Ridley Scott – nhà làm phim kỳ tài vẫn sung sức ở tuổi 84

Sir Ridley Scott (ảnh: Vittorio Zunino Celotto/Getty Images)

Có lẽ chưa khi nào đạo diễn tài danh người Anh Ridley Scott lại bận rộn như lúc này. Ngày 15 tháng Mười tới đây, phim mới nhất của ông, The last duel, sẽ ra rạp; và đúng một tháng sau đến lượt House of Gucci, cũng của ông. Ridley Scott không có thời gian để hưởng nhàn vì còn phải hoàn tất Kitbag, phim về hoàng đế Pháp Napoléon và theo dõi dự án Gladiator phần 2. Sẽ mừng sinh nhật thứ 84 vào ngày 30 Tháng Mười Một năm 2021, dường như Ridley Scott muốn thử sức xem ông- một “võ sĩ giác đấu” sẽ trụ vững đến khi nào?

Sinh ra và lớn lên đúng thời Thế chiến thứ hai, Ridley Scott hầu như không biết bố mình như thế nào vì bố ông luôn vắng mặt trong thời gian phục vụ quân đội. Ridley Scott tự nỗ lực trưởng thành khi mà cả người anh cũng vắng nhà vì là thủy thủ vận tải biển. Ridley phải đóng vai bố và anh của em trai Tony. Có lẽ những năm tuổi trẻ ấy đã hun đúc cho ông ý chí mãnh liệt, quyết vươn lên mà sống sót.

Ben Affleck, Nicole Holofcener, Ridley Scott, Jodie Comer, và Matt Damon tại LHP Venice 2021 (ảnh: Marilla Sicilia/Archivio Marilla Sicilia/Mondadori Portfolio via Getty Images)

Ridley Scott là nhà làm phim kỳ tài. Hiển nhiên là như vậy, xem lại bảng thành tích của đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Anh này thì rõ. Trong khi có những đạo diễn chỉ thăng hoa với duy nhất một thể loại phim thì Ridler Scott “chơi” hết, từ khoa học giả tưởng và khoa học giả tưởng kinh dị (Aliens; Prometheus; Alien: Covenant; Blade Runner; Blade Runner 2049; The Martian…) qua phim đấu kiếm (Gladiator, Kingdom of Heaven; Robin Hood, The last duel…), phim chiến tranh thời hiện đại (Black Hawk down) đến phim tình cảm xã hội bi (Thelma & Louise).

Có cả phim hình sự (Black rain; American gangster), phim điệp báo (Body of lies) và không thiếu phim lịch sử gây tranh cãi (1492: Conquest of Paradise, năm 1992, về Christopher Columbus khám phá châu Mỹ; và Exodus: Gods and Kings, năm 2014, về Pharaon và dân Do Thái). Suýt quên, ông có làm cả phim tình cảm: A good year, với bối cảnh miền sản xuất vang Provence bên Pháp trong đó vai nữ chính là diễn viên Pháp nổi tiếng hiện nay Marion Cotillard. Phim đầu tay của ông, The duellists là phim lịch sử chiến tranh, thực hiện hoàn tất với 900.000 bảng Anh, trình làng năm 1977, tức khi ông gần 40 tuổi. Trước đó, ông làm trong lãnh vực phim quảng cáo và sản xuất phim.

“Khi theo học trường nghệ thuật, vào kỳ nghỉ hè, tôi viết một kịch bản ngắn, vớ lấy chiếc máy quay nhỏ và lôi thằng em Tony ra khỏi giường từ sáng sớm – nó không thích chút nào –  và trong sáu tuần, ngày nào anh em chúng tôi cũng làm phim, khi hoàn tất, kinh phí tốn hết 65 bảng Anh, tựa phim là Boy on a bicyle” – ông kể. Tony Scott sau này cũng trở thành đạo diễn được Hollywood trọng thị với các phim trứ danh Top Gun (với Tom Cruise và Kelly McGillis); True Romance (với Christian Slater và Patricia Arquette); Crimson Tide (Gene Hackman và Denzel Washington); Man on fire (Denzel Washington)… Tiếc là Tony đã chết vì nhảy cầu tự tử hồi năm 2012.

House of Gucci (ra rạp ngày 24 Tháng Mười Một 2021), với dàn diễn viên thượng thặng: Lady Gaga, Adam Driver, Jared Leto, Jeremy Irons, Salma Hayek, và Al Pacino

Tài ba nhưng đến nay Ridley vẫn chưa ôm được tượng vàng Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Trong danh sách dự đoán những nhà làm phim có nhiều khả năng được đề cử Oscar 2022 hạng mục Đạo diễn thì ông xếp hạng 16 với The last duel, tức sau rất nhiều đàn em như Kenneth Branagh (Belfast), Pedro Almodovar (Parallel mothers); Dennis Villeneuve (Dune), Joel Coen (The Tragedy of Macbeth)… Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, với hành trang mấy chục phim nối tiếp nhau ra rạp trong gần nửa thế kỷ, ông Ridley Scott đã góp phần làm cho nhiều diễn viên tỏa sáng. Từ những nam nữ diễn viên thuộc hàng đàn anh, đàn chị nay bị Hollywood bỏ quên như Sigourney Weaver (Aliens); Mimi Rogers và Lorraine Bracco (Somebody to watch over me); Susan Sarandon và Geena Davis (Thelma & Louise); Diane Lane (A good year); Demi Moore (G.I Jane); Rutger Hauer (Blade Runner); Tom Berenger (Somebody to watch over me); Michael Douglas (Black rain); Jeff Bridges (White Squall)… đến Nicolas Cage (Matchstick Men). Phim xuất sắc nhất từ trước giờ đến nay của ông là Gladiator, một phần nhờ diễn xuất tuyệt vời của tài tử người Úc Russell Crowe (Ridley Scott và Russell Crowe đã thành cặp bài trùng trong năm dự án, dù không phải dự án nào cũng xứng đáng được ghi nhận).

Hãy chờ xem phản ứng khán giả như thế nào sau khi xem The last duel với Matt Damon, Adam Driver, Ben Affleck và Jodie Gomer…

TOP 11 ĐẠO DIỄN TÀI HOA CHƯA ĐƯỢC TRAO OSCAR GIẢI ĐẠO DIỄN

1.Ridley Scott: Alien, Blade Runner, Gladiator, American Gangster, Black Hawk Down.

2.Jean-Luc Godard: Breathless, Contempt, Alphaville, Pierrot Le Fou, Band of Outsiders.

3.David Fincher: The Social Network, Zodiac, Fight Club, Se7en, Gone Girl.

4.David Lynch:  Mulholland Drive, Blue Velvet, The Elephant Man, Wild At Heart, The Straight Story.

5.Pedro Almodóvar: Talk To Her, Women On The Verge Of A Nervous Breakdown, Broken Embraces, The Skin I Live In, All About My Mother.

6.Paul Thomas Anderson: There Will Be Blood, The Master, Boogie Nights, Magnolia, Punch Drunk Love.

7.Terry Gilliam: Fear And Loathing In Las Vegas.

8.David Cronenberg: Videodrome, The Fly, Dead Ringers, A History of Violence, Eastern Promises.

9.Brian De Palma: Blow Out, Carrie, Dressed to Kill, Carlito’s Way, Scarface, Body Double.

10.Spike Lee: Do the Right Thing, Malcom X, The 25th Hour, Summer of Sam, Inside Man.

11.Quentin Tarantino: Pulp Fiction, Reservoir Dogs, Jackie Brown, Kill Bill, Inglourious Basterds; Django Unchained, The Hateful Eight.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: