Lý Tiểu Long, siêu phẩm điện ảnh kế tiếp của Lý An

Đạo diễn Lý An chọn con trai thứ của mình vào vai huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long
Huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long trong phim ‘Enter The Dragon’, 1973. Ảnh: Warner Brothers/Getty Images

Bruce Lê, bộ phim tiểu sử về cuộc đời của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long là sản phẩm điện ảnh kế tiếp của đạo diễn, nhà sản xuất kiêm nhà biên kịch phim người Đài Loan, Lý An (Ang Lee), người từng ba lần đoạt giải Oscar. Phim do hãng Sony’s 3000 Pictures sản xuất.

The People gọi đây là một “dự án gia đình”. Vì diễn viên thể hiện nhân vật Lý Tiểu Long chính là con trai của đạo diễn Lý An, Lý Thuần (Mason Lee).

Nhà biên kịch Dan Futterman hiện chấp bút cho kịch bản cho bộ phim, và sự thật là Dan đã phải viết đi viết lại nhiều lần. Theo nguồn tin trang Deadline có được, Lý Thuần, 32 tuổi đã có mặt ở một quốc gia châu Á để được huấn luyện các kỹ thuật cần thiết cho vai diễn Lý Tiểu Long trong ba năm qua. Điều này có nghĩa dự án điện ảnh kế tiếp của đạo diễn Lý An đã được chuẩn bị từ lâu.

Nam diễn viên Lý Thuần (Mason Lee) và người cha nổi tiếng, đạo diễn Lý An. Ảnh: Getty Images

Trong một thông cáo báo chí của hãng Sony’s 3000 Pictures mà tờ Deadline có được hôm thứ Tư vừa qua, đạo diễn Lý An mô tả Lý Tiểu Long, người Mỹ gốc Hoa, qua đời năm 1973 ở tuổi 32, là “cầu nối giữa Đông và Tây, người đã mang Kung Fu Trung Hoa đến với thế giới.”

Theo đạo diễn Lý An, ông cho rằng thế giới không xem Lý Tiểu Long là một hình tượng, một ngôi sao võ thuật hoàn toàn người Mỹ hay người Trung Quốc. Trong con người và võ thuật của Lý Tiểu Long là sự pha trộn hai nền văn hoá Đông và Tây, một nhà khoa học dấn thân và một nghệ sĩ biểu diễn hình tượng, người đã làm nên cuộc cách mạng cả võ thuật lẫn phim hành động.

Vị đạo diễn ba lần đoạt giải Oscar cảm thấy ông phải kể lại bằng điện ảnh về nhân vật độc đáo, huyền thoại này, “một người luôn khao khát được yêu thương, sở hữu sức mạnh phi thường trong cơ thể chỉ 135 pound, người đã làm việc chăm chỉ, không mệt mỏi để biến những điều không thể thành có thể.”

Huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long: Ảnh:  Alan Band/Keystone/Getty Images

Elizabeth Gabler, Giám đốc điều hành của Sony’s 3000 Pictures mô tả bộ phim sắp tới là “một dự án tâm huyết lâu năm dành cho Lý An; một câu chuyện sống động mô tả những cuộc chiến thắng lẫn xung đột của một trong những anh hùng võ thuật thực sự của thời đại chúng ta.”

Gabler nói hãng Sony và 3000 Pictures rất tự hào cùng với Lý An và đội ngũ làm phim của ông tạo nên một sản phẩm điện ảnh “bom tấn”.

Trong sự nghiệp làm phim của mình, đạo diễn Lý An là cái tên đắt giá với giới làm phim quốc tế. Năm 2000, ông là người châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim “Crouching Tiger, Hidden Dragon” (Ngọa hổ tàng long). Đây là phim nói tiếng nước ngoài có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ.

Năm 2005, bản trường ca du mục về tình yêu đồng giới của hai chàng chăn bò trong “Brokeback Mountain” cùng với Lý An ẵm trọn ba giải Oscar danh giá: Đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, nhạc phim hay nhất.

Đạo diễn Lý An đoạt tượng vàng Oscar cho giải Đạo diễn suất sắc nhất của phim “Brokeback Mountain” Ảnh: SGranitz/WireImage

Dù phim này bị cấm chiếu ở Trung Quốc do đề tài “nhạy cảm”, nhưng báo chí Trung Quốc khi ấy đã ví Lý An là “niềm tự hào của người Trung Quốc”. “Họ rất tự hào khi tôi giành giải Oscar, họ không cho phép chiếu bộ phim chỉ vì nó đề cập đến chủ đề đồng tính”, Lý An giải thích như thế trong một bài phỏng vấn.

Hai năm sau, “Sắc, Giới” của Lý An chiến thắng bảy giải tại Giải Kim Mã 2007. Bộ phim còn được đề cử tại giải Quả cầu vàng, Giải thưởng Điện ảnh của Viện Hàn lâm Anh quốc (BAFTA) và đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 64. Quan trọng hơn là Lý An đã mang bộ phim về Trung Quốc để trình chiếu, chấp nhận những cảnh “nóng” nghẹt thở nhưng đầy nghệ thuật điện ảnh đều bị cắt bỏ vì kiểm duyệt. Vì mục đích lớn của Lý An là “đưa những câu chuyện thật của quá khứ của Trung Quốc, dù đó là sai lầm chính trị, lên màn ảnh rộng. Bản năng gốc của con người, là tính dục giới tính luôn đối chọi với lòng yêu nước, đó là sự thật không thể chối bỏ, không vì bất kỳ lý tưởng nào.”

Lần này, với bộ phim tiểu sử về huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long, Lý An đã chọn con trai mình cho vai nam chính. Đây là thử thách lớn không chỉ cho Lý Thuần mà còn cho chính ông. Trong suốt sự nghiệp, ông chỉ giao cho con trai một vai phụ không đáng kể. Còn lại, Lý Thuần phải tự đứng trên đôi chân của anh. Từ sau vai phụ trong phim ‘The Wedding Banquet” (1993), đây là lần đầu tiên Lý An dành cho con trai thứ hai một cơ hội lớn.

Công chúng đang đón chờ một siêu phẩm điện ảnh của Lý An, màn “song kiếm hợp bích” giữa người cha đạo diễn tài hoa và người con trai “freshmen” của thế giới nghệ thuật thứ bảy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: