Những ngày dài lê thê buồn bã cho Bruce Willis

Ngày 30 Tháng Ba 2022, gia đình nghệ sĩ tài danh Bruce Willis cho biết ông phải chia tay với nghề diễn đã có thâm niên 40 năm.
Bruce Willis dự chương trình ra mắt ‘Die Hard 4.0’; Berlin, Đức, Tháng Sáu 2007 (ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Tin không vui này do chính vợ Emma Heming Willis, vợ cũ Demi Moore và năm người con gái của họ (Rumer, Scout, Tallulah, Mabel và Evelyn) thông báo và ký tên. Tin buồn lan nhanh khắp thế giới, rằng Bruce Willis bị aphasia, một rối loạn não bộ dẫn đến mất khả năng hiểu biết và ảnh hưởng cả đến khả năng nói.

Vậy là Bruce Willis, 67 tuổi, thần tượng một thời của hàng triệu người yêu thích điện ảnh khắp thế giới sẽ mãi vắng mặt trên màn ảnh lớn. “Chúng tôi trải qua thực tế này như một gia đình gắn kết và thương yêu nhau. Chúng tôi muốn báo tin này cho những bạn hâm mộ Bruce vì chúng tôi biết rằng Bruce có ý nghĩa lớn đối với các bạn cũng như các bạn có ý nghĩa lớn đối với Bruce. Như Bruce luôn nói, Hãy sống vui qua chuyện này, chúng tôi cũng sẽ cố làm y như vậy”.

Bruce Willis và vợ (người mẫu Emma Heming) (ảnh: VCG/VCG via Getty Images)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến aphasia. Nó có thể xảy ra sau khi đầu bị chấn thương nặng, hoặc sau cơn đột quỵ và nó cũng có thể phát triển chậm do khối u phát triển từ từ trong não… Những người thân của Bruce Willis không nói về nguyên nhân nào khiến chồng, cha của họ bị bệnh nặng đến độ phải từ giã nghề diễn viên.

Khán giả vẫn còn nhớ rằng Bruce Willis là một tài tử được yêu mến và nể trọng, nổi lên từ thập niên 1980 như một trong những diễn viên “vàng” của thể loại phim hình sự hành động. Trong vô số phim đã đóng trong bốn thập niên, Bruce Willis đã giúp cho các hãng phim có doanh thu tổng cộng hơn $5 tỷ. Mà đó mới chỉ là số thu từ tiền bán vé xem phim chiếu rạp chứ chưa tính khoản thu từ băng đĩa và sau này là streaming.

TỪ HÀI QUA HÀNH ĐỘNG

Buổi ban đầu, Bruce không phải tỏa sáng với vai cảnh sát lì lợm được biết đến như sau này mà là trong series phim tình cảm hài Moonlighting đóng với Cybill Shepherd, trình chiếu năm 1985. Rồi lại là phim tình cảm hài Blind date đóng với cô đào nóng bỏng Kim Basinger.

Bruce Willis trong bộ phim làm nên sự nghiệp ‘Die Hard’ 1988 (ảnh: 20th Century-Fox/Getty Images)

Từ bước đầu thành công ấy, năm 1988 ông bật lên thành người hùng – thanh tra cảnh sát New York John McClaine một thân một mình, một súng, chống lại cả một băng đảng khủng bố trấn áp một tòa cao ốc văn phòng ở Los Angeles vào đúng đêm Giáng sinh – trong Die Hard. Đã có thêm ba phần Die Hard tiếp theo, phần nào cũng thật hay, cuốn hút từ giây đầu tiên đến phút cuối cùng. Có thể tóm tắt rằng từ 1988 đến đầu những năm 2000, Bruce Willis rất thành công với vai người hùng bặm trợn, bắn súng nhiều hơn nói, khi nói thì đùa cợt tếu táo. Và những vai ấy đều ít nhiều sao chép vai sĩ quan cảnh sát John McClane của Die Hard.

Sau đó, Bruce Willis thủ vai một “người đã chết” mà tưởng mình vẫn còn sống khỏe, sống vui, vẫn làm việc và yêu vợ, cho đến khi phát hiện sự thật ngỡ ngàng. Đó nhân vật trong phim The Sixth Sense của đạo diễn M. Night Shyamalan, trình chiếu năm 2000.  Tiếp đó, ông tiếp tục làm cho khán giả mãn nhãn với phim hình sự khoa học giả tưởng Looper (đạo diễn Rian Johnson) năm 2012; phim hành động Expendables 2 (cùng với Sylvester Stallone)… Năm 2019 ông cũng được khen khi thủ vai ông chủ một công ty thám tử tư trong Motherless Brooklyn (đạo diễn là tài tử Edward Norton).

Bruce Willis và Samuel L Jackson trong ‘Die Hard: With a Vengeance’, 1995 (ảnh: 20th Century-Fox/Getty Images)

Không to con vạm vỡ như hai bạn đồng nghiệp Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger, nhưng Bruce Willis lì và tếu nên xem ra có chất “người thường” hơn – kiểu như vừa Douglas Fairbanks và vừa Marlon Brando vậy.

Sau khi gia đình Bruce Willis báo tin chẳng lành thì các nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên từng làm việc với ông trong những phim vài năm gần đây mới hé lộ ít nhiều về thực trạng sức khỏe của tài tử gạo cội này. Rằng ông đã suy yếu nhiều, không nhớ lời thoại, không nghe rõ nên phải đeo thiết bị trợ thính để được nhắc lời thoại…; thậm chí có lần cầm súng bóp cò không đúng lúc, may mà chỉ là đạn mã tử. Các fan thì nhanh nhẩu giải thích vì sao trong bốn năm qua, thần tượng của họ phải diễn đến 22 phim mà hầu hết đều là phim thất bại: Vì ông cần nhiều tiền trang trải thuốc men và lo tương lai con cái (hai trong năm con gái của ông mới 9 và 7 tuổi).

Kể cũng đáng nể một tài tử dù đã qua thời huy hoàng nhưng vẫn nỗ lực làm vừa lòng các nhà sản xuất. Chưa hết ba tháng đầu năm 2022, những ai từng yêu thích Bruce Willis đã thấy ông liên tiếp lên màn ảnh trong ba phim hình sự, thể loại phim đã giúp ông tỏa sáng từ những năm cuối thập niên 1980. Các phim căng thẳng này đều nhanh chóng chuyển sang thị trường VOD (video on demand) vì doanh thu rạp kém, theo thứ tự thời gian thì trước nhất là American Siege trình chiếu tháng Một 2022 rồi A Day to DieGasoline Alley vào đầu Tháng Ba qua. Hầu hết là phim thuộc loại “hàng chợ”, trong đó có Out of Death lọt vào danh sách tám vai diễn… dở nhất của Bruce Willis năm 2021!

Willem Dafoe, Bruce Willis và đạo diễn/diễn viên Edward Norton trong buổi chiếu ra mắt ‘Motherless Brooklyn’ tại LHP New York lần thứ 57, ngày 11 Tháng Mười 2019 (ảnh: Jim Spellman/WireImage)

Tài tử thượng thặng năm nào nay diễn kém đến độ các nhà tổ chức giải Golden Raspberries (Quả mâm xôi vàng) phải lập ra hạng mục đặc biệt có một không hai này! Trong Out of Death, thời gian Bruce Willis diễn xuất cực ngắn vì thực tế ông dành có một ngày duy nhất để thu hình các trường đoạn cần đến mình trong vai một nhân viên bảo vệ rừng (tạm dịch từ Forest Ranger) ra tay cứu giúp một phụ nữ là nhân chứng một vụ án mà thủ phạm là đám cảnh sát viên thoái hóa. Bảy phim kia là American SiegeApex; Cosmic Sin; Deadlock; Midnight in the Switchgrass; Survive the Game và Fortress.

Nhưng kỳ lạ, khán giả xem ra vẫn thích Bruce Willis. Phim nào có tên ông tham gia diễn xuất, dù chỉ vai phụ với thời gian hiện trên màn ảnh rất ngắn, vẫn được người hâm mộ chiếu cố. Chẳng hạn như cách nay vào tuần, Trauma Center lọt vào Top 10 phim được nhiều người xem nhất trên Netflix ở 20 nước trên thế giới, trong đó chiếm vị trí hạng nhất ở năm nước! Như đã nói, vì cần tiền, ông vẫn phải làm việc. Tính đến hết Tháng Ba 2022, ông đã thu hình xong tám phim (phiên bản VOD) trong các tháng còn lại của năm 2022 và năm 2023: Die Like Lovers; Fortress: Sniper’ Eyes; Paradise City; White Elephant; Wire Troom, Extreme Measures; Vendetta The Wrong Place.

Dù thế nào, Bruce Willis vẫn là một tên tuổi lớn của lịch sử Hollywood. Người hâm mộ sẽ còn nhớ mãi ông. “Bruce Willis, hãy… Die hard”!

(BOX)

10 PHIM HAY NHẤT CỦA BRUCE WILLIS

*Moonlighting (1985-1989, đạo diễn Glenn Gordon Caron), vai thám tử tư David Addison. Năm mùa phim hài, Bruce Willis đoạt một giải Emmy và một giải Quả Cầu Vàng

*Die Hard (1988, đạo diễn John McTiernan), vai sĩ quan cảnh sát John McClane

*The Last Boy Scout (1991, đạo diễn Tony Scott)

*Pulp Fiction (1994, đạo diễn Quentin Tarantino), vai võ sĩ nổi loạn Butch Coolidge, giúp phim này đoạt Cành Cọ Vàng LHP Cannes

*12 Monkeys (1995, đạo diễn Terry Gilliam), vai phạm nhân cục súc James Cole

*The Fifth Element (1997, đạo diễn Pháp Luc Besson), vai tài xế taxi Korben Dallas

*Armageddon (1998, đạo diễn Michael Bay), vai sếp chỉ huy dàn khoan Harry Stamper được NASA giao nhiệm vụ đánh phá thiên thạch đe dọa Trái đất

*Sixth Sense (1999, đạo diễn M. Night Shyamalan), vai nhà phân tâm học thiếu nhi Malcolm Crowe

*Unbreakable (2001, đạo diễn M. Night Shyamalan), vai David Dunn, một nhân viên an ninh sân vận động

*Red (2010, đạo diễn Warren Ellis và Cully Hamner), vai Frank Moses, một cựu nhân viên CIA

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: