Khi các nghệ sĩ “cổ thụ” thi nhau trở lại

Alphacolor/Unsplash
Share:

Thời gian dài bị lockdown cũng sinh ra được chuyện tốt, chuyện hay, điển hình là bên lãnh vực ca nhạc pop (hiểu theo nghĩa rộng) đã xuất hiện làn sóng những nghệ sĩ lão làng không hẹn mà cùng trở lại với album mới.

ABBA

Đó không chỉ là sự tái hợp sau gần 40 năm im hơi lặng tiếng của ABBA với việc giới thiệu hai ca khúc mới – I still have faith in you Don’t shut me down – dẫn đường mở lối cho album Voyage sẽ được tung ra toàn cầu vào ngày 5 Tháng Mười Một 2021 tới đây. Hồi trung tuần Tháng Chín qua, tức tuần đầu tiên được phát, I still have faith in you xếp hạng chín trên danh sách Official Charts ở Anh và bài Don’t shut me down hạng 14.

Người hâm mộ hào hứng đón nhận sự trở lại của Abba trong sự kiện “ABBA Voyage” tổ chức tại Rumsey Playfield, Central Park, New York City ngày 2 Tháng Chín 2021 (ảnh: John Lamparski/Getty Images)

TONY BENNETT

Còn là sự trở lại của đàn anh thuộc hàng “cổ thụ” trong làng nhạc Pop Mỹ Tony Bennett. Quả là trong tình bạn và nhất là trong tình bạn kết nghĩa qua âm nhạc thì không hề có biên giới tuổi tác, vì Lady Gaga, 35 xuân xanh và đàn anh lão làng cổ thụ 95 tuổi Tony Bennett lại hòa giọng với nhau một lần nữa trong album Love for sale sẽ tung ra đầu Tháng Mười 2021. Gần đây họ tỏa sáng trong show chia tay cuộc đời cầm ca One last time diễn ra trong Radio City Music Hall, New York City. Nghe Tony Bennett hát có ai tin ông đang là một bệnh nhân Alzheimer!

ELTON JOHN

Đó là còn là đàn anh lão làng Elton John (74 tuổi) hát với tài năng trẻ Dua Lipa người Anh gốc Armenia bài Cold heart tung ra hồi trung tuần Tháng Tám qua để chào mời các fan chiếu cố đến album mới của ông The Lockdown sessions sẽ phát hành ngày 22 Tháng Mười năm 2021. Nghe bài Cold heart, các fan từng mến mộ tiếng đàn piano và tiếng hát của Elton John thích thú trở về với “ngày xưa khi ta còn trẻ” vì đây là một ca khúc pha trộn thật nhuyễn (nhờ tài nghệ của Pnau, một nhóm ba phù thủy âm thanh điện tử ở Úc) rê tới rê lui các tuyệt tác một thời vang vọng khắp thế giới của chàng nghệ sĩ kiêm hiệp sĩ triều đình Anh nay đã 74 tuổi, từ bản ballad Sacrifice (năm 1989) qua bài Rocket man (lên hàng top hit từ năm 1972) rồi Kiss the bride (năm 1983) và Where’s the shoorah (năm 1976). Album The lockdown sessions của Elton John gồm 16 ca khúc, hát chung với nhiều nghệ sĩ xưa (Glen Campbell đã tạ thế; Stevie Nicks, Stevie Wonder, Eddie Vedder…) và vài tài năng trẻ (Dua Lipa, Miley Cyrus, Lil Nas…).

Elton John (trong lễ nhận giải iHeartRadio Icon Award 2021 tại Dolby Theatre, Los Angeles, California) – ảnh: Kevin Winter/Getty Images for iHeartMedia

ERIC CLAPTON

Tận dụng thời gian lockdown, người hùng guitar blues réo rắt một thời Eric Clapton (nay 76 tuổi) cũng thực hiện một album live mới (ghi âm tại nhà ở Sussex) với những tay đàn, tay trống quen thuộc của ông. Đĩa The Lady in the balcony: Lockdown sessions này gồm 17 ca khúc nổi tiếng của Eric Clapton (Layla, After Midnight, Key to the highway, Bell Bottom Blue, Tears in Heaven…) và một vài bài rất hay của những nghệ sĩ, ban nhạc cùng thời hoàng kim với anh, chẳng hạn Fleetwood Mac. Album live sẽ trình làng ngày 12 Tháng Mười Một 2021.

Eric Clapton (biểu diễn tại chương trình Music For Marsden 2020, London) – ảnh: Neil Lupin/Redferns/Getty Images

ROD STEWART

Đã có Elton, Eric thì cũng phải có thêm Rod, tức Rod Stewart. Năm nay 76 tuổi, nam danh ca người Celt này đã sẵn sàng phát hành album mới The tears of Hercules (có 12 bài, chín bài trong số đó do chính Rod sáng tác) vào ngày 12 Tháng Mười Một tới đây. Ca khúc đầu tiên đã được tung lên mạng, như một bản tin khẳng định ý muốn tỏa sáng lần nữa của Rod. Đó là bài One more time. Đây là album đĩa nhạc thứ 31 trong sự nghiệp sáng tác và đàn ca của Rod, vốn đã nổi lên hàng sao vào cuối năm 1971 với bài Maggie May trong album Every picture tells a story.

Rod Stewart (phải) biểu diễn tại BRIT Awards 2020, London (ảnh: Dave J Hogan/Getty Images)

STING

Phát hành một tuần sau album mới của Rod Stewart sẽ là The Bridge, album mới nhất của Sting, cựu cột trụ nhóm Police hồi những năm đầu thập niên 1980 và chủ nhân của 17 cỗ máy đĩa vàng Grammy. Nói đến Sting là nhớ đến những ca khúc thấm đậm chất jazz về nhạc và chất buồn về nội dung. Anh chàng nghệ sĩ tài hoa có họ tên đầy đủ Gordon Sumner này rất hiếm khi có bài vui, lạc quan (điển hình là Fields of gold trong album cực hay Ten summoner’s tales, năm 1993) cho nên bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú khi nghe If it’s love, ca khúc đầu tiên trích album mới này.

Sting biểu diễn tại Stage Operettenhaus, khai mạc chương trình Reeperbahn Festival, Hamburg, Đức, Tháng Chín 2021 (ảnh: Axel Heimken/dpa/picture alliance/Getty Images)

ADELE

Trước làn sóng những ngôi sao đàn anh ồ ạt trở lại vùng ánh sáng vào ba tháng cuối năm 2021 thế này, các bạn yêu nhạc pop thế hệ hôm nay không vì thế mà thiếu chọn lựa vì một thần tượng còn trẻ của họ đã sẵn sàng. Đó là Adele với album Adele 4 được giới chuyên ngành dự báo sẽ là đĩa nhạc bán chạy nhất mùa Giáng Sinh 2021, nghe đồn có bài tâm tình của nữ nghệ sĩ tài hoa này về vụ chia tay chồng Simon Konecki hồi năm 2019. Đây là album mới nhất của Adele, tiếp sau đĩa 25 mà từ khi phát hành năm 2015 đến nay đã tiêu thụ được 23 triệu bản.

Adele biểu diễn tại GRAMMY Awards, STAPLES Center, Los Angeles, 2017 (ảnh: Kevin Winter/Getty Images for NARAS)

Tuy nhiên cũng có tin cho rằng để tránh một cuộc đụng độ không nên xảy ra giữa ABBA và Adele ở thị trường đĩa nhạc thì album mới của Adele (từng đoạt Oscar và Grammy Ca khúc soạn cho phim James Bond 007 Skyfall) sẽ được dời thời điểm phát hành.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: