Kayne West – một loại ung nhọt của văn hóa Mỹ

Kanye West (ảnh: Edward Berthelot/GC Images)

Tỷ phú Elon Musk cho biết rapper Kanye West (Ye) đã bị đình chỉ khỏi Twitter sau khi đưa hình chữ vạn kết hợp với Ngôi sao David lên tài khoản của anh ta. Đây là quyết định mới nhất trong một loạt quyết định được chủ sở hữu mới của Twitter đưa ra nhằm thay đổi cách trang mạng xã hội này đối xử với những người dùng vi phạm những quy tắc đề ra. Tài khoản của Ye từng bị hạn chế vào đầu năm nay sau một bài đăng bài Do Thái nhưng đã được khôi phục vào Tháng Mười trước khi Musk tiếp quản. Musk từng chào đón Ye trở lại nền tảng bằng dòng Tweet “Chào mừng trở lại Twitter, bạn của tôi!”.

“Tôi đã kiềm chề hết sức nhưng anh ấy vẫn tiếp tục vi phạm nguyên tắc chống kích động bạo lực của chúng tôi. Tài khoản sẽ bị đình chỉ – Musk giải trình trên Twitter. Tài khoản Twitter của Ye xuất hiện thông báo “Tài khoản bị treo” vào ngày thứ Sáu, 2 Tháng Mười Hai. Không rõ việc đình chỉ (tài khoản có 31 triệu người theo dõi) sẽ kéo dài bao lâu (trên mạng xã hội Truth Social của Trump, một tài khoản được xác minh là của Ye đã đăng một ảnh chụp màn hình thông báo anh ta chỉ bị Twitter khoá có 12 tiếng, sự thật là khác). Bị Twitter đình là hậu quả những gì Ye làm từ khi anh ta thường xuyên đưa ra những bình luận bài Do Thái cả trên mạng xã hội và trong các cuộc phỏng vấn.

Tài khoản Twitter của Kanye West đã bị khóa (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Dòng tweet gây bức xúc gần đây nhất của Ye đươc đưa lên sau một loạt bình luận bài Do Thái của anh ta khiến một số đối tác phải xa lánh. Cuộc phỏng vấn Ye dành cho người sáng lập Infowars cực hữu Alex Jones vào ngày 1 Tháng Mười Hai đã đẩy sự tức giận lên đỉnh điểm. Ye nói với Jones: “Tôi thích Hitler”! Trong một tweet video trích lại từ cuộc phỏng vấn, Ye nói: “Tôi yêu người Do Thái, nhưng tôi cũng yêu Đức quốc xã. Tôi thấy những điều tốt đẹp về Hitler” và không tin Hitler, lãnh đạo đảng Quốc xã chịu trách nhiệm giết hại 6 triệu người Do Thái.

Những tháng gần đây, với những bình luận thù hận, nhà sản xuất và trùm kinh doanh âm nhạc Kayne West đã mất một số hợp đồng béo bở, trong đó có Gap, Adidas, Balenciaga và một số công ty khác. Chỉ vài giờ sau khi Ye tweet thích Hitler và hình chữ vạn, những người hâm mộ anh ta trên trang Reddit đã quay lưng lại với thần tượng và biến trang subreddit r/Kanye dành riêng cho anh ta thành trang nâng cao giáo dục và nhận thức về nạn diệt chủng Holocaust.

Trong suốt thời gian dài, rapper Kanye West liên tục phát ngôn thù hận và kích động bạo lực (ảnh: Oliver Contreras – Pool/Getty Images)

r/Kanye, có hơn 700,000 thành viên là nơi người hâm mộ thảo luận về âm nhạc, thời trang và những nỗ lực khác của Ye nay tràn ngập các bài đăng cung cấp thông tin về cuộc đàn áp người Do Thái và tố cáo chủ nghĩa bài Do Thái. Rải rác khắp r/Kanye là một biểu tượng khác cho thấy người hâm mộ không thích Ye. Đó là những meme ca ngợi Taylor Swift, kẻ thù không đội trời chung của Ye kể từ khi anh ta cắt ngang bài phát biểu nhận giải MTV Video Music Awards 2009 của cô.

Làn sóng tẩy chay West diễn ra sau một tuần Ye ăn tối với cựu Tổng thống Trump và người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng Nick Fuentes, một sự kiện mà một số đảng viên Cộng hòa đòi Trump phải xin lỗi (Trump phủ nhận biết Fuentes là ai và chỉ tiếp Ye như những người khách khác).

Các chuyên gia mạng xã hội cho biết lời nói căm thù và chủ nghĩa bài Do Thái trực tuyến sẽ thúc đẩy bạo lực trong thế giới thực. Bầu không khí chính trị hiện tại càng làm gia tăng nỗi sợ hãi của người Mỹ gốc Do Thái. Một đánh giá vào Tháng Tư của Liên đoàn Chống phỉ báng (Anti-Defamation League), một tổ chức chống chủ nghĩa bài Do Thái, cho biết nước Mỹ đang chứng kiến ​​số vụ bài Do Thái kỷ lục vào năm 2021, với trung bình hơn bảy vụ mỗi ngày.

Pamela Nadell, giám đốc chương trình Nghiên cứu Do Thái của American University, tin rằng Hoa Kỳ đang tiến gần đến “làn sóng bài Do Thái thứ hai”, ám chỉ làn sóng thứ nhất giữa Đại chiến Thế giới lần thứ nhất và lần thứ hai mà các nhà sử học thường gọi là “đỉnh cao của chủ nghĩa bài Do Thái ở Mỹ”. “Những gì đã xảy ra từ Tháng Mười đến gần đây cho thấy chủ nghĩa bài Do Thái đã đạt đến đỉnh cao mới và trở thành bình thường trong cuộc sống của người Mỹ. Đây là dấu hiệu nguy hiểm! Chắc chắn cảm giác sợ hãi đang gia tăng và chính đáng”.

Thực ra, các hành động kỳ lạ của Ye đã gây ra sự phẫn nộ suốt nhiều tuần qua, từ việc anh ta mặc chiếc áo phông “WHITE LIVES MATTER” tại Tuần lễ thời trang Paris cho đến một bình luận bài Do Thái và thông tin sai lệch về vụ sát hại George Floyd trên podcast “Drink Champs”. Cuộc phỏng vấn dành cho Tucker Carlson trên Fox News cũng bị lên án. Leonard Saxe, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Do Thái Cohen tại Đại học Brandeis nói với The Washington Post: “Vào thời điểm này, khi sự căm ghét và ngờ vực lan tràn hơn bao giờ hết thì việc giáo dục mọi người về Holocaust là rất quan trọng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: