Leonardo DiCaprio vẫn sáng chói

Leonardo DiCaprio trong vai diễn mới nhất, Don’t Look Up

Sau thành công lớn của Titanic (năm 1997), Leonardo DiCaprio trở thành “Chàng trai vàng” với cát-xê không ngừng tăng cao. Từ mức $2.5 triệu khi nhập vai chàng Jack diễn cạnh nàng Rose/Kate Winslet, anh đã được hưởng $10 triệu rồi $20 triệu và $25 triệu mỗi lần đóng phim. Không thiếu vài lần anh thu từ $50-60 triệu/phim…

Vào tháng cuối cùng của năm 2021, Leonardo DiCaprio mới tái xuất hiện trên màn ảnh lớn, vai một giáo sư nghiên cứu vũ trụ trong Don’t Look Up, phim hài châm chích của đạo diễn tài hoa Adam McKay. Vậy là anh ta nghỉ diễn khá lâu, lần cuối lên phim là trong Once upon a time in Hollywood, diễn cạnh Brad Pitt hồi năm 2019. Nhưng Leo nghỉ ngơi dài ngày đến thế cũng xứng đáng vì anh đã rất chăm chỉ làm việc trên 30 năm liền ở nhiều cương vị khác nhau, gồm diễn viên, nhà sản xuất, nhà hoạt động bảo vệ môi trường và ở cả “vai trò”… người tình của nhiều người đẹp quốc tế!

Trong ‘Titanic’
Trong ‘Blood Diamond’
Trong ‘Catch Me If You Can’

Nhìn lại thời gian 30 năm hành nghề diễn viên của Leo, chúng ta thấy anh nổi bật ở hai dạng vai diễn: 1.Người có thật, 2.Người có thật rồi chết! Trong những vai diễn lớn của anh thì có đến chín vai nhập sâu vào nhân vật có thật với đủ hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên anh ta cũng rất giỏi diễn vai nhân vật hư cấu, xuất phát từ những tác phẩm văn học lừng danh thế giới, chẳng hạn đã sớm trổ tài khi biến thành chàng Romeo trong Romeo+Juliet và sau này là chàng Jay Gatsby trong The Great Gatsby (2013).

Leonardo DiCaprio vào nghề diễn viên khi còn rất trẻ, trong những vai nhỏ về quảng cáo và show truyền hình, chẳng hạn Parenthood, để rồi đến năm 1993 thì bắt đầu có vai quan trọng hơn, chú nhóc Tobias “Toby” Wolff, khi xuất hiện cạnh “pho tượng” Robert de Niro trong This Boy’s Life (chuyển thể từ hồi ký của nhà văn Tobias Wolff); và sau đó là vai diễn được giới phê bình khen ngợi với vai chàng thanh niên Arnie Grape bị bệnh autism trong What’s Eating Gilbert Grape. Vai này đem đến cho Leo đề cử Oscar đầu tiên, hạng mục nam vai phụ. Năm ấy Leo mới 19 tuổi.

Vài năm sau Leo sáng chói với Titanic sau khi phim này của James Cameron đoạt Oscar Phim xuất sắc nhất và là phim có doanh thu cao nhất (thời ấy). Dĩ nhiên với chừng ấy thành tích anh ta sẽ phải lọt vào radar của những đạo diễn kỳ tài, từ Martin Scorsese, Clint Eastwood qua Quentin Tarantino đến Christopher Nolan và mới đây là Adam McKay.

Trong ‘The Departed’

Có điều là tất cả nhà làm phim khét tiếng này đều quyết định “giết Leo” trên màn ảnh. Ông Scorsese cho vai nhân vật Leo diễn phải chết trong The Departed; Clint Eastwood cũng cho Leo tiêu tàn trong Ed Hoover; Quentin Tarantino không tha cho Leo trong Django Unchained và Christopher Nolan biến anh hóa điên trong Inception. Còn Adam McKay thì sao? Trong trường đoạn gần kết của Don’t Look Up nhắc nhớ đến bức tranh La Cena (Tiệc ly) của danh họa Leonard DaVinci, Leo cũng tiêu tùng cùng với vợ, hai con, nữ cộng sự viên thân tín nhất của mình (cô đào đoạt Oscar Jennifer Lawrence) và người yêu của cô ta (diễn bởi tài tử trẻ đang lên Timothée Chalamet).

Nếu như vai kẻ chết trong The Revenant giúp anh đoạt Oscar 2016 Nam diễn viên xuất sắc nhất thì vai trong Don’t Look Up cũng có thể sẽ lại mang đến cho anh thêm một đề cử Oscar, ngoài thù lao nghe đâu lên đến $55 triệu.

Trong ‘The Revenant’
Leonardo DiCaprio với tượng Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất (cho vai diễn trong phim ‘The Revenant’), tại lễ Oscar lần thứ 88, Tháng Hai 2016 (ảnh: Christopher Polk/Getty Images)

NHIỀU DỰ ÁN CHO NĂM MỚI

Bước sang năm mới 2022, giữ nhiều vai trò khác nhau trong nền công nghiệp phim ảnh Mỹ nên DiCaprio cũng sẽ được nhắc đến nhiều hơn so với hai năm gần đây. Là nhà sản xuất, anh có đến vài chục dự án sẽ được bấm máy thu hình hoặc đang ở các giai đoạn khác trong chuỗi làm phim. Ở nghề diễn viên, anh cũng có thêm vài dự án thực hiện với đạo diễn Martin Scorsese. Xin nhớ là trong 20 năm đầu của thế kỷ 21 này, họ đã hợp tác với nhau trong năm phim. Những phim sắp tới của họ là:

*Killers of The Flower Moon, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của David Grann xuất bản năm 2017. Đây là dự án thứ hai của Leo với đàn anh Robert de Niro, nội dung về những cuộc ám sát người thổ dân da đỏ Mỹ ở bang Oklahoma trong thập niên 1920. Leo thủ vai Ernest Burkhart, một doanh nhân ham tiền, nhiều thủ đoạn.

*The Black Hand là tên một tổ chức gangster Mỹ gốc Ý thời trước khi nó bành trướng tung vòi lan tỏa thành mafia như chúng ta biết ngày nay. Joseph Petrosino, một người Mỹ gốc Ý (quê hương đảo Sicily), là sĩ quan cảnh sát chỉ huy “Italian Squad” (biệt đội cảnh sát ở New York City) đã kiên trì truy lùng Black Hand này. Dự án phim dựa vào cuốn sách The Black Hand: The Epic War Between a Brilliant Detective and the Deadliest Secret Society của Stephan Talty xuất bản năm 2017.

*The Devil in The White City là một dự án phim của Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio, dựa vào cuốn The Devil in the White City của Erik Larson phát hành năm 2003 và đã được Leo mua quyền chuyển thành phim từ năm 2010. Phim thuật lại cuộc đời của bác sĩ H.H. Holmes hành nghề tại Chicago và sau này được biết đến như là tên sát nhân hàng loạt đầu tiên ở Mỹ. Từng được dự định làm thành phim màn ảnh lớn với Leonardo DiCaprio thủ vai chính nhưng nay sẽ là một miniseries streaming qua Hulu.

*Roosevelt, một dự án được loan báo từ năm 2017 với Martin Scorsese đứng sau camera còn Leo đứng phía trước, trong vai Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt, người có công đặt ra nền tảng cho việc bảo vệ môi trường hoang đã (Công viên quốc gia Yellowstone).

NHỮNG VAI NGƯỜI THẬT VIỆC THẬT CỦA LEO

1.This Boy’s Life (1993), về nhà văn Tobias Wolff

2.The Basketball Diaries (1995), chuyển thể từ tiểu thuyết-tiểu sử tự thuật của Jim Carroll

3.Total Eclipse (1995), về thi sĩ Pháp Arthur Rimbaud

4.The Man in The Iron Mask (1998), về vua Pháp Louis XIV

5.Catch Me If You Can (2002), về Frank Abagnale Jr., một gã lừa đảo

6.The Aviator (2004), về tỷ phú Mỹ Howard Hughes

7.J. Edgar (2011), về giám đốc FBI J. Edgar Hoover

8.The Wolf Of Wall Street (2013), về Jordan Belfort, một chuyên gia đầu tư chứng khoán ở Wall Street

9.The Revenant (2015), về Hugh Glass, một thợ săn tài ba hồi năm 1823 tại Mỹ

LEO ĐÃ “CHẾT” BAO LẦN TRÊN MÀN ẢNH LỚN

*The Quick and The Dead (1995) với Gene Hackman, Sharon Stone

*Total Eclipse (1995) với David Thewlis

*Romeo+Juliet (1996) với Claire Dane

*Titanic (1997) với Kate Winslet

*The Departed (2006) với Jack Nicholson, Matt Damon

*Blood Diamond (2006) với Jennifer Connelly

*J. Edgar (2011) với Naomi Watts, Judi Dench

*Django Unchained (2012) với Christopher Waltz, Jamie Foxx

*The Great Gatsby (2013) với Tobey Maguire, Carey Mulligan,

*Don’t Look Up (2021) với Jennifer Lawrence

ĐỌC THÊM:

Don’t look up – phim hài châm chích có cơ may đoạt Oscar?

Camila Morrone, nàng thơ của Leonardo DiCaprio

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: