Liên hoan phim Quốc tế VENICE 2021 – phim Pháp đoạt Sư tử vàng

Liên hoan phim quốc tế Venice 2021 đã kết thúc đêm 11 Tháng Chín năm 2021 với giải thưởng danh giá nhất, Sư tử vàng được trao cho L'Évènement...
Đạo diễn Audrey Diwan với giải Sư tử vàng cho phim “L’Evenement” (ảnh: Stephane Cardinale – Corbis/Getty Images)

Có thể nói kết quả này là một “cột mốc lịch sử” của Venice, vốn đã là liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất trong lịch sử nghệ thuật thứ bảy của thế giới. Ở lần hội tụ thứ 78 này, khai mạc ngày 1 Tháng Chín qua, một phim về đề tài thời sự nóng bỏng ở nhiều nước trên thế giới đã được khơi ra. Đó là vấn đế phá thai, phim L’ Évènement thực hiện bởi nữ đạo diễn Pháp Audrey Diwan (41 tuổi) với nội dung chuyện xảy ra năm 1963, thời mà phá thai ở Pháp và rất nhiều nước bị coi là tội ác. Và cũng ở lần hội tụ thứ 78 này, lần thứ hai liên tiếp phim của một nữ đạo diễn giành được Sư tử vàng. Còn nhớ ở Venice 2020, Nomadland của Chloe Zhao (Triệu Đình) đã chiến thắng và rồi đoạt cả giải Oscar 2021 Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Tài tử Penelope Cruz với Volpi Cup cho vai diễn trong “Parallel Mothers” của đạo diễn Pedro Almodóvar (ảnh: Alessandra Benedetti – Corbis/Corbis via Getty Images)

“Có điều gì đó đang đổi thay lớn trong năm nay, một gương mặt nữ đã đoạt Oscar, một người nữ khác đoạt Cành cọ vàng (tức nữ đạo diễn Pháp Julia Ducournau thắng lớn tại LHP Cannes 2021 với phim Titane) và nay lại một người nữ đoạt Sư tử vàng,” Audrey Diwan phát biểu khi nhận giải. Phái nữ làm phim có giá trị được vinh danh tại Venice 2021 còn là sự trở lại của nữ đạo diễn người New Zealand Jane Campion, được giải đạo diễn với Western the Power of the Dog; và nữ nghệ sĩ Mỹ Maggie Gyllenhaal đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất với phim đầu tay của cô ở vai trò đạo diễn là The Lost daughter.

Filippo Scotti với giải Marcello Mastroianni (Gương mặt tài tử trẻ xuất sắc nhất) với vai diễn trong “The Hand Of God” (ảnh: Franco Origlia/Getty Images)

Dường như Ban giám khảo dưới sự chủ trì lần đầu tiên của một nhà làm phim người Hàn Quốc Bong Joon Ho, đạo diễn phim Parasites (Ký sinh trùng) đoạt Oscar 2020 Phim xuất sắc nhất, rất hâm mộ những ngôi sao đã từng tỏa sáng cũng chính tại Venice nên tiếp tục chiếu cố họ khi họ trở lại. Bằng chứng là cô đào nóng bỏng người Tây Ban Nha Penelope Cruz lại hân hoan tột cùng với giải Cúp Volpi Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim Parallel Mothers (Những bà mẹ song song) của đạo diễn kỳ tài người Tây Ban Nha mà cô rất quen thuộc là Pedro Almodovar. Giải nam bên cánh nam thuộc về John Arcilla với vai trong On the Job: The Missing 8.

Đạo diễn lừng lẫy Jane Campion với giải Sư tử bạc cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất với phim “The Power Of The Dog” (ảnh: Franco Origlia/Getty Images)

Đạo diễn Ý Paolo Sorrentino đoạt giải Sư tử bạc với The Hand of God (Bàn tay của Chúa) và Filippo Scotti được chọn là chủ nhân mới của giải Marcello Mastroianni – Diễn viên trẻ xuất sắc nhất, cũng với phim này.

CÁC GIẢI HORIZONS:

Phim: Pilgrims (nữ đạo diễn Laurynas Bareiša)

Đạo diễn: Eric Gravel (Pháp) với À Plein Temps (Trọn thời gian)

Nữ diễn viên: Laure Calamy (phim À Plein Temps)

Nam diễn viên: Piseth Chhun (White Building – Tòa nhà màu trắng)

Kịch bản: Peter Kerekes và Ivan Ostrochovský (phim 107 Mothers)

Giải đặc biệt của BGK: El Gran momentio (Một khoảnh khắc vĩ đại, đạo diễn Ý Kiro Russo)

Phim đầu tay: Pilgrims (nữ đạo diễn Laurynas Bareiša)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: