Khi “nhà vua” tái xuất

Vua rock and roll Elvis Presley, 1968 (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)

Lần lượt các phim hấp dẫn đã tiếp nhau ra mắt giới sành điệu nghệ thuật thứ bảy tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 65 và cử tọa đã bày tỏ ngay sự khen chê. Phim Top Gun: Maverick được khán giả hoan hô suốt năm phút; phim bi Crimes of the Future của David Cronenberg với dàn diễn viên nổi tiếng Viggo Mortensen, Léa Seydoux và Kristen Stewart được hoan nghênh trong sáu phút rồi phim hài Triangle of Sadness của Ruben Ostlund với Woody Harrelson thủ vai chính được tám phút… Nhưng Elvis của Baz Luhrmann được đến 12 phút!

Poster phim ‘Elvis’ 2022

Có nhiều lý do giải thích vì sao Elvis được tán thưởng nhiều đến vậy.

Thứ nhất, tuy đã có khá nhiều phim về The King of Rock and Roll Elvis Presley, cả phim tài liệu (chẳng hạn như This Is Elvis, năm 1981) lẫn phim tiểu sử nhân vật (chẳng hạn như Elvis and Nixon, năm 2016), nhưng Elvis của năm 2022 mới là phim ca vũ nhạc đầu tiên thuật lại cuộc đời của nghệ sĩ tài hoa này một cách đầy đủ nhất, gồm cả sự căng thẳng giữa Elvis và ông bầu người Hà Lan vừa bí mật lại rất khó tính là Colonel Tom Parker (diễn bởi Tom Hanks).

Thứ hai, phim hay là nhờ có đạo diễn giỏi, một tài năng vĩ đại thực thụ. Đó là Baz Luhrmann, nhà làm phim người Úc năm nay 59 tuổi, từng chứng minh tay nghề xuất chúng của mình với những tuyệt phẩm ăn khách như Romeo + Juliet (Leonardo DiCaprio và Claire Danes, năm 1996); Moulin Rouge (Nicole Kidman và Ewan McGregor, năm 2001); The Great Gatsby, Leonardo DiCaprio, năm 2013)… Ngay cả khi thực hiện phim quảng cáo nước hoa Chanel No.5 cho nhà Chanel với người mẫu là ngôi sao Úc Nicole Kidman hồi năm 2004, ông cũng làm đâu ra đó. Kết quả là khúc phim quảng cáo ấy nay vẫn giữ kỷ lục phim quảng cáo tốn kém nhất: $33 triệu.

Thứ ba, chàng diễn viên 30 tuổi Austin Butler được chọn vào vai The King Elvis đã diễn rất đạt. Anh từng tỏa sáng khi tham gia trong Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn kỳ tài Quentin Tarantino bên cạnh những Brad Pitt và Leonardo DiCaprio. Vượt lên trên nhiều ứng cử viên (trong đó có cả ca sĩ tài hoa Harry Styles), Austin đã nỗ lực trong suốt năm 2020 tập phát âm cho thật giống Elvis Presley lúc còn trẻ để khán giả không thể nào chê. “Tôi không thể quên rằng bà góa Priscilla Presley, con gái của ông, Lisa Marie Presley và hàng triệu triệu người ái mộ Elvis Presley sẽ theo dõi thật kỹ, tôi không thể phụ lòng ai cả, tôi có trách nhiệm lớn nên trong chín tháng thu hình ở Úc, tôi đã nghe rất nhiều đĩa của Elvis, xem rất nhiều phim về Elvis,” anh tâm sự.

Buổi ra mắt ‘Elvis’ tại Cannes: Prescilla Presley, Olivia DeJonge, Austin Butler, Baz Luhrmann và Tom Hanks (Samir Hussein/WireImage)

Riley Keough, nữ diễn viên mới lần đầu thử tài làm đạo diễn (đồng thực hiện phim War Pony với Gimmy Gammel) và là cháu gọi Elvis là ông nội kể rằng, đạo diễn Luhrmann là người thực hiện phim rất tốt, biết quý giá trị của người đã khuất và làm việc đàng hoàng. Ông đã tìm đến trò chuyện nhiều giờ với vợ góa của Elvis là Priscilla Presley và mẹ của cô (tức con gái của Elvis).

Đạo diễn Baz Luhrmann và tài tử Austin Butler (trong vai Elvis) tại Cannes, ngày 26 Tháng Năm 2022 (ảnh: Pascal Le Segretain/Getty Images)

“Chỉ sau buổi kết thân kéo dài mấy tiếng đồng hồ ấy, ông mới bắt đầu bấm máy thu hình,” Riley kể. “Bà và mẹ tôi đã tin ông ta ngay sau buổi ấy nên đồng ý cho ông được tự do ra vào Graceland mà nghiên cứu, tìm hiểu rõ hơn cho dự án phim. Nhưng dĩ nhiên bà và mẹ tôi không hề lên tiếng yêu cầu Baz Luhrmann nên làm phim thế nào, tránh nhắc đến những gì… Việc làm phim về ông của tôi là việc của Luhrmann”.

Cô đào Úc Olivia DeJonge thủ vai Pricilla Presley trong ‘Elvis’ (ảnh: Mustafa Yalcin/Anadolu Agency via Getty Images)

Baz Luhrmann từng làm những phim đi sâu vào văn hóa Mỹ. Trước phim về Elvis, Baz Luhrmann từng làm The Great Gatsby dựa vào một trong những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất văn học Mỹ. Trong Elvis, Baz Luhrmann mô tả lại xã hội, sắc tộc màu da, tình dục, nhạc rock và phim ảnh Mỹ trải dài qua ba thập niên 50, 60 và 70 – thể hiện “ba chàng Elvis”, gồm Elvis vua nhạc rock, Elvis ngôi  sao điện ảnh Hollywood và Elvis nghiện ngập ma túy, ly dị vợ. Năm 1976, một năm trước khi qua đời ở tuổi 42, Elvis Presley mệt mỏi, bi quan phát biểu: “Tôi chán ngán cứ mãi phải thủ vai Elvis Presley!”.

Khi phim hoàn thành, Priscilla Presley, 76 tuổi; cùng con gái Lisa Marie Presly, 54 tuổi và cháu gái Riley Keough, 32 tuổi đã được Baz Luhrmann ưu ái cho xem trước. “Chúng tôi đã khóc, thật cảm động, tôi cảm thấy mình như sống lại những ngày tháng bên cạnh Elvis,” bà góa Presley cho biết. “Tôi đã gửi email cám ơn Baz vì từng hơi thở, từng ánh mắt của Elvis trong phim đều hoàn hảo. Và tôi cũng đã nhắn tin cho Butler rằng, nếu chồng tôi còn sống ngày nay và xem phim này chắc ông ấy sẽ nhìn thẳng vào mắt anh mà nói, “Trời đất ạ, anh là tôi!”.

Lên kế hoạch từ năm 2014 nhưng mãi đến năm 2019 mới bước vào giai đoạn casting chọn diễn viên và bắt đầu thu hình năm 2020, Elvis sẽ khởi chiếu tại Úc ngày 23 Tháng Sáu 2022 và ở Mỹ một ngày sau.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: