Julia Roberts – khi nữ hoàng rom-com trở lại

Share:
Nữ hoàng rom-com Julia Roberts (ảnh: Luca Teuchmann/WireImage)

“Tôi thích tiếng cười và sự hài hước” – Julia Roberts trả lời tờ Times như vậy khi quyết định quay trở lại với bộ phim lãng mạn hài (rom-com) Ticket to Paradise diễn chung với George Clooney, ra mắt vào mùa Thu năm nay. Suốt thập niên 1990 và những năm đầu 2000, Julia Roberts là nữ diễn viên ăn khách hàng đầu Hollywood, đặc biệt là dòng phim rom-com mà cô được xem là nữ hoàng.

Julia Roberts và George Clooney trong ‘Ticket to Paradise’

NGÔI SAO NỮ KIẾM TIỀN TỐT NHẤT THẬP NIÊN 1990

Thập niên 1990, giữa thời đại thống trị của những ngôi sao nam như Tom Cruise, Tom Hanks, Jim Carrey hay Brad Pitt, Julia Roberts gần như là nữ diễn viên duy nhất có thể đứng ngang hàng và có thể kiếm được số tiền cát xê khổng lồ $20-25 triệu cho một phim. Tất nhiên, để có được vị thế đó, tài năng diễn xuất và sức hút của cô cũng phải xứng tầm và mang lại lợi nhuận cho những hãng phim lớn của Hollywood.

Sau vai diễn đột phá trong Mystic Pizza (1988) và được giới phê bình đánh giá cao, đoạt được một loạt giải thưởng nhờ vai diễn Shelby xấu số trong bộ phim gia đình cảm động Steel Magnolias (1989), Julia Roberts chính thức trở thành ngôi sao nữ thế hệ mới của Hollywood.

(Photo by Samir Hussein/WireImage)
Julia Roberts-George Clooney – bộ đôi đẹp của màn bạc Mỹ (ảnh: Mike Marsland/WireImage)

Nhưng vai diễn mang tính biểu tượng của cô trong phim Pretty Woman (1990) diễn chung với tài tử tóc bạch kim Richard Gere mới đưa Julia Roberts lên đỉnh cao và biến cô thành nữ hoàng của dòng phim rom-com. Pretty Woman kể về cuộc tình lãng mạn kiểu cổ tích thời hiện đại giữa một cô gái điếm (Julia Roberts) và chàng doanh nhân điển trai và giàu có (Richard Gere) đã mang về doanh thu kỷ lục $463 triệu so với mức kinh phí sản xuất chỉ $14 triệu. Thành công lớn này đã đưa Julia Roberts lên vị trí hạng A và luôn được xếp ở “chiếu trên” cùng với vài nam ngôi sao lớn cùng thời.

Lối diễn xuất hài hước sinh động với nụ cười rộng miệng đầy sảng khoái đã trở thành “đặc trưng và phong cách” của Julia Roberts đồng thời giúp các bộ phim của cô luôn đứng đầu phòng vé trong suốt cả thập niên 1990 với những bộ phim ăn khách khác như My Best Friend’s Wedding, Notting Hill hay Runaway Bride…

Julia Roberts trong ‘I Love Trouble’, 1994 (ảnh: Touchstone Pictures/Getty Images)

Được xem là “cục cưng của nước Mỹ” (America’s Sweetheart – cũng là tên một bộ phim lãng mạn thành công của cô) và là nữ hoàng không thể thay thế của dòng phim rom-com, nhưng Julia Roberts đôi lúc cũng bị giới phê bình đánh giá thấp với những phim an toàn, thiếu đột phá và không nghiêm túc về mặt nghề nghiệp.

Thế nhưng, sau giải Oscar đầy thuyết phục cho bộ phim tiểu sử Erin Brokovich (2001) kể về một nữ luật sư không bằng cấp đã khiến một tập đoàn kinh tế phải hầu tòa vì gây ô nhiễm môi trường, Julia Roberts hoàn toàn có thể sánh ngang với những diễn viên tài năng hàng đầu của điện ảnh Mỹ như Meryl Streep hay Nicole Kidman.

Julia Roberts trong ‘Erin Brockovich’ (ảnh: Getty Images)
Với Richard Gere trong ‘Pretty Woman’, 1990 (ảnh: Buena Vista/Getty Images)
Với Hugh Grant trong ‘Notting Hill’, 1999 (Getty Images)

Sau giải Oscar mang tính đột phá đó, Julia Roberts kết hôn với nhà quay phim Daniel Moder vào năm 2002 và hai người có chung ba đứa con: Hazel, Phinnaeus và Henry Moder. Kể từ đó, cô giành thời gian cho gia đình và ít đóng phim hơn. Dù vậy, tên tuổi và sự nghiệp của Julia Roberts chưa bao giờ “nguội lạnh” với những bộ phim thành công tại phòng vé hoặc được đánh giá cao về mặt diễn xuất, như Ocean’s ElevenOcean’s Twelve (2001 – 2004), Eat Pray Love (2010), August: Osage County (2013), Wonder (2017) và Ben Is Back (2018)…

Những vai diễn đa thể loại này, từ bi đến hài, từ dòng phim hình sự lừa đảo (heist movie) đến phim gia đình, Julia Roberts đều cho thấy khả năng hóa thân độc đáo và luôn chứng minh cô vừa là một nữ diễn viên hạng A ăn khách tại phòng vé, vừa là một nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc, khó có người thay thế.

NỮ HOÀNG ROM-COM TRỞ LẠI

Suốt hai thập niên qua, Julia Roberts chưa đóng bất cứ phim nào thuộc dòng phim rom-com, thể loại mang lại thành tựu lớn nhất cho sự nghiệp của cô. Hai bộ phim rom-com thành công nhất của cô gần đây là My Best Friend’s Wedding đã ra đời cách đây 25 năm và Notting Hill cũng đã 23 tuổi đời.

Giờ đây, khi những đứa con đã đến tuổi trưởng thành và ít vướng bận về gia đình hơn, Julia Roberts đã sẵn sàng trở lại với phim lãng mạn hài, với một kịch bản khiến cô “tìm thấy mình trong đó”, đặc biệt là nhân vật chính mẫu nhân vật phụ nữ trung niên thích hài hước rất gần với tính cách của Roberts ngoài đời.

Sean Penn và Julia Roberts trong buổi giới thiệu ra mắt phim ‘Gaslit’ tại New York City ngày 18 Tháng Tư 2022 (ảnh: Theo Wargo/Getty Images for STARZ)

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times hồi đầu năm, Roberts nói rằng cô không hề có ý định rút lui khỏi Hollywood hay dòng phim rom-com. Đơn giản là cô không tìm thấy kịch bản phù hợp và từ chối hàng tá kịch bản phim lãng mạn hài gửi đến vì chúng quá khuôn mẫu. Thế nhưng, Ticket to Paradise mang lại cho cô một cảm giác khác hẳn khi quay trở lại trường quay và đóng chung với một bạn diễn ăn ý, đồng thời là người bạn ngoài đời – George Clooney. Từng hợp tác thành công qua hai phim ăn khách Ocean’s ElevenOcean’s Twelve, dường như họ quá hiểu nhau để diễn chung trong một phim lãng mạn hài vui nhộn có bối cảnh chính ở Bali.

Cảnh trong Ticket to Paradise

Ở tuổi 55, Julia Roberts đóng vai một người mẹ lo lắng bay đến Bali để ngăn cản đám cưới của cô con gái vì sợ mắc sai lầm như cô trước đây. Tình cờ trên chuyến bay, cô gặp lại chồng cũ (George Clooney, nay đã 61 tuổi) cũng đến Bali vì lý do tương tự sau những năm tháng phục hồi thương tổn sau hôn nhân. Nhưng cuối cùng, thiên đường du lịch ở châu Á này lại trở thành… sân khấu chính của bộ đôi đã ly hôn để tìm lại cơ hội sửa chữa sai lầm và sự lãng mạn ngọt ngào đã mất.

Roberts nói, khi đọc kịch bản, cô nghĩ rằng bộ phim này chỉ thực sự hiệu quả nếu được diễn chung với George Clooney. Và thật trùng hợp, Clooney cũng có suy nghĩ tương tự. “Phản ứng hóa học” (chemistry) với bạn diễn là điều mà Julia Roberts quan tâm nhất nếu nhận một kịch bản phim lãng mạn hài, như cách cô đã từng cộng tác thành công với Richard Gere trong Pretty Woman (1990) và Runaway Bride (1999) hay với Hugh Grant trong Notting Hill (1999), nên với Ticket to Paradise, Julia Roberts cũng rất quan tâm đến bạn diễn của mình, nhất là khi người đó lại là bạn diễn ăn ý trước đây của cô là George Clooney.

Phim do Ol Parker biên kịch và đạo diễn (tác giả những phim lãng mạn hài thành công như The Best Exotic Marigold Hotel – 2011 và Mamma Mia! Here We Go Again – 2018).

Julia Roberts và Ethan Hawke trên phim trường ‘Leave the World Behind; Tháng Sáu 2022 (ảnh: James Devaney/GC Images)

Trong năm 2022 này, Julia Roberts trở lại với hai dự án lớn. Đầu tiên là miniseries Gaslit, mà trong đó cô đóng vai Martha Michell, một người đàn bà dữ dội liên quan đến vụ bê bối chính trị Watergate những năm 1970. Bạn diễn của cô trong loạt phim truyền hình ngắn tập này là Sean Penn, nam diễn viên tài năng cùng thế hệ từng thắng hai Oscar nam chính xuất sắc. Và sau đó là phim lãng mạn hài Ticket to Paradise.

Được tái xuất màn bạc trong hai dự án lớn và diễn chung với hai nam diễn viên tài hoa như Sean Penn và George Clooney qua hai vai diễn hoàn toàn trái ngược nhau là niềm hạnh phúc lớn của nữ diễn viên. Julia Roberts nói với New York Times: “Tôi đang sống trong những giấc mơ diễn xuất đẹp nhất của cuộc đời mình”.

Gaslit đã phát sóng trực tuyến trong nửa đầu năm 2022 và nhận nhiều phản hồi tích cực với bốn đề cử giải Emmy 2022, còn Ticket to Paradise ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày 21 Tháng Mười năm nay.

Khi được hỏi cô có tiếp tục quay trở lại với dòng phim rom-com từng làm nên thương hiệu cá nhân của mình hay không, Julia Roberts trả lời: “Tin tốt là có. Tôi thích tiếng cười và sự hài hước”. Và đó cũng là tin vui đối với những khán giả trót mê tiếng cười duyên dáng của cô.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: