James Bond và những ca khúc trứ danh

Không bao lâu nữa, No time to die, tức phim thứ 25 về James Bond 007 sẽ trình chiếu. Bạn đã thích xem những phim về gã điệp viên của tình báo Anh này, vậy bạn còn nhớ những ca khúc Bond nào đã đánh động tai, tim của bạn không? Và ít người để ý rằng những tên tuổi khổng lồ như Louis Armstrong, Tina Turner, Paul McCartney, Madonna, Adele… cũng đều có ca khúc Bond…

Chuyện lạ đầu tiên phải nhắc đến là sự chậm chạp của phim No time to die so với chính ca khúc sáng tác. Lỗi do Covid-19 khiến phim ra rạp trễ hơn 16 tháng trong khi bài No time to die đã được vinh danh với giải Grammy Ca khúc soạn cho phim (Original Song) từ hồi Tháng Một 2020! Billie Eilish là ca sĩ trẻ tuổi nhất (18) được vinh dự sáng tác (cùng với người anh Finneas) và trình bày ca khúc chính của một phim James Bond 007. Không những thế cô gái trẻ này còn thắng lớn với các giải Grammy Album của năm, Ghi âm của năm, Ca khúc của năm, Nghệ sĩ mới và Album pop xuất sắc nhất.

Billie Eilish (ảnh: Matt Winkelmeyer/Getty Images for Spotify)

Xin đừng vội vàng chê dở! Hãy lắng nghe một lần, rồi lần nữa và thêm một lần nữa rồi bạn sẽ phát hiện ca khúc No time to die thực có “chất nhạc phim 007” mà rất nhiều khán thính giả đã nhận ra và lưu lại trong ký ức. Đó là sự khởi đầu nhẹ nhàng, chậm rãi như vuốt ve và dần nhường chỗ cho sự bùng phát trào dâng. Trừ khi bạn vẫn còn quá quyến luyến tiếng hát của những nữ nghệ sĩ tài danh từng được mời trình bày bài ca chính trong các phim James Bond trước đây, gồm nữ rocker đàn chị Sheryl Crow; nữ nghệ sĩ sáng tác, đàn piano và hát rất hay Alicia Key; nữ hoàng Pop Madonna; Sheena Easton; Tina Turner; Rita Coolidge; Nancy Sinatra; Carly Simon; Lulu; và nhất là đàn chị người xứ Wales Shirley Bassey. Vì cho đến nay bà chính là nghệ sĩ duy nhất có ba lần được ghi âm ca khúc trong ba phim 007 – Goldfinger, Diamonds are forever Moonraker. Một kỳ tích đáng nể.

Vậy hãy nghe thử No time to die, trình bày bởi Billie Eilish, và thấm hơn khi nhớ lại rằng cô  từng thú thật “đã cùng anh của tôi hoàn tất bài này trong vòng ba… ngày” sau khi cảm hứng ập đến trong lúc họ đang ngồi trên xe bus du diễn. Và không ngờ, No time to die vừa tung ra đã vọt ngay lên hạng nhất của Official Charts, bảng xếp hạng các ca khúc bán chạy nhất tại Anh trong tuần áp cuối Tháng Hai 2020. Lại là một kỳ tích đáng ngả nón bái chào!

Chiến thắng của Billie Eilish trong đêm trao giải giá trị nhất của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Ghi âm Mỹ (NARAS) càng khiến giới sành sõi nhạc pop Anh Mỹ ngỡ ngàng vì:

* Lần thứ ba liên tiếp, ca khúc phim Bond đoạt được hạng mục Grammy Ca khúc. Trước đó là Sam Smith với bài Writing’s on the Wall, phim Spectre, năm 2015; và Adele với Skyfall năm 2012 trong phim cùng tên.

* Cuối cùng sau thời gian dài, các viện sĩ Viện Hàn lâm ghi âm Mỹ mới “ngộ” ra và công nhận nhạc phim Bond cũng hay, xứng đáng để được vinh danh. Trước đó, đã có khá nhiều ca khúc phim Bond rất cuốn hút nhưng đều bị bỏ quên sau khi được đề cử, dù đó là sáng tác của những ngôi sao như Carly Simon (bài No one does it better); Sheena Easton (tình ca For your eyes only của ba nhạc sĩ, trình bày bởi Sheena người Scotland; trầm bổng, có chất nhạc phim Bond); Paul McCartney khi là thủ lĩnh nhóm Wings (trong đó có cả vợ anh là Linda, bài Live and let die) hoặc nữ rocker Mỹ Sheryl Crow (bài Tomorrow never dies).

Đám đông ái mộ cũng có tai và tim khác các viện sĩ nên Adele không chỉ giành được Oscar và Quả cầu vàng Ca khúc soạn cho phim xuất sắc nhất mà bài Skyfall của cô còn là đĩa single được download trả tiền nhiều nhất thời âm nhạc digital với 7.2 triệu bản khắp thế giới.

Tina Turner từng tham gia nhạc phim Bond với ca khúc nền (theme song) cho ‘GoldenEye’ (ảnh: Dave Hogan/Getty Images)

THỨ TỰ CA KHÚC PHIM BOND HAY NHẤT (bình chọn của SmoothRadio)

24-/ Rita Coolidge – All Time High (phim Octopussy, năm 1983).

23-/ Shirley Bassey – Moonraker (phim cùng tên, năm 1979).

22-/ Lulu – The Man with the golden gun (phim cùng tên, 1974). Không thuyết phục.

21-/ Madonna – Die another day (phim cùng tên, 2002). Lại một bất ngờ của nữ hoàng Pop.

20-/ Sam Smith – Writing’s on the wall (phim Spectre, 2015). Có “âm hưởng ca khúc phim Bond”, đoạt Oscar Ca khúc.

19-/ Matt Monro – From Russia with love (phim cùng tên, 1963).

18-/ Sheena Easton – For your eyes only (phim cùng tên, 1981). Một tình ca hay, được đề cử Oscar Ca khúc soạn cho phim.

17-/ Garbage – The world is not enough (phim cùng tên, 1999).

16-/ Billie Eilish – No time to die (phim cùng tên, 2021). Một kỳ tích của một tài năng nữ còn rất trẻ khi sáng tác bài này.

15-/ Jack White và Alicia Keys – Another way to die (phim Quantum of Solace, 2008). Khá thất vọng với hai nghệ sĩ tài hoa này.

14-/ Sheryl Crow – Tomorrow never dies (phim cùng tên, 1997). Một bất ngờ thú vị đến từ một nữ nghệ sĩ chuyên country-rock!

13-/ Tom Jones – Thunderball (phim cùng tên, 1965).

12-/ Shirley Bassey – Diamonds are forever (phim cùng tên, 1971).

11-/ A-ha – The living daylights (phim cùng tên, 1987). Khá hay, có âm hưởng “Ca khúc Bond”.

10-/ Chris Cornell – You know my name (phim Casino Royale, 2006).

9-/ Nancy Sinatra – You only live twice (phim cùng tên, 1967).

8-/ Louis Armstrong – We have all the time in the world (phim On Her Majesty’s Secret Service).

7-/ Carly Simon – Nobody does it better (phim The spy who loved me, 1977). Được đề cử Oscar Ca khúc soạn cho phim.

6-/ Tina Turner – GoldenEye (phim cùng tên, 1995).

5-/ Adele – Skyfall (phim cùng tên, 2012). Được đánh giá là “Ca khúc Bond” xuất sắc nhất, đoạt Oscar Ca khúc; Quả cầu vàng Ca khúc.

4-/ Duran Duran – A view to a kill (phim cùng tên, 1985). Khá hay.

3-/ Shirley Bassey – Goldfinger (phim cùng tên, 1964). Đây là ca khúc khiến người yêu nhạc bắt đầu chú ý đến những “Ca khúc Bond”.

2-/ Gladys Knight – Licence to kill (phim cùng tên, 1989). Rất cuốn hút, có chất nhạc phim Bond.

1-/ Wings – Live and let die (phim cùng tên, 1973). Hoan hô Paul McCartney, không ngờ anh có thể soạn nhạc cho phim điệp viên 007 hay thế! Được đề cử Oscar Ca khúc soạn cho phim.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: