Ngoài phim, Netflix sẽ có gì khác nữa?

Dịch vụ phát hành phim trực tuyến Netflix đã tăng rất “ấn tượng” về số người dùng mới, nhờ sức hút của Squid Game, bộ phim bạo lực nhiều tập của Hàn Quốc.
Teslariu Mihai/Unsplash

Thêm 4.4 triệu người dùng mới

Cụ thể, Quí Ba (Q3)/2021, Netflix có thêm được hơn 4.4 triệu người đăng ký mới trong tình trạng có sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và số người dùng mới thường chậm lại trong mùa hè (mùa “thấp điểm”). Mức tăng này cao hơn dự báo 3.5 triệu đăng ký mới trong Q3 và giúp nâng tổng số người dùng dịch vụ có trả phí trên toàn cầu lên 213.6 triệu, tăng mạnh so với Q3/2020 khi chỉ có thêm 2.2 triệu người đăng ký. Netflix bất ngờ hưởng lợi nhờ thành công của Squid Game, bắt đầu chiếu từ ngày 17 Tháng Chín và nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, được ăn theo trên các nền tảng xã hội như TikTok, được nhiều người mô phỏng lại các trò chơi của trẻ em  trong phim và được các nhà bán lẻ trực tuyến đưa vào “Bộ sưu tập trang phục Squid Game” dành cho ngày Halloween. Trong thư gửi các cổ đông, Netflix nhấn mạnh: “Squid Game đã trở thành loạt phim phổ biến nhất từ ​​trước đến nay trên Netflix, với hơn 142 triệu hộ gia đình theo dõi và cũng là chương trình số một của chúng ta ở 94 quốc gia”.

Ngoài Squid Game, Netflix còn có các bộ phim đạt thành tích tốt khác như Sweet Girl do Jason Momoa đóng và The Kissing Booth 3. Netflix dự báo ​​một quí 4 (Q4) đầy triển vọng với sự trở lại của bộ phim truyền hình hành động You Cobra Kai (loạt phim nổi tiếng này là phần nối dài của loạt phim Karate Kid). Trong số bộ phim chính sẽ được Netflix phát hành vào hai tháng cuối năm có Red Notice do ba ngôi sao Dwayne Johnson, Ryan Reynolds, Gal Gadot đóng và Don’t Look Up do Leonardo DiCaprio và Jennifer Lawrence đóng. “Chúng tôi có quá nhiều nội dung chờ ra mắt những tháng cuối năm và đầu năm mới, nhiều hơn bao giờ trước đó” – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings, nói trong chiếc áo khoác thể thao “Squid Game” khi trò chuyện video với truyền thông. Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng mạnh nhất số người dùng với 2.2 triệu đăng ký mới. Mỹ và Canada kết thúc Q3 với tổng số cộng dồn 74.02 triệu đăng ký (Q3 tăng 73.000 so với Q2).

Đa dạng hóa nguồn cung để giữ vững vị trí số 1

Cuộc chiến giành người dùng của các dịch vụ phát hành phim trên mạng ở Mỹ đã được đẩy lên cao trào trong những năm gần đây khi các đối thủ Disney + của Walt Disney Co, HBOMax của AT&T Inc và Amazon Prime của Amazon.com Inc tham gia cuộc chơi. Vào đầu năm nay Netflix cho biết sẽ đưa những trò chơi điện tử do họ tự phát triển lên dịch vụ như một phần của nỗ lực mở rộng doanh thu sang các sản phẩm mới. Các trò chơi (có phí hay miễn phí) sẽ được sản xuất cho các thiết bị di động.

Một số trò chơi sẽ gồm cả các nhân vật có trong các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng từng phát trên Netflix. Trong thư gửi cổ đông, công ty viết: “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm cung cấp trò chơi điện tử tại một số quốc gia nhất định. Nhưng vẫn còn rất sớm cho sáng kiến ​​này. Giống như các danh mục nội dung mở rộng khác, chúng tôi dự định thử nhiều loại trò chơi khác nhau và sẽ bổ sung thêm trò chơi vào bộ sưu tập hiện có”. Trong Q3, Netflix đã mua lại công ty trò chơi điện tử Night School Studio và thư viện trò chơi cửa nó, gồm cả trò chơi Oxenfree.

Đầu tháng này, Netflix đã ký hợp đồng với tập đoàn bán lẻ Walmart Inc mở cửa hàng kỹ thuật số Netflix đầu tiên trên trang web của tập đoàn để bán các hàng hóa gắn liền với các bộ phim và chương trình ăn khách như Stranger Things Squid Game. Walmart.com sẽ dành một khu vực riêng bán hàng của Netflix. Netflix cũng tăng cường cho kho phim độc quyền của mình bằng việc mua lại bộ sưu tâp Road Dahl với các tựa phim nổi tiếng như Charlie and the Chocolate FactoryMatilda.

Netflix cho biết doanh thu Q3 tăng 16% lên $7.48 tỷ, đúng như kỳ vọng của thị trường chứng khoán Wall Street. Lợi nhuận công ty tăng lên $1.45 tỷ (tương đương $3.19 một cổ phiếu) từ $790 triệu ($1.74 một cổ phiếu) của cùng kỳ năm ngoái. Netflix thường nhấn mạnh các công ty giải trí khác không phải là đối thủ cạnh tranh duy nhất của họ mà nó cũmg phải chật vật giành người xem với các mạng xã hội và trò chơi điện tử. Điển hình là lượng truy cập Netflix tăng 14% khi Facebook Inc. gặp sự cố phải tạm ngừng hoạt động một vài giờ toàn cầu vào ngày 4 Tháng Mười.

Theo tờ The Guardian, một hội đồng trường tiểu học tại Anh đã viết thư cho phụ huynh và người giám hộ của học sinh cảnh báo về “sự nguy hiểm của việc bắt chước các trò chơi trong Squid Game”. Sự yêu thích thái quá của trẻ em đối với bộ phim đã khiến Hội đồng trường Central Bedfordshire phải lên tiếng. Email viết: “Gần đây có một số báo cáo về ảnh hưởng tiêu cực của Squid Game đối với học sinh. Bộ phim được nhiều em xem trên YouTube và TikTok và những trò chơi nhỏ ăn theo nó trên Roblox và các dịch vụ khác. Chúng tôi đặc biệt khuyên học sinh tiểu học không nên xem Squid Game vì phim có nhiều cảnh rất bạo lực, tác động xấu đến tâm lý tuổi thơ.

Mới đây, đơn vị bảo vệ giáo dục của chúng tôi đã nhận được tin một số trẻ ở độ tuổi tiểu học thuộc học khu chúng tôi đã bắt chước các trò chơi trong Squid Game. Trong khi đó, đạo diễn Hwang Dong-hyuk nhận xét: “Bộ phim của tôi không kích động bạo lực mà nói về những kẻ thất bại! Đối với tôi, nội dung phim phản ánh xã hội cạnh tranh chúng ta đang sống hôm nay. Câu chuyện về những người phải vật lộn để vượt qua các thách thức trong cuộc sống hàng ngày và bị bỏ lại phía sau, trong khi những người chiến thắng thăng tiến”. Hwang thú nhận: “Sản xuất chương trình là một trải nghiệm căng thẳng, tôi bị gẫy sáu chiếc răng trong lúc quay phim vì căng thẳng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: