New Zealand: mọi thứ cho học sinh đã có nhà nước lo hết!

New Zealand là quốc gia đầu tiên thông báo về chính sách cấp phát miễn phí các sản phẩm vệ sinh phụ nữ trong các trường học, kể từ tháng 6 năm nay. Nữ Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo rằng quyết định này được đưa ra sau một chương trình thử nghiệm thành công được triển khai vào khoảng giữa năm ngoái, chương trình này đã thử cung cấp các sản phẩm miễn phí cho khoảng 3.200 nữ thanh thiếu niên ở 15 trường học.

Vị lãnh đạo ở quốc gia này nói rằng việc mỗi gia đình phải chi phí các sản phẩm cá nhân cho con cái mình, được coi là một phí tổn ngoài thu nhập dự kiến. Nhưng đó lại là điều tự nhiên của một con người, thuộc trách nhiệm của chính phủ. Jacinda Ardern cho biết: “Cung cấp các sản phẩm miễn phí trong thời gian ở trường là một cách chính phủ có thể trực tiếp giải quyết tình trạng nghèo khó, giúp tăng cường đi học và tạo tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ em. Chúng tôi muốn thấy sự tham gia, học tập và hành vi được cải thiện, ít thanh niên bỏ học vì kỳ kinh hơn và giảm khó khăn tài chính giữa các gia đình của học sinh tham gia.”

Phát biểu với báo giới trong ngày, bà Ardern cho biết nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 12 thanh niên thì có một người bỏ học do vấn đề này. Bà cho biết chương trình sẽ tiêu tốn 25 triệu NZD (17,96 triệu USD) cho đến năm 2024. Bộ trưởng Phụ nữ, Jan Tinetti cho biết các vấn đề đối với thời gian ở trường bao gồm bối rối, kỳ thị, bỏ học, bị ‘bắt gặp’ vì không có sản phẩm chuẩn bị, chi phí, thiếu kiến thức và mặc cảm khó tái hòa nhập cộng đồng. “Học sinh – sinh viên cần được cho biết thông tin về chu kỳ, sản phẩm chu kỳ và các yếu tố thực tế khác để quản lý kỳ kinh của họ, chẳng hạn như theo dõi và biết khi nào và ai cần liên hệ để được hỗ trợ. Chính phủ sẽ làm việc với các nhà cung cấp để quản lý việc triển khai theo từng giai đoạn của chương trình”, bà nói.

Là nữ thủ tướng trẻ nhất khi lên nắm quyền vào năm 2017, Jacinda Ardern được coi là biểu tượng toàn cầu và là người đấu tranh cho quyền của phụ nữ. Bà cũng được khen ngợi trong việc ngăn chặn sự lây lan của coronavirus ở nước này. Việc bà mang thai và nghỉ sinh khi đương nhiệm vào năm 2018 được xem là biểu tượng cho sự tiến bộ của các nhà lãnh đạo nữ, đồng thời gây xôn xao khắp thế giới khi dắt theo con gái ba tháng tuổi, khi tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. New Zealand là một quốc gia có thu nhập tính theo đầu người, giai đoạn cao nhất (2018) là 44.534 USD/người. Cùng thời gian, so với Việt Nam là 2.564 USD. Nhưng với nhận định của New Zealand, việc không có đủ trang bị hoặc thiếu kiến thức về vấn đề kinh nguyệt của giới tính nữ, bị coi là “nghèo khổ”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: