Halloween: Vì sao hình tượng Ma cà rồng luôn hấp dẫn?

Văn Hóa - Văn Nghệ
Văn Hóa – Văn Nghệ
Halloween: Vì sao hình tượng Ma cà rồng luôn hấp dẫn?
/

Có rất nhiều người tin rằng hình tượng ma cà rồng, hay còn gọi là vampire, Dracula… có cái gì đó hấp dẫn so với tất cả những hình tượng kinh dị khác. Và đó cũng là lý do mà các trang phục để hóa trang trong mùa Halloween vẫn thường được chọn, đứng đầu là trang phục ma ca rồng và phù thủy.

Một cuộc điều tra về quan điểm xã hội được thực hiện trên trang resources.pollfish.com vào năm ngoái, cho một kết quả cũng khá thú vị. Qua đó, đa số người biết về vampire cho rằng hình tượng ma cà rồng là kẻ hoàn toàn xấu dường như không còn phổ biến nữa. Nụ cười lạnh lẽo và đôi nanh nhọn qua nhiều nhiều thập niên, lại có vẻ gần gũi hơn.

Vampire – ma cà rồng được tiểu thuyết hóa, giống như người đang đối phó với các tác động tự nhiên của sự bất tử giày vò, cũng như cần phải uống máu và tránh nắng, và hơn nữa họ có sức mạnh đáng nể. Vampire còn được lãng mạn hóa với sự cô đơn và không thể giải bày của loài này.

Thần thoại về ma cà rồng đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Vào thời cổ đại, nhiều nền văn hóa khác nhau kể những câu chuyện về những sinh vật uống máu với những đặc điểm của quỷ, những kẻ đại diện cho cái ác thuần túy và ma quỷ. Vampire bắt đầu xâm nhập vào các phương tiện truyền thông chính thống vào đầu những năm 1800, thông qua văn học và sân khấu. Mãi cho đến năm 1897, khi nhân vật khét tiếng Dracula được tạo ra, khái niệm về vampire mới chuyển từ khái niệm về một kẻ giết người quái dị sang một nhân vật phản diện có sức lôi cuốn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, đã định nghĩa một vampire trong làng giải trí hiện đại là khía cạnh hấp dẫn tính dục.

Poster phim Twilight

Nhiều bộ phim và tác phẩm thời đại hiện nay đều mô tả việc con người khó khăn để chống lại sự quyến rũ của vampire. Trong Twilight và Buffy the Vampire Slayer, các cặp đôi người/vampire phải kháng cự lại việc tình cảm của họ đi quá xa, nếu không sẽ có điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra, chẳng hạn như mất linh hồn hoặc bị tổn thương về thể xác.

Nhà phân tích tâm lý Ruby Freedman ở Đại học Berkeley nhận định rằng trong một số trường hợp, sự hiện diện của vampire trong các phương tiện giải trí và truyền thông tượng trưng cho những ham muốn tiến đến lằn ranh mộng mơ xa hơn của con người. Việc tình dục hóa và ám ảnh về vampire cho thấy rằng con người bị hấp dẫn từ tâm thức bởi cách hút máu, giết người và nuôi dưỡng bản thân của họ từ cuộc sống đồng loại.

Bộ phim True Blood, được phát sóng từ năm 2008 đến năm 2014, mô tả sự hấp dẫn ở mối liên hệ giữa việc bị hút máu và khoái cảm, một điều rất kỳ quặc nhìn từ bên ngoài. Một số người được gọi là ‘fangbangers’ có sở thích bị hút máu khi quan hệ tình dục với vampire. Những người khác nghiện máu ma cà rồng như một loại ma túy, câu hỏi được đặt ra là tại sao chúng ta lại bị ám ảnh bởi vampire đến vậy?

Poster phim True Blood

Rõ là việc chúng ta thu hút ma cà rồng có một ý nghĩa sâu xa hơn nhiều. Chuyện chiếm hữu xác thịt đồng loại là một trong những lĩnh vực thỏa thuận hiếm hoi của nhân loại, và con người qua hàng thế kỷ, vẫn luôn sẵn sàng quy phục cho những thỏa thuận này, tương tự như trong tâm thức con người luôn bị ám ảnh và quy phục bởi những người hút máu của mình.

Và những thỏa thuận đó, không có giá trị duy trì nòi giống, chỉ là sự tận hưởng hoang dại như tiếng gọi bản năng, không cần quan tâm gì đến luật lệ và quy cách loại người đặt ra để trói buộc nhau.

Vampire là hình ảnh của sự tự do tuyệt đối khi sống và không cần tuân theo bất kỳ lề thói nào của xã hội mặc dù tồn tại trong thế giới của loài người. Hình ảnh loài vật hút máu có bề ngoài được Hollywood mô tả đẹp đẽ và quyến rũ, có đủ sức mạnh để trừng phạt hoặc đáp trả trong một xã hội mà người yếu thế luôn bị chà đạp là một trong những cảm giác khiến tâm lý của con người biết về vampire luôn mơ một lúc nào đó mình có được một phần của sức mạnh và sự tự do đối đầu đó. Vampire cũng là một khái niệm chống lại xã hội công nghiệp, ngợi ca quyền tự do cá nhân, và sống dựa vào bản năng căn nguyên của mình.

Chẳng phải có ai đó trong chúng ta đang đọc bài viết này, cũng đã từng có một giấc mơ như vậy hay sao?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: