Nhà Gucci: Lật lại hồ sơ “góa phụ đen” giết chồng

Lady Gaga thủ vai Patrizia Reggiani (trái) trong ‘House of Gucci’

Nói đến nước Ý là phải nói đến triều đại thời trang Gucci. Maurizio Gucci là cháu trai của nhà sáng lập Guccio Gucci, người có công xoay chuyển vận may của kỹ nghệ thời trang vào thập niên 1980 trước khi bị bắn hạ ngay trước căn hộ tại thành phố Milan (Ý) vào năm 1995, ngay khi ông chuẩn bị xây dựng lại thương hiệu bằng cách ra mắt bộ sưu tập của nhà thiết kế mới vào nghề Tom Ford. Maurizio chết khi sự nghiệp kinh doanh của “đế chế” Gucci đang ở đỉnh cao với hơn 500 triệu sản phẩm thời trang bán ra một năm.

Từ đời thật…

Ngày xảy ra tội ác là một buổi sáng mùa Xuân 27 Tháng Ba 1995, khi nhà thiết kế thời trang Maurizio Gucci đang bước lên bậc thang để đến tòa nhà văn phòng nằm trên đường Via Palestro 20 ở Milan. Nhân chứng duy nhất là người gác cửa của tòa nhà Giuseppe Onorato. Gần đây ông kể lại với tờ The Guardian rằng hôm đó “ông Gucci có mang theo một số tạp chí và chúc tôi buổi sáng tốt lành. Sau đó, tôi kinh hoàng nhìn thấy một bàn tay đẹp chĩa súng vào ông!”. Gucci bị bắn ba phát vào lưng, một phát vào đầu, gục xuống và chết ngay trên bậc thềm văn phòng. Còn Onorato bị bắn hai phát vào tay nhưng sống sót.

Bà Patrizia Reggiani trở thành nghi phạm. Chính bà thú nhận rằng mình muốn giết chồng cũ Maurizio Gucci vì vẫn còn căm giận sau khi chia tay (lúc đó Gucci còn nợ Reggiani  một khoản tiền bồi thường ly hôn). Nhưng do không có bằng chứng rõ ràng, vụ án nguội dần trong hai năm. Sau đó, Patrizia bị bắt năm 1997 và phiên tòa bắt đầu vào năm sau. Patrizia bị qui tội thuê sát thủ giết chồng nhằm giành quyền kiểm soát đế chế nhiều triệu đôla.

Maurizio Gucci (phải) cùng hai thành viên nhà Gucci (Roberto Gucci và Giorgio), 1983 (ảnh: MAOUS/Gamma-Rapho/Getty Images)

Patrizia Reggiani là ai? Sinh năm 1948 tại một thị trấn nhỏ bên ngoài thành phố Milan, Patrizia được mệnh danh là “Liz Taylor (diễn viên Anh nổi tiếng với bộ phim Cleopatre) của những nhãn hiệu xa xỉ” trong hai thập niên 1970-1980. Gia đình bà không xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, Patrizia gặp Gucci tại một bữa tiệc sau khi bà kết nối được với giới thượng lưu của xã hội Milan. Năm 1973, họ kết hôn và Patrizia trở thành cố vấn chính của Gucci. Họ có hai con gái, Alessandra và Allegra.

Sau 12 năm kết hôn, năm 1985, Gucci báo với Patrizia ông đi công tác xa nhưng không bao giờ quay về nhà… mà sống với bạn gái Paola Franchi năm năm trước khi bị giết. Năm 1993, khi Gucci buộc phải bán doanh nghiệp vì đế chế mất hàng triệu đôla do sự điều hành tồi, Patrizia rất tức giận. “Lúc đó, tôi căm giận Maurizio rất nhiều điều – Reggiani tiết lộ với The Guardian trong cuộc phỏng vấn năm 2016 – Nhưng quan trọng nhất là anh ấy đánh mất công việc kinh doanh của gia đình. Thật ngu ngốc và thất bại. Trong tôi tràn ngập thịnh nộ nhưng bất lực vì không thể làm gì được. Anh ta không nên làm như vậy với tôi và các con!”.

Khi phiên tòa được mở ra vào năm 1998, hồ sơ tòa án cho biết Patrizia đã thuê bốn đồng phạm để giết Gucci. Bạn cũ của Patrizia, nhà ngoại cảm Pina Auriemma lên kế hoạch, bạn của Auriemma tìm kẻ sát nhân, và người lái xe lo việc đào thoát. Một bằng chứng quan trọng được phát hiện tại nhà Patrizia là cuốn nhật ký Cartier, trong đó có một từ bà ghi đúng ngày Gucci bị sát hại: “Paradeisos”, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là thiên đường.

Patrizia bị kết tội chủ mưu giết người và bị xử 29 năm tù. Các con gái (Alessandra, lúc đó 21 tuổi và Allegra, 17 tuổi) biện hộ cho mẹ với lập luận “Mẹ tôi bị khối u não lành tính làm thay đổi hành vi và tính cách”. Tại tòa và sau đó, Patrizia vẫn bảo vệ sự vô tội của mình, cho rằng Auriemma tự ý hành động để tống tiền bà. Bà nói trong cuộc kiểm tra chéo là bị buộc phải trả cho Auriemma $365,000 nhưng lại thêm vào một ẩn ngữ khó hiểu, giống như nhận tội: “Nó đáng giá từng xu!” (theo The New York Times). Kẻ bắn Gucci bị tuyên án chung thân, Auriemma lãnh án 25 năm tù. Năm 2014, Patrizia được trả tự do sớm sau 16 năm ngồi tù với điều kiện ra tù phải có việc làm và tham gia hoạt động tình nguyện.

Đến màn bạc

Câu chuyện về vụ việc vừa được dựng thành phim, trong bộ phim House of Gucci do Ridley Scott. Hậu duệ Guccio Gucci đang phản ứng gay gắt với phim này, yêu cầu đạo diễn Ridley Scott tôn trọng di sản của gia đình họ. Bộ phim có sự tham gia của ca sĩ Lady Gaga và diễn viên Adam Driver, dựa trên cuốn sách viết về vụ ám sát ông Maurizio Gucci.

Bà Patrizia Gucci, một trong những anh em họ của Maurizio, lo rằng bộ phim sẽ vượt ra ngoài câu chuyện tội phạm có thật và đi sâu vào cuộc sống riêng tư của những người thừa kế. “Thay mặt gia đình, tôi cảm thấy thất vọng thật sự – Patrizia bộc bạch với Associated Press cách nay vài ngày – Họ đang lợi dụng danh tính của một gia đình để kiếm lợi nhuận, để tăng thu nhập cho Hollywood. Gia đình chúng tôi có địa vị và quyền riêng tư. Họ có thể nói về mọi thứ nhưng không thể vượt giới hạn đỏ. Đó là điều cấm kỵ!”. Patrizia Gucci cho biết bà đã liên hệ với Giannina Facio, vợ của Ridley Scott để biết thêm nội dung của bộ phim, nhưng không nhận được bất kỳ câu trả lời nào.

Gucci không phải là gia đình thời trang Ý đầu tiên phải lo ngại với những mô tả trên màn ảnh về bi kịch trong gia đình họ. Năm 2018, gia đình Versace đã phản ứng gay gắt về loạt phim truyền hình American Crime Story của Ryan Murphy đề cập vụ giết người sáng lập hãng thời trang Gianni Versace, nêu lý do “Bộ phim không được phép của gia đình và nên xem là tác phẩm hư cấu”.

Trong House of Gucci, Al Pacino đóng vai Aldo Gucci, một nhân viên bán hàng mở cửa hàng Gucci trên đường Condotti ở Rome và ở New York, thu hút nhiều khách VIP và mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của thương hiệu. Jared Leto đóng vai Paolo Gucci, người có những đóng góp sáng tạo như tạo ra biểu tượng chữ G kép nổi tiếng của thương hiệu. Patrizia cho biết bà không thích những bức ảnh mà paparazzi chụp từ House of Gucci. “Ông tôi là một người đàn ông rất đẹp trai, rất cao, mắt xanh và rất thanh lịch giống như tất cả thành viên nhà Gucci, nhưng lại được đóng bởi Al Pacino, người đã không cao lắm mà còn béo, lùn, xấu xí. Thật đáng xấu hổ vì chẳng giống ông nội tôi chút nào – bà nói – Trong khi đó, Paolo do Jared Leto đóng có mái tóc bù xù và mặc bộ đồ nhung màu hoa cà hoàn toàn không phù hợp với hồi ức của tôi. Tôi cảm thấy bị xúc phạm. Thật kinh khủng”.

Gia đình Gucci đã không còn có chân trong Gucci từ năm 1993, khi Maurizio bán cổ phần còn lại của mình cho công ty có trụ sở tại Bahrain, Investcorp. Sau đó nó được mua lại bởi tập đoàn PPR của Pháp, bây giờ là Kering. Chủ mới của Gucci hợp tác làm phim House of Gucci bằng cách cho sử dụng kho quần áo và đạo cụ. Salma Hayek, vợ của Giám đốc điều hành Kering, ông Francois-Henri Pinault, có một vai trong phim. Trong khi đó, Jared Leto là bạn thân của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele. House of Gucci công chiếu ngày 25 Tháng Mười Một tại Mỹ và ngày 26 Tháng Mười Một tại Vương quốc Anh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: