Kỹ năng học tập, ‘chìa khóa’ để cải thiện kết quả học tập (1)

(minh họa: CDC/Unsplash)

Cải thiện kỹ năng học tập là công cụ cân bằng giáo dục tuyệt vời. Học tập hiệu quả là yếu tố để đạt điểm cao ở trường. Nhưng nhà trường lại không dạy các em điều này.

Bà Minh Lê ở thành phố Garden Grove, than thở với bạn: “Thằng cu nhà tôi, mới học lớp Tám mà tôi thấy lúc nào nó cũng tất bật chuyện học hành, hết làm bài về nhà, đến làm dự án cho lớp. Quái, bảo học sinh ở Mỹ học như chơi, có đâu mấy bà!” Nghe vậy, bà Tammy Trần “phán”: “Trường con bà (hoặc là con bà) thế nào ấy chứ! Con tôi sinh viên rồi kìa, mà tôi thấy nó ‘học như chơi’ thiệt, thậm chí chơi nhiều hơn học.”

Ông Jones Phạm ngồi bên cạnh, lên tiếng: “Do phương pháp học tập thôi, mấy bà ơi! Ví dụ thầy cô giáo giảng bài xong hay nói học sinh, sinh viên của mình là ‘tốt hơn hết, các em nên ghi chép lại,”  nhưng chẳng cô thầy nào hướng dẫn các em cách ghi chép sao cho dễ nhớ, dễ áp dụng. Học ở trường dạy là một chuyện, vấn đề là nếu các cháu biết học cách nào cho có hiệu quả, thì kết quả học tập chắc chắn sẽ cải thiện nhanh.”

Hai bà kia đồng thanh thốt lên: “Cách nào?”

May mắn thay, trên trang Medium có nêu lên vấn đề này, và đưa ra những cách để giúp cải thiện thói quen học tập.

Tập trung vào một chủ đề

Sử dụng phương pháp học tập theo khái niệm liên kết. Cố gắng, càng nhiều càng tốt, học cùng một chủ đề vào cùng một thời điểm ở cùng một địa điểm mỗi ngày. Bạn sẽ thấy rằng, sau một thời gian rất ngắn, khi bạn đến thời gian và địa điểm đó, trí óc bạn sẽ tự động ở trong phạm trù của chủ đề.

Hãy huấn luyện bộ não của mình để tư duy toán học theo một gợi ý về thời gian và địa điểm, và bạn sẽ không còn mất 10 phút mỗi ngày để có thể bắt nhịp vào việc học toán nữa. Bạn không chỉ tiết kiệm được thời gian và năng lượng cảm xúc mà mình từng cần để lấy tinh thần làm toán, hay bất cứ việc gì khác, mà còn giúp bạn ghi nhớ nhiều hơn những gì bạn đang học.

Sau khi học, củng cố bản thân bằng cách làm điều gì đó muốn làm, như xem tivi, đi chơi, đi ăn kem… Các chuyên gia biết rằng việc củng cố tích cực một hành vi, chẳng hạn như học tập, sẽ làm tăng tần suất và thời lượng của hành vi đó.

Không nên học liên tục quá một giờ đồng hồ

Nếu bạn đang phải học thuộc hoặc ghi nhớ trực tiếp, đừng dành quá 20 đến 30 phút mỗi lần. Đầu tiên, khi bạn bị giới hạn về thời gian, bạn sẽ sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Bạn có nhận thấy mình đã để dồn rất nhiều bài học vào trước kỳ thi lớn không? Đó là lý do tại sao nó được gọi là “nhồi nhét”.

Thứ hai, các chuyên gia tâm lý nói rằng bạn học tốt nhất trong thời gian ngắn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn học được bao nhiêu trong bốn buổi học kéo dài một giờ trong bốn ngày như trong một buổi học kéo dài sáu giờ trong một ngày. Đó là bởi vì, giữa các thời gian học tập, trong khi bạn đang ngủ, đang ăn hay đang đọc một cuốn tiểu thuyết, tâm trí của bạn sẽ tiếp thu những gì bạn đã học được trong tiềm thức. Vì vậy, nó cũng được tính là thời gian học tập.

Hãy nhớ rằng khi bạn ghi nhớ, cho dù đó là công thức toán học hay ngoại ngữ hay tên và ngày tháng, thì bạn đang học thực tế nhanh hơn nhiều so với khi bạn đọc một văn bản nghiên cứu xã hội hoặc một bài luận tiếng Anh.

Các chuyên gia nói rằng bạn sẽ hoàn thành việc học hiệu quả nhất nếu bạn nghỉ giải lao 10 phút mỗi giờ. Trên thực tế, một số sinh viên giỏi học từ 45 phút đến một giờ và họ nghỉ giải lao từ năm đến 10 phút. Giờ giải lao được coi là phần thưởng của bạn và cải thiện việc học của bạn trong giờ tiếp theo.

Một số sinh viên giỏi học từ 45 phút đến một giờ và họ nghỉ giải lao từ năm đến 10 phút. (minh họa: Thought Catalog/Unsplash)

Tiến sĩ Walter Pauk, cựu Giám Đốc của The Reading and Study Center tại Cornell University, gợi ý rằng bạn nên nghỉ giải lao ngắn bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần. Bằng cách đó, bạn sẽ không lãng phí thời gian của mình bằng cách xem đồng hồ và dự đoán giờ nghỉ của mình.

Một kỹ thuật khác để giữ cho tâm trí của bạn không lang thang trong khi học là bắt đầu với chủ đề khó nhất hoặc ít yêu thích nhất của bạn và hướng tới chủ đề dễ nhất và/hoặc chủ đề bạn thích nhất. Như vậy, phần thưởng cho việc học môn ít yêu thích nhất là được học môn yêu thích nhất. Hãy thử đi, sẽ được thôi.

Không học liên tục các môn giống nhau

Sóng não giống như sóng radio. Nếu không có đủ khoảng cách giữa đầu vào, bạn sẽ bị nhiễu. Các loại hình học tập diễn ra càng giống nhau thì càng có nhiều sự can thiệp. Vì vậy, hãy tách thời gian học cho các khóa học có chủ đề tương tự. Ví dụ, bạn nên nối tiếp việc học toán với một giờ học tiếng Tây Ban Nha hoặc môn Lịch sử, chứ đừng học Toán xong lại tiếp tục học môn Hóa học hay Thống kê.

Mệt thì nghỉ

Các nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng mọi người đều có một khoảng thời gian nhất định trong ngày khi họ buồn ngủ. Đừng cố học trong thời gian đó, nhưng cũng đừng đi ngủ vì sẽ khó làm bạn tỉnh táo hơn. Thay vào đó, hãy lên lịch cho một số hoạt động thể chất trong khoảng thời gian đó, chẳng hạn như giải trí. Nếu bạn có một chồng bài tập ở trường, hãy sử dụng thời gian đó để sắp xếp các ghi chú của bạn hoặc dọn bàn và sắp xếp lại sách vở cho gọn gàng, hoặc học với một người bạn.

Chuẩn bị vào thời điểm tốt nhất

Nếu đó là một khóa học thuyết trình, hãy học ngay sau giờ học; nếu đó là một khóa học trong đó sinh viên được yêu cầu đọc thuộc lòng hoặc trả lời câu hỏi, hãy nghiên cứu trước khi đến lớp. Sau bài giảng, bạn có thể xem lại và sắp xếp các ghi chú của mình. Trước các lớp đọc thuộc lòng, bạn có thể dành thời gian ghi nhớ, xem xét các sự kiện của mình và chuẩn bị các câu hỏi về phần đọc thuộc lòng trước đó. Đặt câu hỏi là một kỹ thuật tốt để giúp tài liệu đi sâu vào và xác định chính xác những lĩnh vực bạn cần làm thêm.

Bạn có thể áp dụng những cách trên, hoặc nếu là phụ huynh, hãy nói với con về những điều trên, nhưng đó chỉ là vài cách học theo lý thuyết, kỳ tới, các chuyên gia sẽ chỉ cho bạn một số “chiêu”. Bạn đón xem nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: