“Danh hiệu” EGOT

Viola Davis, người vừa đạt thành tích EGOT, với chiến thắng tại GRAMMY Awards lần thứ 65 tổ chức ngày 5 Tháng Hai 2023 (ảnh: Rich Polk/Variety via Getty Images)

Viola Davis đã trở thành người mới nhất đạt được danh hiệu EGOT, sau khi giành được giải Grammy đầu tiên trong sự nghiệp. EGOT là một “status” mà giới hoạt động nghệ thuật Mỹ luôn ao ước.

EGOT – thuật ngữ do nam diễn viên Philip Michael Thomas đặt vào năm 1984 – được dùng để chỉ một người giành được bốn giải đình đám nhất làng nghệ thuật Hoa Kỳ: Emmy, Grammy, Oscar và Tony, đạt được những thành công có thể nói là kỳ tích khi họ có thể “bao sân” và để lại dấu ấn đa dạng trong lĩnh vực truyền hình, âm nhạc, điện ảnh và sân khấu.

EGOT không phải là một giải thưởng chính thức được trao bởi bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào liên quan công nghiệp giải trí, nhưng luôn được coi là một thứ “danh hiệu” đỉnh cao trong ngành giải trí và hoạt động nghệ thuật. Tính đến nay, làng nghệ thuật Hoa Kỳ chỉ mới có 18 người đạt EGOT.

Viola Davis giành được “G” trong EGOT khi thắng giải Grammy hạng mục sách nói hay nhất (best audiobook) khi cô kể lại quyển hồi ký Finding Me của mình. Viola Davis đã có hai giải Tony liên quan kịch nghệ, gần đây nhất là tác phẩm Fences vào năm 2010. Cô cũng giành được một Emmy vào năm 2015 cho bộ phim truyền hình How to Get Away with Murder và một giải Oscar vào năm 2017 cho phiên bản điện ảnh của Fences.

Trước Viola Davis, người giành “danh hiệu” EGOT gần đây nhất là ca sĩ kiêm diễn viên Jennifer Hudson mà hồi năm 2022 đã trở thành người phụ nữ trẻ nhất giành được danh hiệu này khi 40 tuổi.

Jennifer Hudson (ảnh: Emma McIntyre/Getty Images for The Recording Academy)
Audrey Hepburn (Getty Images)
Barbra Streisand (Getty Images)

Trước đó nữa thì có minh tinh-biểu tượng thời trang Audrey Hepburn; diễn viên hài Whoopi Goldberg; nhà soạn nhạc và nhà sản xuất kịch Andrew Lloyd Webber, và nhạc sĩ John Legend (năm 2018 trở thành người da đen đầu tiên đạt danh hiệu EGOT). Và dĩ nhiên còn một số người khác. Dưới đây là danh sách đầy đủ tính đến thời điểm hiện tại và năm mà họ đạt được “đủ bộ” EGOT:

-Richard Rodgers (1962)

-Helen Hayes (1977)

-Rita Moreno (1977)

-John Gielgud (1991)

-Audrey Hepburn (1994)

-Marvin Hamlisch (1995)

-Jonathan Tunick (1997)

-Mel Brooks (2001)

-Mike Nichols (2001)

-Whoopi Goldberg (2002)

-Scott Rudin (2012)

-Robert Lopez (2014)

-Andrew Lloyd Webber (2018)

-Tim Rice (2018)

-John Legend (2018)

-Alan Menken (2020)

-Jennifer Hudson (2022)

-Viola Davis (2023)

Năm nghệ sĩ biểu diễn khác – Barbra Streisand, Liza Minnelli, James Earl Jones, Harry Belafonte và Quincy Jones – đã giành được cả bốn giải Emmy, Grammy, Oscar và Tony nhưng có một giải trong số đó họ có được là từ giải danh dự chứ không phải giành được từ một bảng đề cử, chẳng hạn Grammy Legend Award hoặc Academy Honorary Award.

Adele tại GRAMMY Awards lần thứ 65, ngày 5 Tháng Hai 2023 (ảnh: Johnny Nunez/Getty Images for The Recording Academy)

Có một số nghệ sĩ đang “rất gần” đến danh hiệu EGOT. Ca sĩ Anh Adele, chẳng hạn, cô chỉ thiếu mỗi giải Tony. Diễn viên kiêm ca sĩ Julie Andrews cũng vậy. Những người còn thiếu giải Tony còn có Cher, Eminem, Ron Howard, Paul McCartney, Trent Reznor và John Williams. Trong khi đó, diễn viên Frances McDormand đang “khuyết” giải Grammy, tương tự Liza Minnelli, Helen Mirren và Al Pacino.

Elton John chỉ thiếu một giải Emmy; và nhiều nghệ sĩ thượng thặng khác thiếu giải Oscar, chẳng hạn Cyndi Lauper, Lin-Manuel Miranda và Bette Midler. Chưa có người Úc nào đoạt EGOT nhưng cũng có hai nghệ sĩ Úc “ngấp nghé” EGOT: Geoffrey Rush thiếu một giải Grammy và Hugh Jackman thiếu một giải Oscar.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: