Sterling Trần, một triển vọng tài năng trẻ Việt trên đất Mỹ

Sau biến cố 30 tháng Tư năm 1975, hàng triệu người Việt đã di tản ra nước ngoài tìm tự do. Thế hệ người Việt thứ nhất trên xứ người xa lạ, buổi đầu đã bận rộn với trăm việc lo toan, để hòa nhập với đời sống mới. Các thế hệ sau, được chào đời và lớn lên trên đất Mỹ, bắt đầu đóng góp vào sự thăng tiến và thịnh vượng của Cộng đồng người Việt. Đáng kể là các tài năng trẻ, thông minh, xuất sắc trong việc học hành, cộng thêm các tài năng vượt trội khác, đã vượt ngoài phạm vi các cộng đồng người Việt, để trở thành những công dân ưu tú của đất nước Hoa Kỳ.

Trong bài này chúng tôi xin giới thiệu một thiếu niên gốc Việt với rất nhiều triển vọng tốt đẹp trong tương lai, đó là em Sterling Trần, sinh năm 2009, hiện cư  ngụ cùng cha mẹ tại thành phố Huntington Beach, quận Cam. Em Sterling Trần là cháu nội của nhà văn Cung Tích Biền (Trần Ngọc Thao) và bà Hoàng Thị Kim, hiện cư ngụ tại Little Saigon. Chúng tôi đã tiếp xúc với ông bà và cả bố mẹ cháu là Hugo Trần – Vivien Nguyễn để có đủ thông tin hầu viết bài giới thiệu này.

Sterling Trần bắt đầu học đàn Piano tại trường nhạc Little Chopin Piano với Cô Molly Nguyễn và Cô Melody Chiang vào lúc bốn tuổi rưỡi.

– Tháng Bảy năm 2016, lúc bảy tuổi, Sterling Trần được giải đơn tấu đầu tiên tại cuộc thi Southwest Youth Music Festival (California State University, Long Beach).

– Hè năm 2018, Sterling dự giải International Music Competition, Grand Prize Virtuoso, kết quả em đoạt giải hạng hai, và được mời biểu diễn ở thành phố Salzburg, nước Áo.

– Năm 2019, cũng tại giải này, Sterling giành được hai giải hạng nhất liên tục, và được mời đi biểu diễn ở Paris sau khi đoạt giải lần một, và London sau khi đoạt giải lần hai.

– Cho đến nay Sterling Trần đã đoạt hơn 60 cúp và huy chương ở các giải piano quốc nội và quốc tế (Hoa Kỳ, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Romania, Serbia, Canada, Colombia, Singapore, Hong Kong…).

Biểu diễn tại Pháp

Bên cạnh đơn tấu và concerto, Sterling Trần cũng tham dự thi và biểu diễn quốc nội cũng như quốc tế song tấu với người em ruột là Skyler Trần. Hai anh em nhà họ Trần cùng lãnh các giải thưởng song tấu sau:

– Đoạt giải song tấu đầu tiên tại cuộc thi Southwest Youth Music Festival (California State University, Long Beach) vào tháng Bảy 2017.

– Cúp song tấu, trình diễn quốc tế đầu tiên năm 2019, tại thành phố Paris – Pháp (hạng nhất), và thành phố London- Anh (hạng nhất).

– Đoạt hai giải nhất song tấu tại United States International Duo Piano Competition năm 2019 và năm 2020.

– Anh em họ Trần cũng đoạt hạng nhất song tấu các cuộc thi quốc tế (Hoa Kỳ, Ý, Singapore…).

Năm 2020, Sterling Trần tham gia đội tứ tấu của trường nhạc Little Chopin Piano với Skyler Trần, Katelyn Võ, và Tramy Nguyễn. Dưới sự hướng dẫn của Cô Molly Nguyễn, đội đã đoạt một giải Absolute First Prize (Ý), và hai giải nhất (Singapore và Canada).

Một số chứng nhận thành tựu về nghệ thuật diễn tấu của Sterling Trần:

Hiện Sterling Trần chuẩn bị cho buổi trình diễn đơn tấu tại lễ khai mạc liên hoan Piano Quốc Tế Concerto vào Tháng Tám 2021 tại thành phố Kansas City. Tại đây, Sterling Trần sẽ trình diễn ba tác phẩm của các tác giả Ludwig van Beethoven, Franz Liszt, và Frederic Chopin. Sterling sẽ cùng em trai là Skyler Trần song tấu ba tác phẩm vui nhộn của nhạc sĩ Saint-Saens. Năm 2020, Sterling đã đoạt huy chương vàng tại cuộc thi Piano Quốc Tế Conero và giải thưởng đặc biệt về tác phẩm của nhạc sĩ Franz Liszt.

Về việc học ở trường, Sterling Trần nhận giải thưởng Học vấn xuất sắc của Tổng thống Mỹ niên khóa 2019-2020 – United States President’s Education Award (Outstanding Academic Excellence). Sterling Trần đã được Trường Nghệ thuật Orange County (Orange County School of the Arts) nhận vào học chuyên ngành piano từ lớp bảy, bắt đầu từ niên khóa tới.

Qua những gì là kết quả em đạt được trong những năm gần đây, như âm nhạc (đoạt rất nhiều giải thưởng piano quốc tế) và học vấn (tặng thưởng của Tổng thống Mỹ), chúng ta có thể tin tưởng em sẽ tiến rất xa trong tương lai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: