Cate Blanchett: Còn hơn cả nhan sắc và tài năng

Share:
Cate Blanchett tại LHP Cannes 2018 (ảnh: Francois G. Durand/Getty Images)

Nicole Kidman, nữ diễn viên điện ảnh người Úc nổi tiếng thế giới, trong một lần được phỏng vấn và được gọi bằng danh xưng không phải là “Thiên nga nước Úc” quen thuộc, mà là “Nữ hoàng nước Úc”, cô đã vội vàng phủ nhận ngay và nói luôn: “Cate Blanchett mới là Nữ hoàng nước Úc, còn tôi chỉ là vai người hầu của nữ hoàng thôi”.

Cate Blanchett trong ‘Tár’

Vẻ đẹp của một thế giới khác

Cate Blanchett sinh ngày 14 Tháng Tư 1969 tại Úc. Mẹ cô là một giáo viên người Úc và cha từng tham gia Hải quân Hoa Kỳ. Cuộc đời Cate Blanchett trôi qua khá êm đềm ngoại trừ chuyện cha cô mất sớm khi cô mới 10 tuổi. Với tấm bằng cử nhân ngành Mỹ thuật cùng với tài năng diễn xuất, tên tuổi của Cate Blanchett tỏa sáng ở sân khấu Úc, làm bệ đỡ vững vàng cho cô trước khi cô tham gia thế giới điện ảnh Hollywood.

Sau nhiều thập niên sự nghiệp, Cate Blanchett đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá từ những vai diễn trong các bộ phim đình đám của những đạo diễn tên tuổi hàng đầu thế giới. Điều gì đã khiến cho một phụ nữ không hẳn là xinh đẹp tuyệt sắc giai nhân theo nghĩa đơn thuần của từ ngữ này trở thành một đối tượng của những lời trầm trồ?

Diễn viên – Đạo diễn Gael García Bernal từng ca ngợi cô bằng những từ ngữ: “Tôi cho rằng Cate Blanchett là một trong những phụ nữ đẹp nhất vũ trụ này. Và tôi nhấn mạnh là vũ trụ, chứ không chỉ là thế giới”. Brad Pitt, người đàn ông được mệnh danh là “Người tình nước Mỹ”, là bạn diễn của cô trong phim “The Curious Case of Benjamin Button” tán dương rằng: “Cate rất mê hoặc. Sức lôi cuốn này vượt quá tầm hiểu biết của tôi. Vẻ duyên dáng, thanh lịch kỳ lạ của Cate hoàn toàn nằm ngoài nhận thức thông thường. Cô ấy cứ như người đến từ thế giới khác vậy”.

Cate Blanchett trong buổi ra mắt ‘Tár’ tại Berlinale International Film Festival lần thứ 73, ngày 23 Tháng Hai 2023 (ảnh: Stephane Cardinale – Corbis/Corbis via Getty Images)

Thật là những lời khen kỳ lạ dành cho một phụ nữ không có những đường cong gợi cảm bốc lửa chết người như nhiều cô đào Hollywood, không có đôi môi dày nũng nịu, mà lại có thân hình mảnh mai, đôi gò má cao xương xương và ánh mắt xanh sắc lạnh nhưng đầy mê hoặc. Thậm chí Cate Blanchett còn đóng cả vai đàn ông, đóng chính vai danh ca Bob Dylan trong bộ phim “I’m Not There.”

Thế nhưng không chỉ những đạo diễn hay diễn viên thấy Cate Blanchett đẹp, mà rất đông khán giả cũng đều bảo rằng họ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cô. Họ cho rằng đó là một vẻ đẹp “phi giới tính” mà cả đàn ông và đàn bà đều mê mệt. Vẻ đẹp ấy cho dù khoác lên người những bộ đồ kiểu menswear cá tính hay những bộ xiêm y lộng lẫy, trang sức cầu kỳ thì đều làm cho ai ngắm nhìn cũng phải choáng ngợp.

Tại chương trình trao giải Screen Actors Guild Awards 2023, Los Angeles, California (ảnh: Gilbert Flores/Variety via Getty Images)

Thật ra thì vẻ đẹp phi giới tính ấy chính là thần thái, khí chất tỏa sáng độc nhất vô nhị giữa một Hollywood hào hoa, diễm lệ, nơi mà thứ dư thừa nhất chính là nhan sắc và sự gợi cảm, nóng bỏng, khoe thân. Khó ai có thể dung hòa được những vẻ đẹp khác nhau để hội tụ chúng trong một con người như Cate Blanchett.

Cứ thử nhìn hình ảnh của nữ diễn viên chụp quảng cáo cho một loạt các thương hiệu xa xỉ đình đám trên thế giới, sẽ hiểu vì sao cô được họ ưu ái đến như vậy. Sự ưu ái đó không chỉ đến từ thành công, danh tiếng của Cate Blanchett trong sự nghiệp điện ảnh, mà còn đến từ chính khả năng biến hóa linh hoạt của cô trong mỗi vai trò làm mẫu. Nhiều nhà thiết kế thời trang cho rằng đáng tiếc là Cate Blanchett lại chọn sự nghiệp điện ảnh thay vì rẽ sang hướng làm mẫu thời trang. Có thể nói rằng ở Hollywood, vẻ đẹp của Cate Blanchett đích thực là “vẻ đẹp đến từ thế giới khác” như lời thán phục của Brad Pitt.

Cate Blanchett và Rupert Everett trong ‘An ideal husband’ (1999) của đạo diễn Oliver Parker (ảnh: Apic/Getty Images)

Không có vai diễn nào làm khó được Cate Blanchett

Tất nhiên thành công của Cate Blanchett không chỉ đến từ thần thái, khí chất hơn người của cô. Chính khả năng biến hóa linh hoạt khi hóa thân vào những vai nhân vật cực kỳ khác nhau trong đủ thể loại phim đã khiến cho Cate Blanchett thu về những giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh thế giới.

Cate Blanchett từ khi còn trẻ đã hóa thân ngoạn mục thành Nữ hoàng Elizabeth I với nét đẹp quyền quý kiêu hãnh thời xưa. Cô diễn xuất tài tình với mọi “tâm trạng khi yêu” khi nhập vai vai vũ công ballet Daisy trong phim “The Curious Case of Benjamin Button”. Vẻ đẹp sắc lạnh của trí tuệ khi Cate Blanchett trong vai nữ mật vụ CIA Marissa Wiegler (phim “Hanna”) gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Vai nữ ác nhân Hela của cô trong vũ trụ điện ảnh Marvel cũng lấn át các nhân vật khác khi xuất hiện.

Cate Blanchett được trao Oscar 2014 hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong ‘Blue Jasmine’ (ảnh: Kevin Winter/Getty Images)

Các thể loại phim trinh thám, kinh dị, đồng tính hay cổ tích chỉ làm cho Cate Blanchett thêm tỏa sáng hào quang. Cô được yêu mến hơn cả nhân vật Cinderella khi đóng vai mẹ kế trong bộ phim cùng tên. Giải thích cho việc nhập vai vào đủ kiểu nhân vật khác nhau, Cate Blanchett đơn giản nói: “Mỗi khi đóng vai một nhân vật, tôi lại có cảm tưởng tôi sống thêm một cuộc đời khác”. Tất nhiên ở Hollywood cũng không thiếu những nữ diễn viên đóng được đa dạng các kiểu vai, nhưng họ vẫn còn thua Cate Blanchett về “độ quái” và khí chất khi vào những vai trong các phim “Babel”, “Notes on a Scandal”, “Blue Jasmine”, “Carol” hay “TÁR”…

Và một điều đặc biệt mà có lẽ chỉ có Cate Blanchett làm được, đó là cô luôn thành công khi đóng vai một nhân vật có thật ngoài đời. Hai lần đóng vai nữ hoàng Elizabeth I của nước Anh đã khiến cho Cate Blanchett có biệt danh là “nữ hoàng”. Vai diễn Katherine Hepburn, ngôi sao điện ảnh trong kỷ nguyên vàng của Hollywood trong bộ phim “The Aviator” đã mang về cho Cate Blanchett giải Oscar xuất sắc nhất cho vai nữ phụ.

Ảnh: Soeren Stache/picture alliance via Getty Images

Khi đóng vai nam danh ca Bob Dylan, Cate Blanchett được tờ The Guardian gọi là “viên kim cương của bộ phim” còn tạp chí Rolling Stone thì hết lời khen ngợi: “Đây đích thị là màn trình diễn sẽ sớm đưa Cate Blanchett lên hàng ngũ của những huyền thoại. Nó không còn là vai diễn mà là phép màu”.

Cate Blanchett từng nhận rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, ba giải Screen Actors Guild, bốn giải Quả cầu vàng, ba giải BAFTA và hai Oscar. Và Viện hàn lâm khoa học nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) vừa công bố danh sách đề cử Oscar 2023, với Cate Blanchett được đề cử lần thứ 8, với vai nữ nhạc trưởng Lydia Tár (phim “TÁR”) cho hạng mục “Diễn viên nữ xuất sắc nhất” (Best Actress). Cô được kỳ vọng sẽ nối tiếp và vượt xa một huyền thoại khác của Hollywood là nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep.

Nhưng Cate Blanchett còn được khán giả nhớ đến bởi sự làm việc chuyên nghiệp, tinh thần hài hước, thông minh khi trả lời các cuộc phỏng vấn và khi giao tiếp. Cô cũng có một đời tư kín đáo, trong sạch, không một scandal với một cuộc hôn nhân dài lâu với đạo diễn, nhà viết kịch Andrew Upton. Họ có ba con ruột, một con nuôi.

Cate Blanchett gây ấn tượng mạnh khi mà nhiều ngôi sao điện ảnh bán hình ảnh con cái với giá hàng triệu đôla thì năm 2008, cô bế con trai Ignatius mới 6 ngày tuổi tới dự một hội nghị ở Canberra (Úc) để thảo luận các biện pháp giúp chính phủ nước này có các chính sách nghệ thuật để thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Vì vậy cô nhiều lần được chính phủ và các cơ quan, tổ chức của Úc vinh danh bằng nhiều danh hiệu và giải thưởng. Xuất thân từ nước Úc, thành danh ở Mỹ song cô không quên đất mẹ và vẫn có những hoạt động hỗ trợ tích cực cho nền nghệ thuật Úc.

Đại sứ thiện chí UNHCR Cate Blanchett trong một phiên tường trình Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Myanmar, 2018 (ảnh: EuropaNewswire/Gado/Getty Images)

Cate Blanchett còn là một nghệ sĩ có những hoạt động xã hội sôi nổi khác. Cô ủng hộ phong trào nữ quyền, kêu gọi không kỳ thị cộng đồng LGBT. Cate Blanchett được tôn vinh “Người phụ nữ của năm” vào năm 2019 do tạp chí Harper’s Bazaar bầu chọn, nhờ vào những hoạt động tích cực cho các phong trào #MeToo – chống quấy rối tình dục, Time’s Up – chống phân biệt giới tính ở Hollywood. Cate Blanchett cũng là Đại sứ thiện chí của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tỵ nạn và đã từng đến nhiều quốc gia như Bangladesh, Lebanon, Jordan… để gặp những người tỵ nạn.

Nếu ngày 12 Tháng Ba tới đây, tại chương trình trao giải Oscar danh giá nhất thế giới điện ảnh, cái tên Cate Blanchett được xướng lên một lần nữa, sẽ không có ai ngạc nhiên bởi vì người ta cho rằng đó là sự thành công đương nhiên của một vẻ đẹp và tài năng độc đáo, khác biệt nhất ở Hollywood lúc này, như tờ The New York Times nhận xét: Đó là “một trong những nữ diễn viên đa tài và can đảm nhất hành tinh”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: