Kate Moss, những ngày phóng đãng bất cần đời

Getty Images

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với chương trình “Desert Island Discs” của BBC Radio 4, siêu mẫu lừng danh một thời Kate Moss đã kể lại nhiều chi tiết trong đời người mẫu của mình…, kể cả những ngày phóng đãng bất cần đời, bất cần thân thể…

Một “dấu ấn” nhiều tai tiếng

Từng là một trong những người mẫu giàu nhất thế giới (gia sản hiện tại là $70 triệu), Kate Moss có sức ảnh hưởng rất lớn trong công nghiệp người mẫu cũng như công nghiệp thời trang. Bất cứ ai trong làng thời trang thế giới cũng công nhận Kate Moss đã thay đổi bộ mặt sàn diễn thời trang. Nói theo ngôn ngữ lịch sử, Kate Moss đã đóng dấu ấn to tướng vào công nghiệp thời trang đương đại. Ngay từ thời học phổ thông, Kate Moss đã là “chuẩn mực” của xu hướng thời trang tuổi teen.

Kate Moss đi lên từ bệ phóng Calvin Klein (ảnh: Ron Galella, Ltd./Ron Galella Collection via Getty Images)

Năm 1988, Kate Moss (khi mới 14 tuổi) được Sarah Doukas (người sáng lập hãng người mẫu Storm Model Agency) phát hiện tại phi trường John F. Kennedy (New York) lúc cô đáp máy bay sang Luân Ðôn nghỉ Hè cùng gia đình. Chỉ vài tháng sau, Doukas móc nối nhiều hợp đồng cho Kate Moss và cô nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt nóng nhất làng thời trang. Năm 1992, nhiếp ảnh gia Patrick Demarchelier đưa Kate Moss đến nhà thiết kế Calvin Klein. Thú nhận chưa bao giờ bị cuốn hút mạnh như vậy trước một người mẫu, Calvin Klein lập tức ký hợp đồng $1.2 triệu và Kate Moss trở thành gương mặt hái ra tiền cho hãng…

Ảnh: Michel Arnaud/CORBIS/Corbis via Getty Images

Từ khi xuất hiện Kate Moss với chương trình quảng cáo cho Calvin Klein, lần đầu tiên, các tạp chí mốt mới giới thiệu những người mẫu mình dây, ngực lép, mắt kẻ chì thâm quầng và trang điểm mặt theo “gam màu” nhợt nhạt tái xanh. Kate Moss đã đem lại xu hướng mốt người mẫu lờ đờ, vật vã và thiểu não của hình ảnh con nghiện ma túy. “Nếu không trông như đang bị phê ma túy, bạn không có cơ hội xuất hiện trên các tạp chí thời trang lớn” – theo cây bút thời trang Stephane Pilote (Paris) – “Người ta không còn thích người mẫu kiểu truyền thống như Claudia Schiffer”. Kate Moss đã thổi luồng gió “heroin chic” (đẹp kiểu con nghiện) vào thế giới người mẫu như vậy.

Heroin Chic

Cũng ít siêu mẫu nào nhiều tai tiếng như Kate Moss. Cuối thập niên 1990, sau khi chia tay diễn viên Johnny Depp, Kate Moss bắt đầu lao vào nghiện ngập, bê tha và phóng đãng. Người ta thấy cô cặp kè với nhiều người trong thời gian ngắn – hôm nay với Evan Dando (ca sĩ nhóm Lemonhead) tại lễ khai trương cửa hàng Louis Vuitton và trong chương trình từ thiện Yoko Ono; hôm sau, cô choàng vai nhà sản xuất đĩa hát Nelle Hooper hoặc tỉ phú Anh Dan MacMillan… Kate Moss cũng nổi tiếng “quậy bạo” tại các buổi tiệc.

Kate Moss và Johnny Depp (ảnh: Barry King/WireImage)

Trong chuyến bay đến Ấn Ðộ để chụp ảnh thời trang vào Tháng Chín 1998, Kate Moss cùng đám bạn người mẫu đã quậy suốt từ đầu đến cuối. “Ðó là lúc tôi nhận ra mình cần được giúp đỡ” – Kate Moss trả lời phỏng vấn tờ Daily Mirror – “Cuộc đời tôi hoàn toàn mất kiểm soát và phương hướng. Nhưng tôi không thể chấm dứt việc tàn phá cơ thể mình. Tôi trở thành cỗ máy tự hủy diệt. Tất cả những năm tháng lao vào tiệc tùng đã làm tôi kiệt sức. Tôi làm việc quá nhiều và trác táng thậm chí nhiều hơn. Nếu tôi không làm gì đó để ngưng tình trạng này, chắc chắn tôi sẽ gặp điều tệ hại hơn”.

Và cái điều “tệ hại hơn” cũng đến. Ngày 4 Tháng Mười Một 1998, Kate Moss bị đổ quỵ. Tinh thần suy sụp, cô được đưa đến Bệnh viện Priory ở Nam Luân Ðôn, nơi chuyên chữa khủng hoảng tâm thần, nghiện rượu-ma túy cũng như nhiều căn bệnh tâm lý khác (Priory là nơi lưu trú của nhiều gương mặt nổi tiếng trong đó có Eric Clapton, Sinead O’Connor, Paul Merson…). Khi Kate Moss vào Priory, không ai (từng biết cô) tỏ ra ngạc nhiên. “Cô ấy đã tự thiêu đốt cuộc đời với lối sống cuồng loạn” – phát biểu của Geoff Collman (cha dượng Kate Moss) – “Tôi từng hy vọng những gì báo chí viết về Kate Moss không đúng nhưng thật đáng buồn khi biết rằng hầu hết đều là sự thật”.

Xuất viện sau hai tháng ở Priory với chi phí $500/ngày, Kate Moss được anh bồ cũ Johnny Depp tặng chiếc BMW mới cáu trị giá $100,000. Dù cố tránh gây tai tiếng nhưng Kate Moss lại có mặt trên trang nhất. Hôm đó, cô phóng chiếc BMW đi dự tiệc, quên tắt nến trong phòng ngủ, khiến lửa cháy lan vào tấm khăn choàng và xảy ra hỏa hoạn. Mọi người trong chung cư phải chạy tháo thân… Một tháng sau khi ra khỏi Priory, Kate Moss trả lời phỏng vấn tạp chí Anh The Face: “Tại Pháp và Anh, bọn người mẫu chúng tôi được hút hít thoải mái nhưng bây giờ tôi đang thay đổi. Dù tôi luôn thích lối sống cũ nhưng tôi không muốn quay lại nữa. Tôi đã thoát nghiện. Tôi độc thân. Tôi có nhiều bạn tốt. Tôi thích công việc của mình. Tôi không ngu!”.

Tuy nhiên, như ngựa quen đường cũ, Kate Moss lại lao vào ma túy, rượu và thuốc lá. Buổi tiệc nào cũng có mặt cô. Hậu quả, Calvin Klein – nơi từng đưa Kate Moss lên đỉnh cao sự nghiệp – phải cắt hợp đồng (thay bằng người mẫu gần như vô danh Colette Pecheckhonova). Sau tám năm, quan hệ Kate Moss-Calvin Klein lần đầu tiên gặp trở ngại. Kate Moss cảm thấy như bị nghiền vụn khi lần đầu tiên một siêu mẫu như mình nếm mùi “vắt chanh bỏ vỏ”.

Tháng Hai 1999, Kate Moss trở lại sàn diễn, trong chương trình thời trang Paris và chương trình Versace ở Milan. Trông cô “tỉnh” hơn và xinh hơn với mái tóc nâu hất ngược. Nhiều cây bút thời trang nhận xét Kate Moss bắt đầu “tu”. Tuy nhiên, tại LHP Cannes (Tháng Năm 1999), người ta vẫn thấy Kate Moss vui chơi hút hít. Bị đuổi khỏi khách sạn Hotel de Cap do quậy quá dữ vào năm trước, Kate Moss lần này thuê nhà riêng để thoải mái với bạn bè, trong đó có ca sĩ Noel Gallagher (nhóm Oasis). Cô cho biết mình chán đời kinh khủng, từ khi nghe tin ca sĩ Pháp Vanessa Paradis có thai với Johnny Depp…

Kate Moss và con gái Lila Moss (ảnh: Francois Durand for Dior/Getty Images)

Xìcăngđan Kate Moss không còn là vấn đề đời tư của người nổi tiếng. Như trong tuyên bố cắt hợp đồng Kate Moss của dây chuyền siêu thị quần áo Thụy Sĩ H&M, việc duy trì hình ảnh một người nổi tiếng dính vào ma túy như Kate Moss có thể đem lại ảnh hưởng tiêu cực cho giới trẻ (phát ngôn viên H&M nói với New York Times: “Chúng tôi quyết định nên tránh xa bất cứ hành vi nào liên quan ma túy”). Hãng nước hoa Chanel, nơi Kate Moss làm người mẫu quảng cáo từ năm 2001, cho biết họ chấm dứt với cô khi hợp đồng kết thúc vào Tháng Mười 2005.

Phát ngôn viên hãng mỹ phẩm Rimmel nói rằng công ty “bị sốc và thất vọng trước các thông tin gần đây về Kate Moss” và sẽ xét lại hợp đồng. Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành hãng hàng jeans Gloria Vanderbilt phát biểu: “Chúng tôi sẽ xem lại việc sử dụng hình ảnh Kate Moss”. Sự kiện Kate Moss khiến người ta nhớ lại hãng Lavazza Coffee từng ngưng hợp đồng với người mẫu Bỉ Ingrid Parewijck khi bị bắt tại phi trường John F. Kennedy với gói cocaine. Ngay trong làng công nghiệp người mẫu, sự thông cảm dành cho Kate Moss dường như cũng không nhiều. Cathy Gould (giám đốc Elite Model Management khu vực Bắc Mỹ) nói: “Kate Moss phải chịu trách nhiệm. Lối sống phóng túng như thế có thể dễ chấp nhận hơn khi bạn còn trẻ và thiếu kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, khi bạn trưởng thành và có con cái, điều này không thể được nhìn bằng lăng kính tích cực”…

Tháng Sáu 2022, Kate Moss được mời làm Giám đốc sáng tạo của Diet Coke (ảnh: David M. Benett/Dave Benett/Getty Images for Diet Coke)

Năm 2004, Kate Moss chính thức từ giã catwalk và thành lập công ty quản lý người mẫu của riêng mình. Mới đây, cô được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Diet Coke, một vị trí trước đây do các ông trùm thời trang Karl Lagerfeld, Jean Paul Gaultier và Marc Jacobs đảm nhiệm. Nhiều năm qua, Kate Moss đã “tu”. Người ta ít nghe chuyện thị phi về cô. Năm nay Kate Moss đã 48 tuổi rồi…

_______________

_______________

_______________

_______________

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: