“Phi công cự phách” phần 2 sẽ là phim hốt bạc Hè 2022?

Giới thiệu ‘Top Gun: Maverick’ tại Caesars Palace (Las Vegas) trong chương trình CinemaCon 2022, ngày 25 Tháng Tư 2022 (ảnh: Gabe Ginsberg/WireImage)

Liệu chuyện cũ xẩy ra cách nay 36 năm sẽ tái diễn hay không khi mà Top Gun: Maverick được mọi nhà phê bình khen là phim hấp dẫn, xuất sắc hơn cả Top Gun? Phản ứng của giới chuyên ngành quốc tế sẽ thế nào khi phần 2 này sẽ chiếu khai mạc liên hoan phim quốc tế Cannes vào ngày 18 Tháng Năm 2022?

Cách nay 36 năm, vào ngày 16 Tháng Năm 1986, phim Top Gun (Phi công cự phách) với tài tử trẻ Tom Cruise trong vai phi công lái chiến đấu cơ F-14 Tomcat của Không quân thuộc Hải quân Mỹ (U.S Navy) khởi chiếu rạp và rồi trở thành phim hốt bạc năm 1986 với doanh thu hơn $357 triệu (theo thời giá 2022 thì trên $900 triệu). Phần 2 của phim này, Top Gun: Maverick, sẽ tỏa sáng trên màn ảnh lớn ở các rạp khắp thế giới kể từ ngày 27 Tháng Năm 2022…

Có đến gần 100% các nhà phê bình của các tạp chí giải trí, truyền hình và các tổ chức đánh giá phim ở Mỹ viết bài ca khen Top Gun: Maverick là phim rất hay, thậm chí hay hơn phần 1 vốn trở thành bệ phóng cho Tom Cruise vọt lên hàng siêu sao khi còn rất trẻ. Ngay cả Rotten Tomatoes nổi tiếng khó tính cũng dành cho Top Gun phần 2 này với điểm son 97% phê bình là phim hay. Trong 89 reviews mà địa chỉ này nhận được thì chỉ có ba ý kiến là chê.

Nếu so với phim ăn khách nhất ở Mỹ tính đến Tháng Năm 2022 là The Batman thì Top Gun: Maverick hơn hẳn (The Batman được 85% đánh giá tốt; The Lost City, 79%; Doctor Strange in the Multiverse of Madness, 74%). Theo Rotten Tomatoes, đây là một phim phải xem ở màn ảnh lớn, rất có thể là phim hay nhất mùa Hè 2022 và còn là một trong những phim hay nhất trong sự nghiệp diễn viên của Tom Cruise! “Sau 130 phút mãn nhãn, bạn sẽ lại có cái nhìn mới, đầy cảm phục về tài tử mà tưởng đã rất quen từ lâu rồi”.

Tạp chí dành cho các đấng mày râu GQ không ngần ngại nhận định “đây là phim bom tấn vĩ đại nhất của thập niên này”! The Hollywood Reporter khen Top Gun: Maverick là “phim đầy chất Tom Cruise nhất của Tom Cruise lâu nay”; còn nhật báo The Telegraph (Anh) tặng cho phim đủ điểm năm sao với nhận định đáng đồng tiền bát gạo. “Phim tiếp theo xuất sắc không ai tin có thể có được vì lâu nay đa số các phim tiếp theo không bao giờ hấp dẫn bằng phim nguyên thủy”.

Techradar, một trang chuyên về phê bình phim ảnh bên Anh khen “thời gian dài chờ đợi đã qua, Top Gun: Maverick sẽ khiến các fans thỏa mãn. Nhà sản xuất Jerry Bruckenheimer và đạo diễn Joseph Kosinski không những đã không làm phật lòng những ai đã luôn mong chờ được xem phần tiếp theo của một tuyệt tác mà cố đạo diễn Tony Scott đã tạo ra mà còn đặt nền móng mới cho nghề làm phim hành động”.

Trong Top Gun, tay lái luôn cạnh tranh căng thẳng với Pete “Maverick” Mitchell là Tom “Iceman” Kazansky (diễn bởi Val Kilmer). Trong phần 2, họ gặp lại nhau, nhưng Tom nay đã là một Đô đốc của U.S Navy và trở thành người bạn thân của Đại úy Pete. Chính ông đô đốc này đã triệu hồi đại úy Pete quay lại trường Top Gun ở San Diego. “Tôi rất vui và hãnh diện được tái nhập Top Gun 2, không khác gì một cuộc trở về, gặp lại bạn cũ,” Val Kilmer nói. Cố diễn cho thật đạt là nỗ lực rất đáng kể của nam nghệ sĩ này khi biết ông đang trong giai đoạn chữa trị ung thư cuống họng!

Đại úy Pete Mitchell vẫn là một “maverick”, kẻ tách bầy đầy nghị lực, luôn đủ độ lì dư độ liều và nay ngồi trong buồng lái F/A-18 Super Hornet và được giao nhiệm vụ huấn luyện cấp tốc một tốp phi công trẻ trở thành những tay lái cự phách với niềm hy vọng hoàn thành mỹ mãn một phi vụ cực kỳ quan trọng cho nước Mỹ và nhân loại. Đó là bay thật nhanh luồn vào một thung lũng hẹp để tấn công tiêu diệt một trạm cất giữ uranium sử dụng chế tạo vũ khí hạt nhân được bảo vệ bởi giàn phi đạn địa đối không và những chiến đấu cơ nghênh cản tàng hình thế hệ mới nhất. Trong tốp tài năng mới này có một tay lái nữ với mật danh điện đàm Phoenix (diễn bởi Monica Barbaro) và Trung úy Bradley “Rooster” Bradshaw (diễn bởi Miles Teller), tức con trai của người đồng sự quá cố Nick “Goose” Bradshaw (diễn bởi Anthony Edwards trong Top Gun năm 1986).

Phần 2 vắng hẳn bóng dáng hai người đẹp có vai diễn nổi bật trong phần 1, gồm Meg Ryan trong vai Carole Bradshaw, vợ của phi công Goose yểu mệnh; và Kelly McGillis trong vai huấn luyện viên Charlotte “Charlie” Blackwood, người yêu của Maverick. Đạo diễn Joseph Kosinski nói rằng “vì tôi không muốn trình thuật câu chuyện cứ phải nhìn về quá khứ khi mà trong phần 2 cũng đã có nhiều mắt xích nối kết phần 1. Tôi muốn mang vào phần 2 những nhân vật mới”.

Người mới gây chú ý nhất trong Top Gun: Maverick chắc chắn phải là Penny Benjamin diễn bởi Jennifer Connelly, biệt danh “Mỹ nhân chuẩn mực của Hollywood”. Trong Top Gun chiếu cách nay 36 năm, Penny Benjamin chỉ là một người đẹp không chân dung, được các phi công nhắc đến là “Con gái của ông đô đốc” và có thời gian ngắn là người yêu của Pete Maverick. Nay Penny đã hiện hình, là một người mẹ độc thân chủ quán rượu nơi các tay lái máy bay cự phách đến tụ họp sau những ngày huấn luyện căng thẳng. Penny Benjamin và Pete gặp lại nhau không như cặp tình nhân cũ năm nào rất đam mê mà là cặp tình nhân đã trưởng thành, người nào cũng biết thêm giá trị và sự cần thiết của tôn trọng và cảm thông.

NGUỒN CẢM HỨNG ĐẦU TIÊN KHAI SINH RA TOP GUN

Tháng Năm 1983, nguyệt san California có một bài phóng sự dài rất độc đáo. Một phi đội bốn chiếc F-14 Tomcat bay trên một thảm mây trên bầu trời xanh tuyệt đẹp. Nổi hẳn trên cái nền bắt mắt này là cái nón phi công màu đỏ còn bắt mắt hơn. Đó là bức ảnh chụp bởi phi công C.J. Heatley III với mật danh điện đàm trong lúc bay là Heater. Phía trên bức ảnh là tựa in đậm nét “TOP GUNS”. Bài báo vén lên tấm màn cho độc giả biết trường United States Navy Fighter Weapons School, tức Topgun (viết dính liền), gần thành phố San Diego là trường chuyên đào tạo phi công chiến đấu thiện chiến. Tác giả bài báo, Ehud Yonay, cũng như phi công chụp ảnh C.J “Heater” Heatley III đều không ngờ rằng ba năm sau đó một bộ phim về Topgun ra đời.

Và Dave “Bio” Baranek cũng không ngờ. Ông là tác giả cuốn Topgun Days: Dogfighting, Cheating Death, and Hollywood Glory as One of America’s Best Fighter Jocks, từng tốt nghiệp trường Topgun cùng thời gian bài báo được đăng trên tờ California. “Tôi đã lái F-14 Tomcat, thấy tạp chí ấy nhưng chả buồn đọc. Nhưng bức ảnh hút mắt của C.J Heatley III đã khiến một người khác bị hớp hồn. Đó là Jerry Bruckenheimer, một nhà sản xuất đang tỏa sáng sau thành công lớn của phim Flashdance. “Tôi nghĩ ngay rằng, đây có thể là nội dung của một phim thật hấp dẫn” – Jerry kể.

“Và tôi đã cầm tờ báo có bài Top Guns đặt lên bàn của (đồng nghiệp) Don Simpson rồi thuyết phục Don soạn kịch bản”. Nếu không có bài báo ấy thì công chúng Mỹ không biết gì về chương trình Topguns, phát triển gần 15 năm trước đó sau khi lực lượng không quân của Hải quân Mỹ nếm mùi cay đắng trên bầu trời Bắc Việt Nam: Tỷ lệ hạ đối phương (kill ratio) của họ chỉ đạt 2-1, tức hạ được hai chiếc Mig thì cũng bị thiệt mất một chiếc F-4 Phantom hay F-8 Crusader… Vì họ hoàn toàn bị động, thiếu hiểu biết về không chiến ở cự ly gần. Theo kết quả một điều tra của sĩ quan Frank Ault, ý tưởng xây dựng trường đào tạo phi công chiến đấu cự phách ra đời. Buổi đầu, trường này cực kỳ khiêm tốn với máy bay đi mượn của nhiều đơn vị khác nhau, chỉ có một nhà chứa máy bay bị bỏ hoang và một nhà tiền chế. Cuối cùng, Navy Fighter Weapons School mở cửa nhận lớp học viên khóa thứ nhất vào ngày 3 Tháng Ba 1969.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: