Báo động điểm kiểm tra của học sinh Mỹ

Môn toán và môn đọc của học sinh tiểu học Mỹ đã giảm mạnh đến mức “không tưởng” sau nhiều thập niên tăng và ổn định. (minh họa: Unsplash)

Điểm kiểm tra của học sinh Mỹ đang giảm xuống đến mức chưa từng thấy trong nhiều thập niên qua. Theo Washington Post.

Kết quả “Thẻ điểm Quốc gia”

Theo báo cáo thường được gọi là “Thẻ điểm Quốc gia” (Nation’s Report Card) do “National Assessment of Educational Progress” (Đánh giá quốc gia về Tiến bộ giáo dục-NAEP) thực hiện bằng cách so sánh thành tích học tập của học sinh từ trước đại dịch đến hai năm sau đó, điểm kiểm tra môn toán và môn đọc của học sinh tiểu học Mỹ đã giảm mạnh đến mức “không tưởng” sau nhiều thập niên tăng và ổn định.

Điểm toán giảm đến bảy điểm và đây là lần giảm lần đầu tiên trong 30 năm qua, trong khi môn đọc giảm năm điểm cũng là mức giảm lớn nhất. Những học sinh tham gia kiểm tra từ Tháng Một đến Tháng Ba, 2020 và năm 2022 ở độ tuổi lên chín và chủ yếu học lớp bốn.

Các bài kiểm tra NAEP là dự án được quốc hội ủy quyền, được tài trợ bởi Bộ Giáo dục và được Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (National Center for Education Statistics-NCES) của NAEP quản lý. Peggy G. Carr, ủy viên của NCES nhận định: “Cuộc kiểm tra được làm rất nghiêm túc. Rõ ràng, COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến giáo dục Mỹ và kìm hãm sự phát triển học tập của nhóm tuổi tiểu học. Theo tôi, đây là ‘quả bom kết quả’ chưa từng có trong lịch sử giáo dục Mỹ!”.

Hàng triệu học sinh sinh viên phải học từ xa hoặc vừa học ảo vừa học trực tiếp. (minh họa: Unsplash)

Điểm trung bình môn toán năm 2022 là 234 tương đương với điểm trung bình năm 1999, còn điểm môn đọc là 215 tương đương năm 2004; tức là đi lùi hàng chục năm. Không rõ có thể mất bao lâu để quay lại kết quả trước đại dịch và cần phân tích sâu hơn kết quả để tìm giải pháp. Theo Carr, những suy giảm trong học tập là một phần của bức tranh phức tạp về đại dịch ảnh hưởng đến giáo dục.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra sự gia tăng gián đoạn học tập, bạo lực học đường, nghỉ học, bắt nạt trên mạng; giáo viên, nhân viên nghỉ việc và ngày càng có nhiều học sinh phải tìm kiếm sự trợ giúp của các dịch vụ sức khỏe tâm thần. “Có rất nhiều yếu tố đóng góp vào kết quả kiểm tra tồi tệ và chúng tôi đang nghiên cứu chúng,” bà nói. Các trường học bắt đầu gặp khó khăn vào mùa xuân năm 2020, khi trường học bị đóng cửa trên toàn quốc và việc học tập bị đình trệ trong vài tháng cuối niên học. Sau đó, trong ít nhất một phần của năm học tiếp theo, hàng triệu học sinh sinh viên phải học từ xa hoặc vừa học ảo vừa học trực tiếp.

Năm ngoái, các trường học mở lại các lớp học trực tiếp, nhưng nhiều trường vẫn liên tục gián đoạn khi có các đợt bùng phát gia tăng. Ngoài ra còn các bất cập liên quan đến xét nghiệm, mang khẩu trang và thiếu giáo viên. Một số nhà giáo dục gọi đó là thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của họ. Các kết quả kiểm tra tiêu cực dẫn đến nhiều cuộc tranh luận về lợi hại của lớp học ảo và tốc độ mở cửa lại trường học. Đa số nhà giáo dục đồng ý học sinh sẽ học tốt hơn khi ở trong lớp học với giáo viên.

Đại dịch gây tổn thương

Các dữ liệu mới cho thấy các học sinh dễ bị tổn thương nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất của đại dịch. Những học sinh học yếu nhất trước đại dịch cũng sẽ sa sút nhất ở môn đọc và toán trong năm nay, với điểm kiểm tra giảm từ 10 đến 12 điểm. Trong khi những học sinh xuất sắc nhất chỉ giảm trung bình từ hai đến ba điểm.

Martin West, một thành viên của hội đồng quản trị đặt ra chính sách cho NAEP và hiệu trưởng tại trường Harvard Graduate School of Education, nhận định: “Những kết quả kiểm tra mới cho thấy khoảng cách giữa học sinh yếu và xuất sắc càng mở rộng hơn nữa trong đại dịch. Vì vậy, việc hỗ trợ phục hồi học tập cho những học sinh có thành tích kém nên được xem là ưu tiên hàng đầu của các nhà giáo dục và các nhà hoạch định chính sách trên toàn quốc”.

hàng triệu học sinh sinh viên phải học từ xa hoặc vừa học ảo vừa học trực tiếp.

Đi vào chi tiết hơn, điểm môn Toán của học sinh da đen giảm 13 điểm, so với giảm tám điểm của học sinh Tây Ban Nha và năm điểm của học sinh da trắng. Ở phần đọc, cả ba nhóm đều giảm sáu điểm. Không có thay đổi ý nghĩa đối với học sinh châu Á, thổ dân châu Mỹ hoặc đa chủng tộc.

Tương tự, điểm môn toán giảm từ bảy đến tám điểm đối với học sinh khó khăn về kinh tế, học sinh khuyết tật và học sinh học tiếng Anh. Điểm đọc cũng giảm, ngoại trừ những người học tiếng Anh. Tính theo địa lý cũng có sự khác biệt, toán học giảm 8 điểm ở vùng Đông Bắc, 9 điểm ở vùng Trung Tây, 7 điểm ở phía Nam và năm điểm ở phía Tây. Các trường ở ngoại ô kém hơn các trường ở thành thị hoặc nông thôn. “Thực tế là thành tích đọc của học sinh ở các thành phố được duy trì ổn định dù các thành phố phải đối phó đại dịch nhiều hơn,” Carr nói.

Hàng triệu học sinh sinh viên phải học từ xa hoặc vừa học ảo vừa học trực tiếp. (minh họa: Unsplash)

Khắc phục

Hơn 80% học sinh có thành tích cao cho biết luôn có quyền truy cập vào máy tính xách tay, máy tính để bàn hoặc máy tính bảng. Trong số những học sinh có thành tích thấp hơn, chỉ có khoảng 60% có quyền truy cập liên tục. Theo NCES, cuộc kiểm tra NAEP được thực hiện tại các trường công, tư trên toàn quốc và được chọn ngẫu nhiên. Những người dự kiểm tra cũng được chọn ngẫu nhiên với tổng số 14,800 học sinh từ 410 trường học.

Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả NAEP đúc kết kinh nghiệm của hai năm qua một cách rõ ràng và nên được xem như hồi chuông nhắc nhở mọi người hãy nỗ lực nâng cao trình độ học sinh, điều trị sức khỏe tâm thần và đầu tư vào giáo viên.

Các quỹ cứu trợ của liên bang cần được các tiểu bang sử dụng hiệu quả và nhanh chóng hơn cho các chiến lược đã được chứng minh như dạy kèm chất lượng cao và các chương trình sau giờ học và mùa hè”. Dự kiến ​​chính phủ liên bang sẽ có một nghiên cứu khác để đánh giá toàn diện hơn về thành tích của học sinh vào cuối năm nay ở cấp quốc gia và tiểu bang, cùng với dữ liệu kiểm tra tại các khu học chánh “mẫu” dành cho học sinh lớp bốn và lớp tám về toán và đọc.

Đọc thêm:

-Vui chơi giúp trẻ phát triển trí tuệ, cảm xúc

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: