Tình dục qua bộ phim mới của Emma Thompson

Emma Thompson (Cornerstone Films)

Nếu bạn viết ra một danh sách các từ thông dụng để chọc tức những kẻ sùng bái trực tuyến một cách mê muội, bạn có thể tìm thấy tất cả chúng trong bộ phim mới “Good Luck to You, Leo Grande” rất thú vị với chủ đề tình dục. Bộ phim phát hành trên dịch vụ phim trực tuyến Hulu có sự tham gia của nữ diễn viên gạo cội Emma Thompson trong vai Nancy…

Trong phim, Emma Thompson đóng vai một giáo viên goá nghỉ hưu thuê một “lao động tình dục” (sex worker) trẻ hơn mình nhiều tuổi (Daryl McCormack đóng) cho một loạt các cuộc hẹn riêng tư. Nancy muốn tìm cảm giác khi ngủ với người không phải chồng (người đàn ông duy nhất bà quan hệ), nhưng quan trọng hơn là muốn tận hưởng tình dục “thực sự” lần đầu tiên trong đời, điều mà bà chưa bao giờ có trước đó.

Chỉ nội việc Good Luck to You, Leo Grande do phụ nữ viết kịch bản, đạo diễn cũng là nữ, đã đủ tạo ra sự tò mò! Sự trung thực của phim về phạm vi rộng của tình dục đã đối lập trực tiếp với cái gọi là “tình dục bình thường” trong những bộ phim trước đó về đề tài tình dục, đặc biệt là những trải nghiệm của phụ nữ. Thái độ của bộ phim đối với hoạt động mại dâm, khi cho rằng nghề này thực sự có thể cung cấp một dịch vụ có ít nhiều giá trị (hỗ trợ tình dục) cũng thể hiện quan điểm cấp tiến ngay với cả Hollywood.

Đạo diễn Sophie Hyde, diễn viên Thompson và nam diễn viên mới McCormack đã thể hiện tất cả những ý tưởng bằng lối diễn tinh tế của họ. Vai diễn trong Good Luck to You, Leo Grande là một trong những vai diễn xuất sắc nhất của Emma Thompson, người từng hai lần đoạt Oscar. Diễn viên 63 tuổi này từ lâu đã là một trong những tiếng nói hàng đầu trong phong trào cổ vũ công khai thảo luận về giới tính trong kỹ nghệ giải trí.

Cảnh trong ‘Good Luck to You, Leo Grande

Nhiều năm trước, bà không đồng ý với ý kiến rằng mọi việc đang tốt hơn đối với các diễn viên nữ trong phim: “Tôi không nghĩ có bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào đối với phụ nữ (trong việc khai thác hình ảnh giới nữ trên màn ảnh)”. Thông điệp của hầu hết vai nữ đều cho rằng phụ nữ nên thường xuyên kiểm soát vẻ đẹp cơ thể (và rằng phải nên luôn e ngại về tình dục và nên xấu hổ trước ham muốn bản thân) đã được lồng khéo léo vào các đối thoại của Nancy. Thompson thể hiện sự nghi ngờ về vẻ đẹp và khát vọng bản thân một cách hài hước, xen lẫn cùng nỗi buồn sâu sắc trong cuộc chiến nội tâm giữa việc muốn mở rộng “hiểu biết” tình dục và niềm tin hàng thập niên rằng làm như vậy là đáng xấu hổ, đặc biệt đối với những phụ nữ lớn tuổi.

Trước Good Luck to You, Leo Grande, Hollywood không có những phim với hình ảnh phụ nữ trên 60 tuổi ngồi thảo luận và miêu tả về ham muốn của họ. Bộ phim duy nhất gần gũi nhất với việc xem hoạt động mại dâm như một nghề nhân đạo đã ra đời cách đây cả thập kỷ. Đó là phim The Sessions của Ben Lewin, trong đó nữ diễn viên Helen Hunt đóng vai một chuyên gia liệu pháp tâm lý tình dục quan hệ với một người đàn ông khuyết tật nặng (John Hawkes) muốn được trải nghiệm tình dục lần đầu trong đời.

Good Luck to You, Leo Grande không phủ nhận thực tế mặt trái của hoạt động mại dâm, đặc biệt đối với phụ nữ, nhưng gợi ra cuộc tranh luận về một suy nghĩ phổ biến là bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực này đều phải bị lên án. Ý tưởng mua sự thân thiết và trả tiền mại dâm của những người cần sự kết nối, tình bạn và hỗ trợ tinh thần là có thật. Khán giả có thể cảm nhận được thông điệp này của bộ phim. Một trong những đoạn độc thoại cảm động nhất trông rất giống một vở kịch trên sân khấu là khi Leo kể cho Nancy nghe một số khách hàng quen thuộc của anh ta, trong đó có một người chỉ muốn nắm tay và xem TV và một người khác bị khuyết tật, chỉ thích nói chuyện chăn gối và tắm chung.

Trong một bài viết trên tạp chí Vogue gần đây, Thompson cho biết khía cạnh nhân bản của bộ phim đã thu hút bà và bà quyết định tham gia phim. Bà nói: “Hỗ trợ tình dục! Rất tốt, nhưng tại sao nó không có trên Dịch vụ Y tế Quốc gia? Tình dục là tự nhiên, bình thường, thú vị, tốt cho tất cả chúng ta, và như Leo nói trong phim, có một số người không thể tiếp cận được vì các lý do khác nhau. Có nên xem bế tắc tình dục là một vấn đề sức khỏe cộng đồng? Nhân vật của McCormack hiểu anh ta có thể làm cho nhiều người thoải mái hơn, cải thiện cuộc sống của họ, thậm chí còn giải thoát họ khỏi đau khổ. Nói tóm lại, Leo dạy cho Nancy về tính nhân bản của mại dâm”.

Bộ phim đưa ra một thông điệp trái ngược với quan điểm hiện tại của thời đại chúng ta, khi nơi quyền tự chủ và quyền lực của phụ nữ đang bị đe doạ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với người dẫn chương trình Stephen Colbert, Thompson nói: “Good Luck to You, Leo Grande không phải là một chuyện tình lãng mạn kiểu cũ. Phim nói về một người phụ nữ lớn tuổi thử tự làm chủ cuộc sống tình dục của mình nhưng không nhất thiết phải gắn với yêu đương và lãng mạn”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: