Ngộ sát trên phim trường, không chỉ có Alec Baldwin

Lịch sử bi thảm của Hollywood về những vụ tai nạn trên phim trường
Minh họa: Alexander Andrews/Unsplash

Hollywood là vùng đất của những giấc mơ và sự tin tưởng. Nhưng bóng ma của cái chết có thể đi ra khỏi phim ảnh và lượn lờ trên phim trường để rình chờ cơ hội lơ là, mất cảnh giác là ra tay. Cái chết của nữ đạo diễn hình ảnh 42 tuổi Halyna Hutchins vừa qua là minh chứng mới nhất cho thực tế đáng buồn này. Khi Hutchins và đội ngũ làm phim đang ghi hình bộ phim Rust ở tiểu bang New Mexico thì nam diễn viên lão luyện Alec Baldwin (đóng vai chính và sản xuất Rust) nổ súng, làm bà chết ngay tại hiện trường. Đạo diễn Joel Souza 48 tuổi, cũng bị thương và được xe cứu thương chở đến Trung tâm Y tế khu vực Christus St. Vincent để chăm sóc. Đây là thảm kịch mới nhất trên phim trường Hollywood. Còn nhiều trường hợp tương tự dẫn đến chết người hoặc bị thương trong quá khứ, mà nạn nhân có thể là diễn viên, thành viên đoàn làm phim hay người đóng thế (ví dụ một nữ diễn viên đóng thế chết khi đang đóng thế vai bộ phim dựa vào truyện tranh Deadpool 2 trong năm 2017…

Brandon Lee

Năm 1993, Brandon Lee (Lý Quốc Hào – con trai của cố võ sư, diễn viên nổi tiếng Bruce Lee-Lý Tiểu Long), đang quay những cảnh cuối cùng của bộ phim hành động The Crow thì bị thiệt mạng do khẩu súng đạo cụ (prop gun) bắn vào anh. “Thủ phạm” là nam diễn viên Michael Massee đóng vai trùm buôn ma túy Funboyin trong phim. Điều tra cho thấy ông đã bắn Lee bằng một khẩu súng được nạp đạn không đúng cách. Đạn giả được thay thế bằng vòng bìa cứng, nhưng một mảnh kim loại của đạn giả đã bị vỡ ra và nằm trong súng. Chính mảnh kim loại này đã găm sâu vào bụng Lee, 28 tuổi. Khi nghe tin Halyna Hutchins chết vì tai nạn trong trường hợp gần tương tự, gia đình Lee viết: “Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình Halyna, đạo diễn Joel Souza và tất cả những người liên quan đến thảm kịch Rust. Mong là sẽ không còn ai có thể bị giết bởi súng trên phim trường!”.

Jon-Erik Hexum

Nam diễn viên Jon-Erik Hexum bắt đầu được biết đến vào năm 1982 sau khi đóng vai chính Phineas Bogg thành công trong loạt phim truyền hình Voyagers! phát trên kênh NBC. Cao ráo và đẹp trai, ngôi sao đang lên này sớm nhận được vai Mac Harper, một đặc vụ CIA đóng giả người mẫu nam trong tập phim Golden Opportunity của bộ phim truyền hình nhiều tập Cover Up. Nhưng vận may không còn mỉm cười với anh. Điều tra cho thấy trong khi đang quay một cảnh phim, Hexum nghịch cây súng giả và thử bắn vào… đầu mình! Một mảnh của viên đạn không đầu đạn chì (blank) xuyên qua hộp sọ vào tận trong não. Hexum được đưa vào bệnh viện trong tình trạng sống thực vật và một tuần sau đó được ngắt hệ thống hỗ trợ sự sống. Nhân vật do anh đóng cũng bị loại khỏi loạt phim. Nếu bắn ở cự ly xa có lẽ anh đã không chết.

Diễn viên Jon-Erik Hexum (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)

Vic Morrow

Victor Morrow là một nam diễn viên lão luyện kiêm đạo diễn vào thời điểm ông đóng vai chính trong bộ phim Twilight Zone: The Movie vào năm 1982. Vai của Morrow là một kẻ phân biệt chủng tộc bị đưa trở về quá khứ và được đặt vào những tình huống bị khủng bố. Trong một cảnh quay của bộ phim lấy bối cảnh chiến tranh Việt Nam do John Landis đạo diễn, Morrow và hai diễn viên nhí Myca Dinh Le 7 tuổi và Renee Shin-Yi Chen 6 tuổi chạy trốn khỏi một ngôi làng Việt Nam khi một trực thăng của quân đội Mỹ bay lượn trên họ. Trực thăng bị rơi sau “tai nạn” nổ pháo hoa làm Morrow, 53 tuổi, và hai đứa trẻ thiệt mạng. Đạo diễn Landis, phi công còn sống và ba người khác bị buộc tội ngộ sát nhưng được trắng án trong một phiên tòa kéo dài gần chín tháng và được nhiều người theo dõi.

Ngoài ra còn nhiều vụ khác. Sarah Jones, một trợ lý máy quay, đã chết trên trường quay bộ phim Midnight Rider kể về nhạc sĩ Gregg Allman, ở Georgia vào Tháng Hai 2014. Cô Jones bị tử nạn đang chuẩn bị một cảnh quay gần một đường ray xe lửa. Sau khi hai chuyến tàu đi qua, các thành viên trong đoàn phim tin rằng họ có một khoảng thời gian an toàn để thực hiện cảnh quay nhưng bất ngờ một chiếc tàu lửa thứ ba xuất hiện, lao đến với vận tốc cao, giết chết Jones tại chỗ và làm bị thương một số người khác. Năm 2015, đạo diễn của bộ phim, Randall Miller, bị kết tội ngộ sát, ngồi tù một năm, và 10 năm quản chế.

Olivia Jackson, nữ diễn viên đóng thế cho Milla Jovovich, đã bị thương nặng trên phim trường Resident Evil: The Final Chapter ở Nam Phi vào Tháng Chín 2015. Khi đang lái chiếc môtô, cô Jackson va vào một thiết bị máy quay. Tai nạn suýt giết chết Jackson. Cô bị đa chấn thương và một phần cánh tay trái phải bị cắt cụt. Hai tháng sau vụ Olivia Jackson, một thành viên khác trong đoàn làm phim, Ricardo Cornelius, đã chết sau khi bị một chiếc Humvee trượt khỏi bệ quay và đè anh vào tường… John Bernecker, một diễn viên đóng thế trong The Walking Dead, đã tử vong vào Tháng Bảy 2017 sau khi ngã từ ban công phim trường. Gia đình Bernecker đã đệ đơn kiện hãng sản xuất phim AMC Networks, với cáo buộc họ không thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp.

Halyna Hutchins, người bị thiệt mạng trên phim trường “Rust” (ảnh: Fred Hayes/Getty Images for SAGindie)

Trở lại vụ Rust. Ngày 22 Tháng Mười, Alec Baldwin lên tiếng chính thức trên Twitter kể từ sau tai nạn. “Không có lời nào đủ để nói lên sự bàng hoàng và đau buồn của tôi về tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của Halyna, một người vợ, người mẹ và người đồng nghiệp mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Tôi hoàn toàn hợp tác với cảnh sát để điều tra thảm kịch xảy ra như thế nào. Tôi cũng liên lạc với chồng cô ấy, mong muốn hỗ trợ anh và gia đình. Trái tim tan nát của tôi gửi đến chồng của Halyna, con trai anh, và tất cả những người biết và yêu cô ấy”.

Lệnh khám xét do Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Fe ban hành cho thấy Baldwin được trợ lý đạo diễn David Halls giao cho một trong ba khẩu súng đạo cụ lấy trong chiếc xe đẩy, kèm lời nhắc “cold gun” (nghĩa là súng không có đạn). Trong một cảnh diễn, Baldwin bắn trúng ngực Hutchins và trúng vai Souza, người đứng sau cô khi đang diễn một cảnh. Theo điều tra viên, trợ lý giám đốc khai là không biết chắc chắn khẩu súng có đạn sống hay không, lúc đưa súng cho Baldwin. Toán điều tra thu giữ tất cả súng, đạn, máy ảnh, máy tính và quần áo các diễn viên mặc lúc xảy ra tai nạn.

Thảm kịch khiến đội ngũ làm phim lo ngại về điều kiện làm việc và các vấn đề an toàn khác (bao gồm cả súng và những yêu cầu không đáp ứng đúng các qui định về phòng chống Covid-19). Một số rời trường quay ngay sau đó. “Sự an toàn của diễn viên và đoàn làm phim là ưu tiên hàng đầu của Rust Productions và các đối tác – Rust Movie Productions ra tuyên bố – Mặc dù chúng tôi không được biết về bất kỳ khiếu nại chính thức nào liên quan đến an toàn vũ khí trên phim trường, nhưng chúng tôi vẫn đang đánh giá nội bộ việc tuân thủ quy trình an toàn trong thời gian tạm ngưng sản xuất. Chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền Santa Fe trong cuộc điều tra và mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho các diễn viên và đoàn làm phim trong giai đoạn bi thảm này”. Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Santa Fe cho biết “Cuộc điều tra vẫn còn tiếp tục và chưa có cáo buộc nào được đưa ra”. Cục An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp (Occupational Health and Safety Bureau) New Mexico thông báo họ cũng đang điều tra vụ nổ súng.

Đọc thêm:

Tại sao khẩu súng đạo cụ với viên đạn giả vẫn có thể giết người?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: