“Ông bố đáng tự hào” của ba triệu người

Share:
Summer Clayton với biệt danh “yourprouddad”. (ảnh: Instagram)

Summer Clayton chưa có con ngoài đời, nhưng với biệt danh “yourprouddad” trên TikTok, anh đang trong vai trò người bố của ba triệu người.

Mỗi tuần, với chương trình “Dinner with Dad” (thường có thêm trái tim bên cạnh), anh ngồi xuống ăn tối và trò chuyện ảo với “những đứa con ảo” của mình, nhìn vào máy quay trong sự cảm thông và nói những lời “có cánh”. Clayton dạy nhiều thứ, và đôi thì còn cầu nguyện trước những buổi hàn huyên tâm sự.

Không phán xét ai và sống tử tế

Video đầu tiên gây ấn tượng khi Clayton hướng dẫn cách cạo râu. (ảnh: TikTok)

“Được rồi, hôm nay sao nhỉ. Hãy kể cho ba nghe một điều tốt và một điều khó mà con gặp xem nào,” anh nói trong một video TikTok gần đây, sau khi đặt xuống bàn một đĩa bánh tacos birria và chén súp cho đứa con ảo của mình.

Giả vờ như nghe xong câu trả lời, anh nói: “Thế là tốt rồi, rất tuyệt vời, chắc chắn chúng ta sẽ ăn mừng điều đó! Còn một thử thách con phải vượt qua hôm nay là gì?”. Lại làm điệu bộ giả như đang lắng nghe lần nữa, anh nói tiếp: “Chà, ba xin lỗi vì con đã phải trải qua điều đó. Nhưng ba hy vọng con sẽ chia sẻ với mọi người về cảm giác của mình. Yêu con lắm. Thôi, chúng ta hãy ăn nào!”.

Clayton nảy sinh ra từ “bố” từ một trong những người theo dõi ban đầu của anh. Rất coi trọng sức khỏe, có bằng cử nhân về luyện tập thể hình và bằng thạc sĩ về động học, ngoài giờ làm việc hoặc quay video, anh còn thích tập tạ, chụp ảnh và nấu ăn. Clayton bắt đầu đăng trên TikTok vào cuối năm 2020 với các video đầy cảm hứng, dẫn dắt người xem đến cảm tưởng anh là một ông bố thật.

Video đầu tiên gây ấn tượng ngay và được lan truyền rộng rãi là hướng dẫn cách cạo râu. Đó là cách anh trả lời một người gửi tin nhắn cho anh: “Bố, dạy con cách cạo râu đi, được không?” Video đã thu hút hàng chục ngàn người hâm mộ chỉ trong vài giờ.

Clayton lấy luôn biệt danh “yourprouddad” trên TikTok và trên Instagram, nơi anh có thêm 68,000 người theo dõi. “Bạn có thể gọi tôi là ‘anh trai đáng tự hào’, ‘ông chú quí mến’ hoặc cái tên gì ná ná vậy đó,” Clayton nói. “Nhưng tôi đã dính chặt với biệt danh ‘người bố đáng tự hào’ từ khi một người theo dõi gọi tôi là ‘bố’ khi bình luận những bài tôi đăng. Lúc đó, tôi nghĩ ngay: Chà, chắc mình sẽ đảm nhận vai trò này quá!”

Từ đó, các video của Clayton biến thành những loạt phim ngắn chủ đề khác nhau mà nổi tiếng nhất là “Dinner with Dad” (Ăn tối cùng bố), trong đó Clayton đặt hai đĩa thức ăn – một cho anh và một cho “đứa con ảo”. Với nụ cười thật tươi, anh phân tích nhanh những gì có trên bàn ăn và đôi khi chúc phúc cho bữa ăn. Cũng có khi anh đi vào vấn đề ngay, nhưng hầu như lúc nào anh cũng hỏi: “Ngày hôm nay của con thế nào?”.

Trong một video gần đây, Clayton tham gia giải quyết cả thảm kịch xả súng tại một trường tiểu học ở thị trấn Uvalde thuộc tiểu bang Texas. Hôm ấy anh rất buồn, nụ cười biến mất, và trên bàn cũng không có bữa tối như thường lệ. “Này, con biết đấy, hôm nay là một ngày buồn. Rất nhiều người thức dậy mà không còn thấy người thân của mình. Ba yêu tất cả các con, được không nào? Ba hy vọng hôm nay các con sẽ có một ngày tốt lành”. Một người hâm mộ nhận xét: “Video của Clayton đáp ứng được nhu cầu thực sự trên thế giới. Nhu cầu được lắng nghe và thấu hiểu”.

Những người theo dõi các video của Clayton thuộc đủ mọi lứa tuổi. Nhiều “đứa con” mà anh nói chuyện với, có khi là một ông bố ngoài đời, nhưng điều đó không làm anh bận tâm. “Lời khuyên là lời khuyên, cho dù bạn nhận được nó từ một người lớn tuổi hay một người ít tuổi hơn. Có một số bạn trẻ mà tôi rất ngưỡng mộ, họ khôn ngoan hơn tuổi của họ và tôi sẵn lòng nghe theo lời khuyên của họ.” anh tâm sự.

Tương tự, số tuổi của Clayton trong vai trò “bố” cũng không làm những người hâm mộ anh bận tâm. Bà Sarah D’Imperio, 58 tuổi, quá già để nghe lời khuyên của “bố” Clayton, nhưng người phụ nữ sống ở thành phố New York này tin rằng các video của anh hấp dẫn đến nỗi ngay cả người lớn cũng muốn mình “nhỏ lại”, để tham gia! “Đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhất là đối với những thanh niên hoặc phụ nữ da màu, những người có thể không có hình mẫu người cha chịu lắng nghe hoặc không có thời gian lắng nghe họ,” D’Imperio nói. “Thật ấm lòng khi thấy Clayton cố gắng lấp đầy một phần vai trò đó cho mọi người”.

Lopez, 33 tuổi, sống ở Fullerton, California, xem TikTok của Clayton từ hai tháng trước, nay anh ghi danh nhận thông báo để không bỏ lỡ bất kỳ video nào của “yourprouddad”. Lopez hay hỏi cô con gái 16 tuổi của mình những câu hỏi tương tự như Clayton đã hỏi. “Bất cứ khi nào Clayton đăng video và nói chuyện, đặt câu hỏi và lắng nghe, tôi cảm thấy như anh ấy đứng ngay trước mặt tôi và quan tâm đến tôi”.

Clayton cầu nguyện cho mọi người trước khi hàn huyên tâm sự hàng đêm. (ảnh: TikTok)

Đáp ứng nhu cầu lắng nghe và thấu hiểu

Clayton là huấn luyện viên thể dục tại Căn cứ Không quân Columbus ở Đông Bắc tiểu bang Mississippi. Anh không phải nhà trị liệu hay chuyên gia giáo dục chuyên dạy cách sống. Đăc biệt, anh chàng 26 tuổi này không có con! Đối với một số người, những cuộc trò chuyện một chiều của Clayton với những đứa trẻ ảo xem có vẻ ngớ ngẩn. Nhưng chính lòng trắc ẩn và sự lôi cuốn của anh trong các video đã tạo nên mối quan hệ giữa những ai cần hình bóng người cha, hoặc chỉ đơn giản là cần một ai đó lắng nghe những rắc rối của họ và đưa ra những lời khuyên chân thành.

Clayton nói về sáng kiến làm video của mình: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm tuyệt vời từ thời thơ ấu, nhưng cũng có những khoảng trống mà tôi không muốn người khác phải trải qua, cho dù đó là ngồi một mình trong sân trường hay mối quan hệ với bố không tốt đẹp như mình muốn. Làm video như vậy cho phép tôi thực hành và trải nghiệm ý nghĩa của việc không phán xét ai cả và hãy sống tử tế”.

Clayton cố gắng thể hiện cho những người theo dõi mình tìm thấy giá trị của tình yêu thương vô điều kiện và hỏi họ những câu hỏi mà anh ước được ai hỏi, lúc anh còn bé. “Khi bạn xem nội dung của tôi, bạn có thể nghĩ lại cách bạn từng bị đối xử và bạn mong điều tốt hơn sẽ đến với con mình hoặc cho chính bản thân mình. Chỉ cần một chút đồng cảm hoặc suy tư cũng có thể giúp bạn trở thành một người tốt hơn trước mắt người khác”.

Clayton là một trong đội ngũ những “ông bố” đại diện trực tuyến đang phát triển, trong đó đáng chú ý có Rob Kenney với loạt video “Dad, How Do I?” trên YouTube và Bo Petterson với chùm video “DadAdviceFromBo” trên TikTok. Họ là những người cung cấp lời khuyên làm cha, hướng dẫn cách làm cha, hỗ trợ đạo đức và những câu chuyện vui cười về cha.

Mục tiêu của Clayton là làm được nhiều điều để giúp mọi người, khi số lượng theo dõi “youprouddad” ngày càng tăng. Gần đây, có lúc hộp thư của anh có hơn 3,000 tin nhắn muốn kể với anh về cuộc sống của họ và nhờ anh tư vấn, trong đó có nhiều tin nhắn của các bạn trẻ không được cha mẹ hỗ trợ trong cuộc sống.

Clayton trong video “Dinner with Dad” mới đây có hơn 7.2 triệu người xem. (ảnh: TikTok)

“Tôi cố gắng trả lời nhiều nhất có thể, nhưng nhiều lúc không đủ thời gian để trả lời tất cả, và bị trách móc, nhưng phải chịu thôi,” Clayton nói. “Trò chuyện với những người là bác sĩ trị liệu và bạn bè thân thiết, tôi nhận ra rằng mình thật may mắn khi có được diễm phúc làm bố”.

Với ước mơ một ngày nào đó sẽ có một đứa con của riêng mình, Clayton hiểu rõ trách nhiệm của người cha ảo không giống với trách nhiệm của người cha thực sự. “Tôi đâu thể thay thế cha đẻ của ai đó hoặc lấp đầy khoảng trống cho họ, nhưng dù sao trong video cũng có một hình ảnh tham chiếu nào đó về một người cha, để họ suy nghĩ,” anh nói.

Đọc thêm:

-Nếu “Ông già TikTok” trở thành tổng thống, chuyện gì xảy ra?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: