Màn đánh cược tỷ đô của James Cameron

Cảnh trong Avatar 2

James Cameron đã dành hơn 10 năm và tiêu tốn hàng trăm triệu đôla của hãng phim Walt Disney để làm “Avatar: The Way of Water”, phần 2 của bộ phim “Avatar”.

“The Way of Water” là bộ phim đầu tiên của Cameron sau 13 năm kể từ khi “Avatar” gốc trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời ($2.92 tỷ trên toàn thế giới), nhận được chín đề cử Oscar, gồm phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất, đồng thời giới thiệu những kỹ thuật làm phim mới mang tính đột phá. Phần tiếp theo tiêu tốn hơn $350 triệu, và dự kiến sẽ tạo đà cho ba phim Avatar tiếp theo, mà nếu hoàn thành, sẽ ngốn hơn $1 tỷ của Disney chỉ tính riêng chi phí sản xuất, chưa kể quảng cáo.

Trong “Avatar: The Way of Water” phát hành ngày 16 Tháng Mười Hai, Cameron đặt trọng tâm là gia đình, dù là gia đình của người ngoài hành tinh. Cameron giải thích: “Tôi nghĩ cần đưa nhiều thứ tôi đã trải qua với tư cách là cha của năm đứa con vào việc làm phim. Ý tưởng ‘gia đình là pháo đài’ vừa là điểm yếu lớn nhất vừa là sức mạnh lớn nhất của tôi khi tôi thực hiện bộ phim mới”.

Đầu Tháng Mười Một, Cameron vẫn miệt mài làm việc ở hãng phim Park Road Post Production của đạo diễn “Chúa tể của những chiếc nhẫn” Peter Jackson ở Miramar, ngoại ô Wellington, thủ đô lộng gió của New Zealand, nơi đã trở thành một “Hollywood Down Under” kể từ khi Jackson khởi quay loạt phim “Lord of The Rings” ở đây vào đầu thập niên 2000. Cameron thường di chuyển giữa các phòng hòa âm và phòng hiệu ứng hình ảnh (CGI) gần đó để giám sát công việc hậu kỳ trước khi chọn ra những ưng ý nhất trong tổng cộng 3,350 cảnh quay hiệu ứng hình ảnh của Avatar 2. Chẳng hạn ông xem lại cảnh quay trực thăng rơi với người giám sát hiệu ứng hình ảnh Eric Saindon và một nhóm nghệ sĩ Weta FX tham gia từ xa qua ứng dụng Zoom. Khoảng 1,400 nghệ sĩ Weta làm việc cho The Way of Water.

James Cameron cùng minh tinh Kate Winslet (trái) trong buổi chiếu ra mắt ‘Avatar: The Way of Water’ tại London, Anh ngày 6 Tháng Mười Hai 2022 (ảnh: Gareth Cattermole/Getty Images for Disney)

“Avatar” theo chân Thủy quân lục chiến bị liệt Jake Sully, do Sam Worthington đóng, người mang thân xác “ảnh đại diện” avatar để du hành đến hành tinh Pandora xanh tươi, nơi sinh sống của người Na’vi bản địa, và bị lôi kéo vào kế hoạch tước đoạt unobtanium, tài nguyên quý giá của hành tinh. Trong bộ phim mới du hành đến các đại dương của Pandora, Jake là cha và chồng của công chúa Na’vi Neytiri (diễn viên Zoe Saldaña).

Những đứa con của họ gồm một con gái Na’vi tuổi teen do Sigourney Weaver 73 tuổi đóng (trẻ lại nhờ sự kỳ diệu của hiệu ứng hình ảnh); và con trai nuôi, Spider, do Jack Champion thủ vai (hiện 18 tuổi nhưng mới 13 tuổi khi bộ phim bắt đầu bấm máy). Kate Winslet của “Titanic” đóng vai một nhân vật đến từ một tộc người Na’vi sống ở đại dương khác.

Hollywood Reporter cho biết, Cameron đã quay xong “Avatar 3”, dự kiến ra mắt vào năm 2024, một phần của “Avatar 4” (2026), và đã có kịch bản của “Avatar 5” (2028). Ông nói: “Tất cả đều được viết liền một mạch từ đầu đến cuối, cả bốn kịch bản và được thiết kế hoàn chỉnh. Chúng tôi biết chính xác những gì có thể đạt được nếu được cho cơ hội làm điều đó. Cơ hội đó sẽ do thị trường điện ảnh định hướng. Nếu khán giả muốn và đủ thích Avatar 2 họ sẽ được tiếp tục xem chúng!”.

Khi Avatar đầu tiên bùng nổ tại phòng vé năm 2009, hãng phim “sân nhà” của Cameron, 20th Century Fox, đã háo hức muốn có phần tiếp theo ngay lập tức. Nhưng Cameron ngăn cản và nói: “Tôi không biết liệu mình có muốn đi tiếp con đường này nữa không?”.

Lúc đó, Cameron quan tâm nhiều hơn đến việc theo đuổi những đam mê khác, trong đó có việc khám phá đại dương và phát triển bền vững môi trường. Việc bảo vệ môi trường của Cameron vượt xa tiêu chuẩn của Hollywood. Ông đã bán hai căn nhà ở Los Angeles và hiện gia đình phân chia thời gian giữa ngôi nhà “tương đối khiêm tốn” ở Wellington và một trang trại rộng 5,000 mẫu Anh cách đó khoảng 20 dặm để trồng cây gai dầu và rau hữu cơ. Ông cũng đầu tư vào đất nông nghiệp và một cơ sở sản xuất ở tỉnh Saskatchewan của Canada để sản xuất protein đậu cho thực phẩm thuần chay, đồng thời điều hành sản xuất bộ phim tài liệu “The Game Changers” nói về các vận động viên có chế độ ăn dựa trên thực vật.

Cameron tin rằng hầu hết chúng ta đang mắc phải cái mà ông gọi là “rối loạn thiếu tự nhiên” (nature deficit disorder) do lối sống đô thị trong nhà, quá lệ thuộc vào màn hình khiến chúng ta dễ dàng bị phân tâm và mất kết nối với các giác quan khác. Một phần lý do thuyết phục ông trở lại công việc đạo diễn là tiềm năng của các bộ phim ông làm trong việc tác động đến mối quan tâm khán giả với môi trường. Ông nhấn mạnh: “Avatar là bộ phim có doanh thu cao nhất, và đó là bộ phim khiến bạn phải khóc vì… một cái cây!”

“Avatar: The Way of Water’ không nhằm mục đích khiến mọi người lo sợ về biến đổi khí hậu mà để gợi ý, thông qua các lựa chọn của các nhân vật Na’vi trong phim. Chúng ta phải chuyển từ phủ nhận hoàn toàn biến đổi khí hậu sang chấp nhận định mệnh để vượt lên. Vai trò của nhà làm phim không phải là vẽ lên bức tranh u ám và diệt vong mà là đưa ra các giải pháp mang tính xây dựng” – ông nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: