Tại sao James Bond không thể là nữ?

Điệp viên James 007 trong tương lai không nên do một nữ diễn viên thủ diễn là nhận định của ngôi sao màn bạc người Anh Daniel Craig...

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của kênh Radio Times, khi được hỏi ai sẽ kế thừa vai điệp viên 007 thực hiện những điệp vụ cho cơ quan tình báo Anh MI6, tài tử Anh Daniel Craig mà trong 15 năm liền năm lần thủ vai Bond 007 trả lời rằng anh không thể biết ai sẽ được chọn, nhưng anh không nghĩ sẽ là một diễn viên nữ. Anh đáp, “Câu trả lời rất đơn giản. Tại sao phải để một phụ nữ vào vai James Bond trong khi có nhiều nhân vật khác cũng thú vị như James Bond?”.

Câu trả lời “đơn giản” của Craig là chủ đề tranh cãi nóng từ nhiều năm nay. Nhiều người hâm mộ điện ảnh cho rằng các hãng phim nên tạo nhiều vai diễn “thú vị hơn” cho các diễn viên nữ để họ không cần phải là 007. Vấn đề là dù đã có nhiều vai diễn nữ siêu điệp viên trong nhiều năm qua, nhưng James Bond là một nhân vật vượt lên khỏi tất cả vai diễn đó. Và điều quan trọng nhất, nhà sản xuất các bộ phim 007, bà Barbara Broccoli, đã có một tuyên bố rõ ràng trong cuộc phỏng vấn của báo The Guardian hồi Tháng Mười năm 2018, rằng sẽ không bao giờ có một James Bond nữ. “Bond là đàn ông, là một nhân vật nam. Nhân vật ấy được tác tạo ra là một đàn ông và tôi cho rằng có lẽ nhân vật ấy mãi là đàn ông”.

Người mẫu Pháp Lea Seydoux, một trong những người đẹp trong ‘No time to die’ (ảnh: Luca Teuchmann/Getty Images)

Bà Broccoli nói thêm: “Như thế là ổn. Chúng tôi không phải chuyển nhân vật nam thành nhân vật nữ. Hãy tạo ra thêm các nhân vật nữ và dựng nội dung kịch bản phù hợp với các nhân vật nữ ấy”. Thực tế thì trong quá khứ, bà Broccoli từng thử tung ra thị trường một xuất phẩm 007 do nữ diễn các pha hành động, xoay quanh nhân vật Jinx do Halle Berry thủ diễn trong Die Another Day (ra rạp năm 2002) nhưng hãng phim MGM không chấp nhận kinh phí đầu tư $80 triệu nên dự án này tiêu tan.

Cũng trong năm 2018, ngôi sao nữ Rosamund Pike đã phản bác ý tưởng một nữ điệp viên 007. Cô tuyên bố : ““Vai diễn này rất nam tính. Tôi nghĩ nhân vật James Bond là một người đàn ông. Tại sao không tạo riêng một điệp viên nữ mạnh bạo cơ chứ ?”. Pike từng nổi tiếng lần đầu năm 2002, nhờ là Bond Girl (người đẹp của James Bond trong các phim), cùng Halle Berry trong Die Another Day, do nam tài tử Pierce Brosnan thủ vai 007.

Tuy nhiên, không hẳn ai cũng đồng ý với bà Broccoli và nam tài tử Craig. Mới đây, ngôi sao nữ Lashana Lynch nói với báo The Guardian, “James Bond có thể là nam hoặc là nữ, da trắng, da đen, người Á châu, lai, trẻ hoặc già. Nếu như một đứa trẻ hai tuổi thủ vai Bond, mọi người sẽ lao ngay đến rạp để xem đứa nhóc này diễn xuất ra sao, đúng không nào?”.

“Bond girl” da màu Lashana Lynch

Điều thú vị ở chỗ, Lynch là James Bond nữ da màu đầu tiên! Trong No Time to Die, cô nàng Lynch thừa kế mật hiệu 007 lúc Bond phải sống lưu vong. Như vậy, ngay cả khi nhà văn Ian Fleming dựng nên nhân vật James Bond là đàn ông thì 007 vẫn có thể là bất cứ ai. Ngoài Lynch còn có nữ tài tử Ana de Armas trong vai một điệp viên Cuba giúp Bond thi hành điệp vụ. Nữ tài tử người Anh Phoebe Waller-Bridge thì tham gia nhóm tác giả kịch bản để làm nổi bật các vai diễn nữ. Craig cho biết, “Waller-Bridge hài hước thần sầu và ảnh hưởng của cô ấy in đậm trong phim, giúp phim vừa hành động phiêu lưu vừa vui nhộn. Nhưng Phoebe không đến để thay Bond. Cô ấy đến để làm phim hay hơn.

No Time to Die là phim cuối cùng mà Craig, 53 tuổi, thủ diễn điệp viên James Bond 007. Hồi Tháng Mười Một năm 2019, Craig đã xác nhận rút lui, sau khi giữ vai 007 lâu nhất trong 15 năm (từ năm 2006 đến 2021). Craig “thừa kế” vai diễn James Bond từ Pierce Brosnan; và ra mắt trong Casino Royale (2006) rồi tiếp tục diễn xuất trong các phim Quantum of Solace (2008), Skyfall (2012) và Spectre (2015). Phim James Bond 007 thứ 25, No Time to Die sẽ được chiếu tại các rạp phim Mỹ từ ngày 8 Tháng Mười tới, trễ một năm rưỡi vì nhiều lần phải tạm hoãn do dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: