Oscar 2023 và “nhóm xử lý khủng hoảng”

Sự kiện Oscar ngày càng mất sức thu hút (ảnh: David McNew/Getty Images)

Chương trình trao giải Oscar năm nay sẽ có một “nhóm xử lý khủng hoảng”, được thành lập nhằm có thể xử lý mọi sự cố theo thời gian thực. Đây là giải pháp của Viện Hàn lâm Khoa học Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) sau sự cố ồn ào trong chương trình Oscar 2022 khi diễn viên Will Smith gây sốc thế giới bằng cú tát trời giáng nhằm vào người dẫn chương trình Chris Rock.

Chủ tịch AMPAS Bill Kramer nói với tạp chí TIME rằng nhóm xử lý khủng hoảng (crisis team) đã “thực hiện nhiều kịch bản” để “sẵn sàng cho mọi tình huống”. Trong buổi lễ năm ngoái, AMPAS rõ ràng là quá lúng túng trước hành động cực kỳ vô văn hóa của Will Smith. Sau khi tát Chris Rock, Will Smith vẫn trở về chỗ ngồi và thậm chí được gọi tên lên nhận giải (hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong King Richard). Mặc dù Smith sau đó tự nguyện rút tư cách thành viên khỏi AMPAS nhưng phải mất thêm vài ngày ban tổ chức mới đưa ra quyết định về tư cách thành viên của đương sự. Cuối cùng Will Smith bị cấm tham gia dạ tiệc Oscar và các sự kiện khác của AMPAS trong 10 năm.

Oscar 2022: Will Smith tát Chris Rock – sự kiện mãi là vết nhơ lịch sử điện ảnh Mỹ (ảnh: Neilson Barnard/Getty Images)

Kể từ khi đảm nhận vị trí chủ tịch AMPAS vào Tháng Bảy 2022, Bill Kramer đã dành nhiều thời gian để chấn chỉnh nhằm lấy lại thanh danh cho AMPAS. Kramer trước đây từng thành công trong việc ra mắt Academy Museum, nơi tính đến nay thu hút hơn một triệu lượt khách kể từ khi mở cửa vào Tháng Chín 2021. Kramer tự hào nhấn mạnh rằng một nửa số khách là những người thuộc thế hệ trẻ (dưới 40 tuổi), những người vốn chịu ảnh hưởng mạnh của mạng xã hội và có phần thờ ơ với những hoạt động văn hóa truyền thống “kiểu Mỹ” chẳng hạn xem Oscar.

Bill Kramer muốn đưa giải Oscar trở lại hào quang khi xây dựng chương trình với những câu chuyện hậu trường, tương tự cách làm khi giới thiệu các minh tinh màn bạc giúp thu hút giới trẻ đến Academy Museum. Ông cũng có kế hoạch đưa lên sân khấu chương trình Oscar những giải thưởng liên quan kỹ thuật (technical awards) vốn không được phát sóng vào năm ngoái; đồng thời thêm những buổi diễn hoạt náo vui nhộn.

Hai năm qua, sự thu hút của chương trình Oscar đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Lễ trao giải lần thứ 94 (2022) thu hút 15.4 triệu người xem trên kênh ABC với 3.2 lượt người xem ở độ tuổi từ 18 đến 49, theo ghi nhận của Nielsen. Năm 2021, chỉ có 9.85 triệu người xem Oscar! Ngày 9 Tháng Hai 2020 (trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ), lễ trao giải Oscar chỉ thu hút được 23.6 triệu người xem (trong khi hãng ABC vẫn trả khoảng $100 triệu mỗi năm cho quyền phát sóng chương trình cho đến năm 2028).

Những người tổ chức chương trình, trong thực tế, có vẻ rất nỗ lực để đảo ngược tình trạng trượt dốc kéo dài nhưng càng làm càng cho thấy họ loay hoay lúng túng. Để thu hút sự quan tâm, họ đã mời những gương mặt nổi tiếng trong giới trẻ như Regina Hall, Amy Schumer và Wanda Sykes để dẫn giới thiệu trao giải; chuyển một số giải thưởng xuống phân đoạn được ghi âm trước; mời người hâm mộ bình chọn trên Twitter cho bộ phim yêu thích…

Tuy nhiên, khán giả nói chung vẫn “ngó lơ” Oscar. Chương trình Oscar đạt đỉnh điểm vào năm 1998, khi 55.2 triệu khán giả theo dõi và xem Titanic càn quét các giải thưởng. Ánh hào quang rực rỡ lần thứ hai trong lịch sử Oscar xảy ra vài năm trước đó: 1995, khi Forrest Gump giành giải cao nhất, trong chương trình có trung bình 48.3 triệu người xem. Tuy nhiên, kể từ đó, chương trình Oscar liên tiếp tuột dốc không phanh.

Ban tổ chức phải vật lộn để chống trả những khuynh hướng văn hóa khác hấp dẫn giới trẻ hơn. Trong thực tế, nhiều chương trình Oscar gần đây được xây dựng rất kém, vô cùng nhàm chám và rất thiếu sự sáng tạo. Điều đáng nói là tất cả sự tuột dốc về xây dựng chương trình không phải đến từ nguyên nhân thiếu tiền.

Bill Kramer, Chủ tịch AMPAS (ảnh: Gilbert Flores/Variety via Getty Images)

Chương trình Oscar vẫn hốt bộn bạc từ doanh thu quảng cáo. Năm 2022, dựa vào tỷ lệ được ước tính bởi Standard Media Index (SMI), chương trình Oscar thu được đến $1.71 triệu cho mỗi 30 giây quảng cáo – tăng từ $1.53 triệu năm 2021! Một “dân trong nghề” thậm chí nói với tờ IndieWire rằng, một số vị trí 30 giây có giá lên tới $2.2 triệu trong chương trình Oscar 2022. Theo công ty dữ liệu Kantar, doanh thu quảng cáo cho chương trình Oscar là $102 triệu vào năm 2016, $114 triệu vào năm 2017, $132 triệu vào năm 2018, $114 triệu vào năm 2019, $129 triệu vào năm 2020 và $115 triệu vào năm 2021.

Thật ra AMPAS cần có một nhóm “xử lý khủng hoảng” quan trọng hơn: Tái thiết kế chương trình sao cho thật sự hấp dẫn, với đầy tính sáng tạo và đầy yếu tố bất ngờ, hệt như chính những gì họ đã làm vào thập niên 1990. Chẳng có gì có thể cứu mình bằng sự tự thay đổi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: