Xem “1883” của “chuyên gia cao bồi” Taylor Sheridan

Taylor Sheridan dự buổi ra mắt ‘1883’ tại Encore Beach Club; Wynn Las Vegas, ngày 11 Tháng Mười Hai 2021 (ảnh: Ethan Miller/Getty Images)

Đầu năm mới 2022 màn ảnh nhỏ của Paramount+ đã ghi nhận sự thành công của series phim cao bồi hoàn toàn mới có tên 1883, mang đến bởi chính đạo diễn Taylor Sheridan, tác giả series phim cao bồi tân thời Yellowstone rất thành công trong bốn mùa qua, với Kevin Costner trong vai chính. 1883 là một prequel, kể những gì đã xảy ra trước thời những diễn biến trong Yellowstone.

Thành công bền bỉ của bốn mùa Yellowstone kéo dài từ 2018 đến hết 2021 là một bệ phóng an toàn đảm bảo cho 1883 thu hút người xem. Nhưng không ngờ nó có hấp lực rất mạnh ngay từ tập thứ nhất, nhờ có sự xuất hiện của một nam diễn viên đã hai lần đoạt giải Oscar là Tom Hanks. Từng nhập vai chính trong phim cao bồi thời hậu nội chiến Mỹ – News of the World, trình chiếu hồi cuối năm 2020 – nên Tom Hanks trở lại với đề tài cao bồi, thủ vai tướng George Meade. Vợ của anh trong đời thường, nghệ sĩ Rita Wilson, nay 65 tuổi, cũng sẽ xuất hiện trong các tập kế tiếp, trong vai Carolyn, chủ một cửa hàng nhu yếu phẩm tại ngã tư Doan’s Crossing.

Cảnh trong ‘1883’ (Paramount Plus)

Hấp lực còn được gia tăng khi đóng vai ông bà cố nội của gia đình John Dutton (diễn bởi Kevin Costner) mà khán giả đã quá quen qua bốn mùa phim tập Yellowstone lại là cặp vợ chồng nghệ sĩ nhạc country tài danh Faith Hill và Tim McGraw. Họ nhập vai hai vợ chồng Margaret Dutton và James Dillon Dutton, người lên xe ngựa kéo, người ngồi lên yên ngựa mà đưa gia đình từ Fort Worth, tiểu bang Texas đến vùng đất bao la bát ngát và còn rất hoang vắng ở Montana để khai hoang lập nghiệp.

Cặp Tom Hanks-Rita Wilson vốn là bạn thân 25 năm của cặp Tim McGraw-Faith Hill nên họ cùng tham gia 1883. Rồi còn có tài tử gạo cội Sam Elliott trong vai Shea Brennan, một cựu binh đã biết “mọi chuyện trên đời”, trải qua hết mọi chuyện và nay kiếm sống với nghề hướng dẫn viên; LaMonica Garrett trong vai Thomas, một cựu nô lệ da đen và là bạn thân của Shea từ thời Nội chiến; nam diễn viên sừng sỏ Billy Bob Thornton thủ vai cảnh sát liên bang (US Marshal) Jim Courtright… Tháp tùng họ là một số gia đình những người di dân đến từ Anh, các nước châu Âu.

Tom Hanks trong ‘1883’ (Paramount Plus)

Những đoàn người bồng bế, chất chồng nhau trên những chiếc xe ngựa, xe bò kéo ở miền Trung Tây và miền Nam xuôi về miền Viễn Tây, tìm đến tận tiểu bang Oregon, tiểu bang California là chuyện có thật trong lịch sử Mỹ. Cứ thế, từng đoàn tiếp nối nhau đi trên những con đường vạch ra bởi những gã cao bồi tiên phong khám phá và rồi trở thành những tên gọi gợi lên thật nhiều thú vị cùng hiểm nguy, hy sinh và mất mát, chẳng hạn như lộ trình Oregon Trail (Đường mòn Oregon).

Diễn viên Isabel May trong ‘1883’ (Paramount Plus)

Những cuộc ra đi này không bao giờ bình yên mà luôn có đói khát, bệnh tật, máu đổ, thịt rơi, không bị bọn cướp tấn công thì bị thổ dân da đỏ phục kích và tàn sát. Có nhiều gia đình chưa qua khỏi biên giới tiểu bang Lone Star (Texas) thì đã trở thành những nấm mồ vô danh giữa chốn hoang vu. Mục tiêu của mọi người là tìm đến tận bờ Thái Bình Dương ở Oregon nhưng nhiều gia đình đã bị lạc phương hướng, chẳng hạn như gia đình Dutton trong 1883. Họ lạc đến Montana để rồi xây dựng giang sơn và để lại cho con cháu trong Yellowstone.

Dàn tài tử trong ‘1883’ – trái sang: Billy Bob Thornton, Faith Hill, Isabel May và Tim McGraw (ảnh: Mindy Small/FilmMagic)

Series 1883 mở đầu rất căng, camera tập trung vào khuôn mặt nhăn nhó của Elisa Dutton (diễn bởi Isabel May) và khi phần giới thiệu hiện lên thì một mũi tên đã cắm phập vào ngực cô trong khi cô đang bắn trả tốp da đỏ cưỡi ngựa vừa tấn công vừa la hét. Đây cũng là mẫu phim quen thuộc của người sáng tạo Taylor Sheridan, trong đó không có kẻ thắng, chẳng có kẻ thua, chỉ có tan hoang và đau khổ trên nền cảnh tượng bao la, hùng vĩ của tiểu bang Montana. Nhờ vậy, những hình ảnh được Sheridan dựng lên xem ra còn “hoành tráng” hơn hình ảnh phim màn ảnh lớn!

Mà cũng phải công nhận Paramount + không hề tiếc tiền, đồng ý cho Sheridan tiêu $10 triệu thực hiện mỗi tập phim! Có những ngày phim trường đông đến 500 người, vì cần diễn viên quần chúng đóng vai các chiến sĩ da đỏ thuộc các bộ lạc Commanche và Lakota… Cũng cần nhắc lại, Taylor Sheridan – xuất thân từ “tiểu bang cao bồi” Texas – là “chuyên gia cao bồi”. Anh từng được đề cử Oscar 2016 hạng mục Kịch bản với phim cao bồi tân thời (neo-western) Hell or High Water.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: