Cannes 2023: Bảng vàng có tên Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân

Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân với giải Caméra d’Or cho phim “Bên trong vỏ kén vàng”, LHP Cannes lần thứ 76 (ảnh: Stephane Cardinale – Corbis/Corbis via Getty Images)

Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 đã kết thúc vào Thứ Bảy 27 Tháng Năm 2023 với Cành cọ vàng được trao cho “Anatomy of a Fall”. Do Justine Triet đạo diễn, bộ phim tập trung vào một người phụ nữ bị đưa ra xét xử sau cái chết bí ẩn của chồng mình. Do Justine Triet và Arthur Harari viết kịch bản, “Anatomy of a Fall” được đánh giá cao và được giới phê bình yêu thích trước khi nhận được những tràng pháo tay tại Cannes. Justine Triet là gương mặt nữ thứ ba giành được Cành cọ vàng; Julia Ducournau giành giải năm 2021 cho “Titane” và Jane Campion giành giải năm 1993 cho “The Piano”.

Giải Grand Prix được trao cho “The Zone of Interest”. Được đạo diễn bởi Jonathan Glazer và dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Martin Amis, bộ phim kể về trại diệt chủng Đức quốc xã. “Fallen Leaves”, tác phẩm mới nhất của nhà làm phim Phần Lan Aki Kaurismäki, giành được Giải thưởng của Ban giám khảo (Jury Prize). Một câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng hài hước và u sầu, bộ phim có sự tham gia của Alma Pöysti và Jussi Vatanen trong vai một cặp gặp nhau vào một đêm ở Helsinki.

Giải biên kịch được trao cho Yuji Sakamoto với “Monster”. Được đạo diễn bởi Hirokazu Kore-eda, bộ phim tâm lý cảm động này xoay quanh một cậu bé đột nhiên có những vấn đề về hành vi ở trường và dẫn đến những hậu quả sâu sắc. “Monster” có phần nhạc tinh tế của Ryuichi Sakamoto, người vừa qua đời vào tháng trước.

Giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về nam diễn viên kỳ cựu vĩ đại người Nhật Koji Yakusho, ngôi sao phim “Perfect Days” của Wim Wenders. Bộ phim kể về một người cô độc làm công việc dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo. Sự tồn tại yên tĩnh, thường ngày của ông bị gián đoạn bởi chuyến thăm bất ngờ của một cô cháu gái, một sự xen kẽ mang lại cho ông niềm vui nhưng cũng là nỗi khổ tâm. Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Merve Dizdar với vai cô giáo trong “About Dry Grasses” của nhà làm phim Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan.

Giải cho hạng mục Un Certain Regard, thường có sự góp mặt của các đạo diễn trẻ và được những nhà tổ chức liên hoan phim Cannes nhắm vào các tác phẩm “nghệ thuật táo bạo”, đã thuộc về “How to Have Sex”, tác phẩm đạo diễn đầu tay của nhà làm phim người Anh Molly Manning Walker. Giải Cành cọ vàng cho phim ngắn hay nhất được trao cho “27,” của nhà làm phim hoạt hình người Hungary Flóra Anna Buda.

Trần Anh Hùng với giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho ‘La Passion De Dodin Bouffant’ (ảnh: Dominique Charriau/WireImage)

Và đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhà làm phim người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng với phim “La passion de Dodin Bouffant” (The Pot-au-Feu). Với bối cảnh cuối thế kỷ 19, bộ phim có sự tham gia của Juliette Binoche và Benoît Magimel trong vai một cặp vợ chồng sành ăn sống ở vùng nông thôn nước Pháp. “La passion de Dodin Bouffant” được quay tại một lâu đài ở Segré-en-Anjou Bleu, tỉnh Maine-et-Loire (Pháp) từ Tháng Tư đến Tháng Năm 2022.

Pierre Gagnaire, đầu bếp từng đoạt 14 sao Michelin, đảm nhận vai trò cố vấn ẩm thực cho phim và góp một vai nhỏ trong tác phẩm. Trần Anh Hùng nhận được tràng pháo tay hơn sáu phút sau buổi chiếu “La Passion de Dodin Bouffant”, tiếng vỗ tay chỉ tạm ngưng khi ông Hùng cầm micro nói lời cảm ơn. Đây là lần thứ hai Trần Anh Hùng được xướng tên ở Cannes. Lần trước, Cannes 1993, ông đã được trao Caméra d’Or cho phim “Mùi đu đủ xanh”.

Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ, Trần Nữ Yên Khê, tại Cannes 2023 (ảnh: Mustafa Yalcin/Anadolu Agency via Getty Images)

Cùng với Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân, 34 tuổi, đã được trao Caméra d’Or, với phim “Inside the Yellow Cocoon Shell” (Bên trong vỏ kén vàng). Caméra d’Or tại LHP Cannes là giải dành cho phim đầu tay xuất sắc của một đạo diễn trẻ, do Gilles Jacob lập ra năm 1978, được trao trong lễ bế mạc bởi một ban giám khảo độc lập. Phạm Thiên Ân sinh năm 1989, từng giành giải nhì cuộc thi “Làm phim ngắn 48 giờ” năm 2014.

Năm 2018, phim ngắn “The Mute” của anh được chiếu tại Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại gần 15 liên hoan phim quốc tế tại Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen. Với Cannes, Phạm Thiên Ân không là gương mặt xa lạ. Năm 2019, Phạm Thiên Ân tham dự Cannes lần đầu tiên với phim ngắn “Stay Awake, Be Ready”, giành giải Illy cho “Phim ngắn xuất sắc”.

“Bên trong vỏ kén vàng” là bộ phim được quay hoàn toàn trong nước, kể về nhân vật Thiện. Khi bất ngờ nhận được tin chị dâu qua đời vì tai nạn, Thiện phải về quê nhận trách nhiệm trông nom gia đình và mong muốn đi tìm người anh trai thất lạc tại miền núi rừng bí ẩn. Hành trình của anh xen lẫn những giấc mơ đã ngủ quên và những đam mê sâu kín, khiến anh phải tự vấn: Ta sống vì điều gì?

Phạm Thiên Ân (giữa) trong buổi họp báo cùng Chủ tịch Ban giám khảo Camera d’Or, Anaïs Demoustier (phải) – ảnh: Victor Boyko/Getty Images

Trần Anh Hùng sinh ngày 23 Tháng Mười Hai 1962 tại Mỹ Tho, Việt Nam, theo cha mẹ đến Pháp sống từ năm 12 tuổi. Phim đầu tay của ông – “Mùi Đu Đủ Xanh” thắng giải Caméra d’Or tại Cannes năm 1993, sau đó “Xích Lô” thắng giải Sư tử Vàng tại Venice 1995. Trần Anh Hùng nổi tiếng trong giới điện ảnh với phong cách làm phim đậm tính nghệ thuật, cùng những góc máy độc nhất vô nhị. Ông từng thể hiện quan điểm điện ảnh của mình qua câu nói: “Nghệ thuật là sự thật mang chiếc mặt nạ”.

Phạm Thiên Ân sinh năm 1989, thuộc thế hệ đạo diễn trẻ của Việt Nam. Vốn học ngành tin học (Đại học Hoa Sen) nhưng sau khi xong đại học, Thiên Ân  – do quá mê điện ảnh – lại chọn nghề làm edit phim rồi mày mò tìm hiểu cách dựng phim trên máy tính. Sau đó, Thiên Ân nộp đơn xin việc vào một công ty chuyên quay video đám cưới và phim tài liệu. Thế là Thiên Ân từng bước đi vào con đường điện ảnh chuyên nghiệp. Sau cuộc thi làm phim ngắn kể trên, Thiên Ân cùng gia đình sang định cư ở Houston, Texas. Năm nay, Thiên Ân đến Pháp với “Bên trong vỏ kén vàng” – bộ phim nói tiếng Việt duy nhất tại LHP Cannes 2023. Khi “Bên trong vỏ kén vàng” được chiếu ngày 24 Tháng Năm, bộ phim đã nhận được tràng vỗ tay dài năm phút trong khán phòng…

___________

Đạo diễn Trần Anh Hùng từng bị cấm về Việt Nam như thế nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: