplex của Canada ngay sau đó. Trong khi đó, Warners đánh một cú bất ngờ và gây sốc, khi chẳng thèm thông báo gì trước với giới công nghiệp rạp chiếu bóng.

“Warner Bros có một cỗ máy đáng kinh ngạc để đưa tác phẩm điện ảnh đến mọi ngóc ngách nhưng bây giờ họ lại tháo hết cả ra. Họ thậm chí không hiểu họ đang mất những gì” – đạo diễn Christopher Noland nói với The Hollywood Reporter – “Quyết định của họ không có ý nghĩa kinh tế và ngay cả những nhà đầu tư bình thường nhất Wall Street cũng có thể thấy sự khác biệt giữa gián đoạn và “rối loạn chức năng”. Trong khi đó, giới giám đốc điều hành hàng đầu tại Warners nói rằng họ đang đảm bảo nguồn cung sản phẩm ổn định cho các rạp trong bối cảnh đại dịch, điều mà họ tin rằng sẽ kéo dài trong năm tới và tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu vé.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: