Điện ảnh Hàn Quốc 2023 sẽ tái bùng nổ?

“The Roundup”, bộ phim thắng lớn trong năm 2022

Dù có nhiều bộ phim thu hút được người xem, nhưng doanh thu phòng vé của điện ảnh Hàn Quốc (HQ) chưa thể trở lại mức trước đại dịch.

Hai cú huých mạnh nhưng chưa đủ

2022 được xem là năm phi thường đối với ngành công nghiệp điện ảnh HQ nếu nhìn lại những u ám của năm 2021. Cuối cùng, điện ảnh HQ cũng thoát khỏi một số cản trở và lo lắng mà thủ phạm là đại dịch coronavirus. Năm 2022, một số dự án xuất sắc khiến khán giả kinh ngạc và hào hứng, nhưng doanh thu phòng vé vẫn không thể quay lại mức ấn tượng trước đại dịch của một ngành công nghiệp điện ảnh được xem là mạnh nhất châu Á, dẫn đến lo lắng doanh thu ế ẩm của các rạp chiếu phim địa phương sẽ kéo dài sang năm 2023.

Tuy nhiên, mối ưu tư không thể giết chết hy vọng khi có những bộ phim được đánh giá rất cao sẽ được phát hành trong năm 2023. Ngành công nghiệp điện ảnh HQ năm 2022 phải dựa vào phần tiếp theo của các bộ phim ăn khách để đưa khán giả quay trở lại rạp chiếu phim.

Korea Herald cho biết, bộ phim hài hành động “The Roundup” đã lọt vào “câu lạc bộ trên 10 triệu vé” và cũng là phim đầu tiên đạt được thành tích này kể từ khi đại dịch bắt đầu với 12.6 triệu vé bán ra, cao hơn nhiều so với phần đầu “The Outlaws” ra rạp năm 2017 với khoảng 6.8 triệu vé. Loạt phim hành động đặc sắc này có sự tham gia của diễn viên Don Lee và dàn diễn viên hạng A đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của khán giả.

Theo đạo diễn Lee Sang-yong, diễn viên Son Suk-ku của phim “My Liberation Notes” và diễn viên Park Ji-hwan của phim “Our Blues” đã thể hiện “phản ứng hóa học tuyệt vời” cùng Don Lee trong “The Roundup”. Được quay trong thời kỳ đại dịch, địa điểm quay phim đột ngột bị chuyển từ Việt Nam sang Seoul, làm phát sinh thêm 1 tỷ won ($783,000) kinh phí sản xuất so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, cuối cùng “The Roundup” đã thu về gấp bảy lần số tiền đầu tư!

Bộ phim được xem nhiều thứ tư trong năm 2022 “Confidential Assignment 2: International” do CJENM phát hành thu hút được 7 triệu khán giả, chỉ thấp hơn chút ít so với 7.8 triệu vé bán ra của phần đầu năm 2017. Việc bổ sung các diễn viên “hút vé” như Daniel Henny và ngôi sao đang lên Jin Seon-kyu vào phần tiếp theo đã làm cho cốt truyện thú vị hơn. Trong khi đó, “Hansan: Rising Dragon” ra rạp vào Tháng Bảy lôi kéo được 7 triệu khán giả.

Hàn Quốc từ nhiều năm nay đã trở thành nơi có nền công nghiệp điện ảnh lớn nhất châu Á – trong ảnh là Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 27 tổ chức vào Tháng Mười 2022 tại Busan (ảnh: Woohae Cho/Getty Images)

Chỉ số phòng vé nói lên điều gì?

Bất chấp thành công của các phần tiếp theo và sự tiếp sức của các bộ phim bom tấn như “Decision to Leave” do Park Chan-wook đạo diễn, các rạp chiếu phim vẫn không dễ lôi kéo những khán giả đang xem phim thoải mái tại nhà trên các ứng dụng như Netflix quay trở lại rạp chiếu phim. Trước đại dịch, nhiều người chỉ thích xem phim tại rạp nhưng nay tâm lý đó đã thay đổi. Bây giờ, nhiều người đang hỏi liệu bộ phim đó có thực sự đáng để bỏ thời gian và tiền bạc xem tại rạp không?

Đạo diễn Park Chan-wook (ảnh: Jun Sato/WireImage)

Lý do là giá vé tăng cao. Tính bình quân, giá vé xem phim hiện khoảng 14,000 won ($11.09), tăng khá so với 11,000 won của năm 2020. Đi xem phim dành cho hai người với bỏng ngô và đồ uống sẽ cần hơn 40,000 won ($31.70). Theo các nhà điều hành rạp chiếu phim, có tổng cộng 98.6 triệu người đã đến rạp xem phim từ Tháng Một đến Tháng Mười Một, tăng khoảng 89.6% so với năm trước, lúc COVID-19 đang ở đỉnh điểm và ngành công nghiệp điện ảnh địa phương bị đình trệ.

Nhưng lượng khán giả này vẫn chỉ bằng 48% so với năm 2019 dù năm 2022, ngành công nghiệp điện ảnh HQ lần đầu tiên chứng kiến tổng doanh thu vượt qua 1 ngàn tỷ won ($767 triệu) kể từ khi đại dịch bắt đầu. Theo dữ liệu của Hội đồng điện ảnh HQ, tổng doanh thu từ Tháng Một đến Tháng Mười Một là 1.26 ngàn tỷ won, chủ yếu nhờ các bộ phim hay phát hành trong mùa cao điểm hè và kỳ nghỉ lễ Chuseok, tức tăng 100.5% (tăng 502.5 tỷ won) so với năm trước.

“Avatar: The Way of Water” đang khuynh đảo phòng vé Hàn Quốc (ảnh: Simon Shin/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Nếu tính riêng phim HQ, tổng doanh thu từ Tháng Một đến tháng Mười Một đạt 578 tỷ won, tăng 254.7% so với năm trước nhưng cũng chỉ bằng 66.2 của năm 2019. Trong Tháng Mười Một, phần tiếp theo của bộ phim bom tấn Marvel “Black Panther: Wakanda Forever” đã thu về tổng cộng 21,5 tỷ won, tiếp theo là phim kinh dị cổ trang HQ “The Night Owl” và phim kinh dị “Decibel”.

Trong các phim độc lập, phim hành động Mỹ “Everything Everywhere All At Once” kiếm được 170 triệu won tiền vé. Các rạp chiếu phim địa phương hy vọng doanh thu sẽ tăng vào cuối năm Âm lịch với hàng loạt bộ phim được kỳ vọng phát hành vào Tháng 12, từ bộ phim bom tấn Hollywood rất được mong đợi của đạo diễn James Cameron “Avatar: The Way of Water” đến “Hero”, phim nhạc kịch đầu tiên của HQ trên màn ảnh rộng.

Một giải thưởng quốc tế lớn nữa sẽ là cú huých đưa khán giả đến rạp

Mùa giải thưởng điện ảnh quốc tế 2023 sẽ bắt đầu vào Tháng Một với Giải Quả cầu vàng đi tiên phong. Đạo diễn Park Chan-wook đã được đề cử hoặc lọt vào danh sách rút gọn của một số giải thưởng. Một chiến thắng lớn cho Park cũng có nghĩa là cú huých mạnh nữa cho điện ảnh HQ trên trường quốc tế. Những người trong nghề hy vọng sự công nhận mới trên sân chơi thế giới sẽ thêm năng lượng cho nỗ lực đưa khán giả quay lại các rạp chiếu phim nội địa.

Dù “Decision to Leave” (bộ phim thứ 11 và là phim đầu tiên của Park sau sáu năm im ắng) không đạt doanh thu phòng vé như mong đợi ở lần phát hành đầu vào Tháng Sáu nhưng nó cũng bán được 1,8 triệu vé và số người quay trở lại rạp để xem nhiều lần đã phá kỷ lục khiến thời gian chiếu bộ phim được kéo dài. Cần biết, Park đã giành được giải danh giá Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 cho “Decision to Leave”.

Đạo diễn Hong Sang-soo (cùng diễn viên Kim Minhee) với chiến thắng giải Gấu Bạc tại Liên hoan phim quốc tế Berlin 2022 (ảnh: Jens Kalaene/picture alliance via Getty Images)

Đây là chiến thắng Cannes thứ ba của Park và cũng là giải Đạo diễn xuất sắc nhất đầu tiên HQ có được tại Cannes kể từ Im Kwon-taek đoạt giải này vào năm 2002 với bộ phim “Painted Fire”. Song Kang-ho, vai nam chính trong “Broker” của đạo diễn Kore-eda Hirokazu giành được giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes và trở thành nam diễn viên HQ đầu tiên giành được giải thưởng này (Jeon Do-yeon đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes năm 2007 cho vai diễn trong “Secret Sunshine” của đạo diễn Lee Chang-dong). Đạo diễn Hong Sang-soo cũng giành được giải thưởng lớn của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2022 cho bộ phim mới nhất “The Novelist’s Film”.

________

Hollywood ngày càng tuyệt vọng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: