Cate Blanchett – Minh tinh người Úc để lại nhiều dấu ấn ở Hollywood

(Hình: themoviedb.org)

Cate Blanchett là một trong những nữ diễn viên gốc Úc có được sự thành công rực rỡ tại kinh đô điện ảnh Hollywood và là một trong những gương mặt được rất nhiều các nhà làm phim “chọn mặt gửi vàng” cho các tác phẩm ấp ủ của mình.

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với các dự án nhỏ và độc lập như “The Wedding Party” và “Oscar and Lucinda,” Cate Blanchett dần dần khẳng định tài năng qua các bộ phim của các đạo diễn tên tuổi được giới phê bình đánh giá cao như “The Aviator,” “Blue Jasmine” hay “Elizabeth.”

Tính đến thời điểm hiện tại, minh tinh xứ sở kangaroo nhận được bảy đề cử Oscars và thắng ba lần, cùng với hàng loạt các giải thưởng điện ảnh thế giới danh giá khác.
Dưới đây là 7 bộ phim làm nên tên tuổi của Cate Blanchett mà bạn nên một lần xem qua.

Truth

“Truth” là bộ phim tiếp theo mà Cate Blanchett hóa thân thành nhân vật có thật ngoài đời, nữ phóng viên, nhà văn và nhà làm phim Mary Mapes. Bộ phim của đạo diễn James Vanderbilt dựa trên cuốn sách “Truth and Duty” của Mary Mapes, mô tả chi tiết về bộ phim phóng sự dài 60 phút điều tra về khuất tất trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.

Diễn xuất biến hóa của Cate Blanchett trong “Truth” khiến các nhà phê bình không ngớt lời ca ngợi. Đôi lúc cô là người vợ, người mẹ hết lòng vì gia đình, chăm chút từng bữa cơm và chăm lo con cái. Đôi khi cô lại một người cứng rắn, sẵn sàng quát mắng những thế lực cố tình bưng bít sự thật trong ngành báo chí.

Đôi chỗ cô thể hiện khí chất mạnh mẽ và quyết tâm nhưng lại tỉ mỉ trong từng chi tiết những dự án của mình. Các vai trò khác nhau của nhân vật Mary Mapes trong phim do Cate Blanchett thể hiện cũng chính là đâu đó hình bóng của những người phụ nữ hiện đại ngày nay khi họ buộc phải học cách dung hòa giữa công việc, gia đình và bản thân.

(Hình: themoviedb.org)

Thor: Ragnarok

Sau khi xuất hiện trong các dự án mang đậm tính nghệ thuật, năm 2017, Cate Blanchett bất ngờ gia nhập vũ trụ điện ảnh Marvel và hóa thân thành nhân vật phản diện Hela trong bộ phim bom tấn “Thor: Ragnarok.”

Dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Taika Waititi, vai diễn Hela không hề làm khó Cate Blanchett mà ngược lại còn là đất diễn để cô có thể phô diễn tài biến hóa của mình. Hela không phải là nhân vật phản diện một màu mà mang trong mình nhiều nhân cách và các lớp thâm hiểm khác nhau, khiến khán giả không khỏi bất ngờ trước độ ác và sức mạnh của con gái vị thần Odin.

(Hình; themoviedb.org)

The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring

“The Lord of the Rings: the Fellowship of the Ring” là phần phim đầu tiên của bộ ba “Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn” của đạo diễn lừng lẫy Peter Jackson, do hãng phim New Line Cinema đầu tư và phát hành. Bộ ba triology của series phim trở thành tác phẩm điện ảnh hành động giả tưởng, sử thi thần thoại kinh điển và là bàn đạp cho các diễn viên tham gia trở thành sao hạng A.

Trong phim, Cate Blanchett đóng vai Galadriel, là một trong những yêu tinh của bộ tộc Lothlorien và là vợ của thủ lĩnh yêu tinh Celeborn. Vai trò của nhân vật Galadriel cực kỳ quan trọng trong các trận chiến tranh giành quyền lực để sở hữu các chiếc nhẫn đầy sức mạnh và Cate Blanchett đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc lột tả sự đau đớn, giày vò khi đối diện với cuộc chiến khốc liệt.

(Hình: themoviedb.org)

The Aviator

Bộ phim “The Aviator” của đạo diễn tài năng Martin Scorsese phát hành năm 2004 đã giúp Cate Blanchett có được giải thưởng Oscars đầu tiên ở hạng mục “Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất.”

“The Aviator” dựa trên cuốn sách “The Secret Life” của nhà văn Charles Higham, nói về cuộc đời có thật của ông trùm ngành hàng không Howard Hughes. Đúng cặp với Cate Blanchett là nam tài tử Leonardo DiCaprio. “Phản ứng hóa học” giữa Cate Blanchett và Leonardo DiCaprio khiến người xem vô cùng xúc động khi tái hiện cuộc tình giữa nhà tỉ phú ngành hàng không Howard Hughes và minh tinh điện ảnh Hollywood Katharine Hepburn.

Nếu như Leonardo DiCaprio mang dáng dấp của một tài phiệt lạnh lùng, thông minh, có một cuộc sống hoàn hảo nhưng ẩn chứa bên trong là sự cô đơn tột cùng, Katherine Hepburn của Cate Blanchett lại mang nét quyến rũ cổ điển, biểu tượng của Hollywood thập niên 20 và 30. Các nhà phê bình đánh giá không ai có thể diễn được thần thái của minh tinh Katherine Hepburn bằng Cate Blanchett, thậm chí diễn xuất của cô đào gốc Úc còn khiến khán giả có cảm tưởng như chính Katherine Hepburn đang diễn lại cuộc đời của chính mình.

(Hình: themoviedb.org)

I’m Not There

Trước khi làm nên thành công bộ phim “Carol,” Cate Blanchett từng có cơ hội hợp tác với đạo diễn Todd Haynes trong bộ phim độc lập với kinh phí thấp “I’m Not There,” kể về cuộc đời của huyền thoại âm nhạc Bob Dylan bằng sáu nhân vật khác nhau. Đây được coi là dự án thành công hiếm hoi của dòng phim chân dung của Hollywood với cách làm phim đặc biệt khi đạo diễn chọn đến sáu diễn viên khắc họa sáu khía cạnh khác nhau về thời điểm, cuộc sống và âm nhạc của Bob Dylan.

Bên cạnh dàn cast tài năng như Christian Bale, Richard Gere, Heath Ledger, Ben Whishaw và Marcus Carl Franklin, Cate Blanchett là nữ diễn viên duy nhất “chuyển giới” đóng vai nam Jude Quinn. Và nhân vật Jude Quin của cô cũng được đánh giá là đúng bản chất và lột tả trọn vẹn nhất những tâm tư sâu kín của Bob Dylan trong suốt những năm tháng làm nhạc thăng trầm của ông.

Diễn xuất nhập vai của nàng thơ nước Úc nhận được vô số cơn mưa lời khen tán thưởng của khán giả và giới chuyên môn, khẳng định tài năng của Cate Blanchett trong việc đa dạng hóa và nhập tâm thần kỳ. Đây cũng là vai diễn giúp cô có được một giải đề cử Oscar năm 2007.

(Hình: themoviedb.org)

Elizabeth

Năm 1998, Cate Blanchett nhận lời đạo diễn Shekhar Kapur hóa thân thành nữ anh hoàng Anh Elizabeth I trong bộ phim cùng tên. Đây là bộ phim đem đến cơ hội cho Cate Blanchett được phô diễn tài năng của mình, và cũng là bệ phóng để cô có cơ hội hợp tác các dự án tốt với các nhà làm phim lớn.

“Elizabeth” kể về những năm trị vì của Nữ Hoàng Elizabeth I và nhiệm vụ khó khăn của bà trong việc cai quản đất nước, đồng thời những sự kiện xảy ra khiến Nữ Hoàng có những biến chuyển tâm lý, suy nghĩ bản thân để có thể trở thành một quân vương tốt.

Khác với vóc dáng thanh cao, Cate Blanchett truyền tải vẻ duyên dáng, đĩnh đạc và sự thông minh của Nữ Hoàng Elizabeth và thể hiện bà là người có tư tưởng tiên tiến, quyết đoán và không bao giờ cúi đầu trước bất kỳ người đàn ông nào.
Câu thoại “I am no man’s Elizabeth” của Cate Blanchett như một lời tuyên ngôn nữ quyền không chỉ lột tả tính cách của nhân vật trong phim mà còn được ví là cảnh tượng đại diện cho tiếng nói của phụ nữ nói chung.

(Hình: themoviedb.org)

Carol

“Carol” là bộ phim dưa trên cuốn tiểu thuyết “The Price of Salt” của nhà văn Patricia Highsmith do đạo diễn Todd Haynes thực hiện, nói về cuộc tình của nữ nhiếp ảnh trẻ với nữ nhà văn lớn tuổi trong bối cảnh New York thập niên 1950.

Cứ tưởng cuộc đời của hai nhân vật Carol và Therese là hai đường thẳng song song, khi một người là vợ của một quý tộc nổi tiếng và là mẹ của hai người con; người kia là một nhiếp ảnh gia có người yêu thương hết mực. Định mệnh đẩy cả hai gặp nhau và trở thành một phần trong cuộc đời nhau. Cate Blanchett và Rooney Mara đã tạo ra bức chân dung tình yêu đồng tính tuyệt đẹp nhưng cũng đầy đau khổ, bất lực và vô vọng khi tình yêu của cả hai không phải là “mẫu mực đạo đức” ở xã hội thời đó.

Những phân đoạn khiến khán giả không khỏi day dứt và tốn biết bao nước mắt chính là cái ánh mắt mà Cate Blanchet dành cho Rooney Mara. Nó vừa thể hiện sự âu yếm, tình yêu rạo rực và cả day dứt đâu đó sự cay đắng khi chấp nhận số phận của những kẻ vô tình có một tình yêu “không chuẩn mực” theo khuôn khổ của ngày xưa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: