Khánh Ly, chân đi không mỏi

Ca sĩ Khánh Ly trở thành người nghệ sĩ lớn duy nhất của làng văn nghệ hải ngoại lẫn trong nước thực hiện chuyến lưu diễn xuyên Việt. Bà cũng là ca sĩ Việt duy nhất thực hiện điều này khi đã ở tuổi 78.

Sau show diễn Như một lời chia tay ở Đà Lạt ngày 25 Tháng Sáu 2022, ca sĩ Khánh Ly sẽ hát ở Sài Gòn ngày 1 Tháng Bảy; Hà Nội ngày 8 và 9 Tháng Bảy; rồi lại vào Sài Gòn ngày 16 Tháng Bảy; Đà Nẵng ngày 13 Tháng Tám, sau đó là Tháng Chín ở Vũng Tàu. Chưa kể những đêm diễn khác ở Nha Trang, Huế, Côn Đảo, Phú Quốc, Cần Thơ, Hội An, Buôn Mê Thuột rồi ra Tam Đảo, Hải Phòng, Hạ Long…, trong khuôn khổ chương trình ca nhạc thiện nguyện Vòng tay nhân ái ủng hộ cho các trẻ em là nạn nhân của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam. Đó là chưa kể, nếu sức khoẻ còn cho phép, ca sĩ Khánh Ly sẽ cùng ê kíp thực hiện tiếp show diễn tại một số nước ở Úc, châu Âu và Bắc Mỹ. Kể ra như thế để thấy là Khánh Ly có sức đi thật đáng nể. Hành trình xuôi ngược Bắc Trung Nam của nghệ sĩ tuổi 78 này tỏ ra không kém gì mật độ lưu diễn của các thế hệ đàn con cháu.

Nối dài một vòng Việt Nam

Dù từng về Việt Nam biểu diễn nhiều lần, nhưng với lần tái ngộ quê nhà sau hai năm xa cách vì đại dịch, những đêm diễn Khánh Ly đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Show diễn ở Đà Lạt hôm 25 Tháng Sáu 2022 hết vé trước gần một tuần. Các đêm diễn kế tiếp ở Sài Gòn, Hà Nội cũng được nhà tổ chức loan báo hết vé dù còn xa mới đến ngày biểu diễn. Sự đón đợi của công chúng, ngoài sự yêu mến sẵn có, còn đến từ thông tin rằng bà đang diễn những đêm nhạc cuối cùng của đời ca hát (dù thực tế là sau loạt live show này, Khánh Ly chỉ thôi không làm live show sân khấu lớn mà vẫn hát trong những đêm nhạc có quy mô nhỏ gọn ấm cúng như phòng trà). Và một phần có lẽ cũng từ hiệu ứng của bộ phim Em và Trịnh đang gây những cuộc tranh cãi bất tận, càng khiến khán giả, nhất là công chúng trẻ, quan tâm hơn đến Khánh Ly.

Khánh Ly nói rằng mình đi hát không phải vì tham tiền mà vì tham có những niềm vui. Ở nhà, nhàn nhã, nhưng không chịu nổi. Bà “thấy mình trở nên lẩm cẩm và chán đời nhanh hơn”.  Bà cười nói: “Có lẽ ơn trên phù hộ tôi. Tôi phải đi, để gặp mọi người, mới thấy mình vui. Nếu ở nhà chắc tôi sẽ héo rũ ra mà chết. Nhiều khi tôi mới té đấy, đau đấy, mệt đấy, nhưng đến đêm diễn, gặp gỡ khán giả là quên hết ngay. May mắn thay, ơn trên phù hộ nên những đêm nhạc của tôi luôn diễn ra suôn sẻ.”

Mấy năm qua, tìm niềm vui với mọi người là cách để bà không phải ngồi yên, không phải đối diện với sự trống vắng và nỗi đau lớn khi người bạn đời bất ngờ bỏ bà mà đi bảy năm trước. Lúc đó, Khánh Ly rơi vào khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Bà không thể hình dung nỗi mất mát lớn đến nhường nào. Bà tâm sự: “Hãy hỏi lòng mình có vui không, điều đó quan trọng lắm. Tôi đi tới mọi nơi để xin mọi người cho mình niềm vui ấy. Điều đó cũng đáng để mình bỏ nhà cửa lại để đến những nơi mình chưa bao giờ đến, đi tìm tình thương người ta cho mình và mình cho người ta.”

Người của muôn năm cũ

Trong những nơi bà đến, có lẽ Đà Lạt là nơi cho bà nhiều cảm xúc nhất. Cũng dễ hiểu khi bà chọn Đà Lạt làm nơi khởi đầu cho chuyến xuyên Việt lần này. Bà lưu lại nhiều ngày ở Đà Lạt, để không chỉ hát, mà còn thăm thú nhiều nơi, đi lễ, làm từ thiện, rồi dành hẳn một buổi chiều không hát mà chỉ “trà đàm” với vài mươi khán giả trong khu nghỉ dưỡng mà bà bảo như thế mới đúng là Đà Lạt ngày xưa. Câu chuyện cuộc đời bà, câu chuyện phần đời bà đã sống ở Đà Lạt và cuộc gặp gỡ định mệnh với Trịnh Công Sơn đã là một phần của lịch sử nhạc Việt đương đại.

Trong một cơn mưa chiều Đà Lạt đổ xuống không dứt, bà tâm sự: “Về lại chốn cũ hay gặp lại một người cũ, đó là hạnh phúc lớn lắm. Cuộc đời thay đổi quá nhanh, quá nhiều, thời gian lại khắc nghiệt, không đợi và không ưu đãi ai. Đến một tuổi nào đó mình già thì phải già, chết thì phải chết, không thể làm gì khác hơn được. Cho nên khi nhìn lại cảnh cũ, người cũ, mình gặp lại mình. Có nhiều người đánh mất mình, không sống được cuộc sống của họ, phải sống cuộc đời khác. Chỉ khi về lại chốn cũ, tìm lại bạn bè cũ, tìm thấy mình, một thời thanh xuân nhỏ dại đã mãi mãi đi qua, mới cảm nhận được mình còn tồn tại ở cuộc đời này. Thấy rưng rưng và thấy mình may mắn khi được quay trở lại những nơi mình đã ra đi.”

Bà mải miết đi, và dường như hát chỉ là một cái cớ, như muốn kịp níu lại thời gian của ngọn đèn đang dần cạn. Mỗi đêm nhạc như thế, Khánh Ly hát liên tục gần 20 bài, vừa hát vừa trò chuyện với khán giả. Làn hơi của bà đã không thể chống lại nổi quy luật của thời gian, nhưng sự yêu mến của công chúng dành cho bà thì vẫn như ngày nào.

Ảnh: Lê Minh Hạ, Giải trí Việt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: