Khi Tony Bennett và Lady Gaga hòa giọng: Ngọt đến chết người!

Điều kỳ diệu ở cuộc đua tranh giải Grammy 2022
Đại thụ Tony Bennett và Lady Gaga trong buổi diễn ‘JAZZ & PIANO’ tại Las Vegas (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images)

Một điều kỳ diệu đã diễn ra ngày 23 Tháng Mười Một vừa qua: Một cây đại thụ 95 tuổi của làng nhạc pop Mỹ (hiểu theo nghĩa rộng) tuy gần đất xa trời vẫn kết hợp với một tài năng nữ kém mình đến 60 tuổi đã mang lại trái ngọt từ sự hợp giọng, khi bộ đôi này – Tony Bennett và Lady Gaga – nhận được đến sáu đề cử giải Grammy 2022!

Khi vĩnh viễn ra đi vào năm 1964 ở tuổi 73 thì nhạc sĩ Cole Porter, người Mỹ gốc Peru, để lại cho hậu thế một kho tàng âm nhạc rất lớn gồm rất nhiều nhạc phim, nhạc kịch Broadway và càng nhiều hơn những ca khúc jazz về tình yêu trong cuộc sống thời hiện đại ở các đô thị, chẳng hạn Beguin the beguine; I’ve got you under my skin; Night and Day; Well, did you Evah; My heart belongs to Daddy; Mind if I make love to you… và I got a kick out of you. Có quá nhiều bài hay tức đã có rất nhiều nghệ sĩ nam nữ trình bày chúng và được vinh danh, từ Ella Fitzgerald vào những năm 1950; Judy Garland những năm 1960 qua Dionne Warwick hồi thập niên 1990 đến Frank Sinatra vào năm 1996. Vậy có ai hát nhạc Cole Porter trong thập niên thứ hai của Thế kỷ 21 này hay một cách xuất sắc không?

Thưa có, một nam nghệ sĩ già cội mà lại còn mắc bệnh Alzheimer tên là Tony Bennett, 95 tuổi, cùng một nữ danh ca tên là Lady Gaga, 35 tuổi. Khi album Love for Sale của hai nghệ sĩ này phát hành ngày 30 Tháng Chín 2021 thì giới sành nhạc jazz đã quá ngỡ ngàng trong sự thích thú. Vì album Love for Sale chính là một đĩa nhạc vinh danh tài nghệ sáng tác của Cole Porter năm xưa, và nó thể hiện sự pha phối đến tuyệt vời của hai giọng ca nam-nữ tuy cách nhau đến cả nửa thế kỷ mà trình bày nhạc Cole Porter cực kỳ khớp, điêu luyện. Và còn vì khi đĩa phát hành thì ông Tony đã 95 tuổi và 57 ngày, lập kỷ lục thế giới Guiness ở khoản nghệ sĩ lớn tuổi nhất mà có đĩa nhạc mới.

Những ca khúc trong album này không ghi âm cùng một thời điểm nhất định (do tuổi tác, sức khỏe của ông Bennett và lịch làm việc dày đặc của Lady Gaga) nên rải rác từ năm 2018 đến đầu năm 2020. Love for Sale là đĩa nhạc hợp tác thứ hai của họ, sau thành công lớn của đĩa Cheek to cheek tung ra năm 2014 (đoạt Grammy 2015 Album Pop). Riêng đối với “crooner” lão thành Tony Bennett thì Love for Sale là album thứ 61 trong sự nghiệp cầm ca đã bắt đầu tỏa sáng từ năm 1951 (với ca khúc hạng nhất Because of you) và có lẽ cũng sẽ là đĩa nhạc cuối cùng. Ông đã tuyên bố chính thức rút lui khỏi các buổi biểu diễn. Còn với Lady Gaga thì đây là album thứ bảy.

Vào đầu Tháng Tám 2021, hai ca khúc đầu tiên lần lượt xuất hiện từ album này và nhanh chóng chinh phục trái tim người yêu loại nhạc jazz của Cole Porter, đó là I get of kick out of youLove for Sale. Hai nghệ sĩ – một già một trẻ, một tượng đài Tony Bennett và một Lady Gaga tài năng xuất chúng – đã thân quen nhau như bạn tri kỷ và từng biểu diễn live trong Radio City Music Hall tại New York trong chương trình đặt dấu chấm hết cho đời ca hát của Tony Bennett. Đó là chương trình One last time: an Evening with Tony Bennett and Lady Gaga.

Khỏi nói nhiều, ai cũng dễ dàng tin rằng Love for Sale hẳn phải thành công. Album này đã vọt lên hạng tám trên Billboard Top 10 Albums trong tuần và ông Bennett thì có thêm một thành tích đáng nể: Nghệ sĩ còn sống mà có album Top 10 trong nhiều thập niên nhất. Xin nhớ rằng bài I Left my heart in San Francisco lên Top 10 từ năm 1962 và mang về cho Tony Bennett hai Grammy 1963 Ghi âm của Năm và Nam ca sĩ trình bày Pop!

Tony Bennett và Lady Gaga trong buổi diễn ‘One Last Time: An Evening With Tony Bennett and Lady Gaga’ tại Radio City Music Hall, New York City, ngày 5 Tháng Tám 2021 (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images)

Và nay, Love for Sale lại có sáu đề cử Grammy 2022, gồm hai hạng mục giá trị là Album của Năm và Ghi âm của Năm (bài I get a kick out of you) và các hạng mục Album pop truyền thống, Video nhạc, Biểu diễn song ca pop và Album thực hiện kỹ thuật xuất sắc nhất.

Điều kỳ diệu lớn hơn nữa sẽ xảy ra vào đêm trao giải Grammy 2022 (lần thứ 64) cuối Tháng Một năm 2022 nếu như bước lên sân khấu của Staples Center ở Los Angeles là một cây đại thụ của làng nhạc pop (hiểu theo nghĩa rộng) Tony Bennett để nhận Cỗ máy đĩa vàng hạng mục giá trị nhất là Album của Năm. Điều này có nghĩa là ông cụ Tony sẽ “ăn đứt” đám hậu duệ có mặt trong hạng mục đề cử này, gồm Jon Batiste (với We Are); Justin Bieber (với Justice, Triple Chucks Deluxe); Doja Cat (với Planet Her – Deluxe); Billie Eilish (với Happier than ever); H.E.R (với Back of my mind); Lil Nas X (Montero); Olivia Rotero (Sour); Taylor Swift (Evermore); và Kanye West (Donda).

Còn ở hạng mục Ghi âm của Năm, ông Bennett và Lady Gaga hát bài I Get a kick out of you sẽ tranh giải với ABBA (bài I still have faith in you); Jon Batiste (bài Freedom); Justin Bieber cùng Daniel Caesar & Giveon (bài Peaches); Brandi Carlile (Right on time); Doja Cat cùng SZA (bài Kiss me more); Billie Eilish (Happier than ever); Lil Nax X (Montero Call me by your name); Olivia Rodrigo (Driver’s license); và Silk Sonic (Leave the door open).

Bảy thập niên ca hát, đại lão cổ thụ làng nhạc Mỹ Tony Bennett đã làm chủ 20 cỗ máy đĩa vàng Grammy (gồm 13 giải Album pop truyền thống và một giải Thành tựu trọn đời được trao năm 2001); hai Emmy và vô số giải khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: