Một Đạo Tràng ở Houston dựng lại Tết làng quê Việt

Một Đạo Tràng ở Houston dựng lại Tết làng quê Việt
Kia là “nồi bánh chưng” được đặt trong “chái bếp hiên sau.” (Hình: BB.Ng)

Hình và bài: BIBI NG.

Những ngày đầu năm Tân Sửu, thời tiết ở thành phố Houston trở lạnh. Tiểu bang Texas là một trong những vùng đón cơn bão tuyết thứ hai tính từ đầu năm 2021. Mưa và gió rét kéo vào thủ phủ của người Việt tỵ nạn ở thành phố này suốt ba ngày Tết. Tuy thế, không vì thời tiết khắc nghiệt mà cộng đồng Việt hải ngoại nơi đây bỏ qua những hoạt động vui Xuân. Đạo Tràng Viên Thông Tự ở Houston, Texas không những tổ chức đốt pháo vào đêm giao thừa, mùng 1, còn có hẳn một khu chợ xuân với những tiểu cảnh làng quê xưa.

Tuy những tiểu cảnh này chỉ là hình ảnh tượng trưng, mang tính chất gợi nhớ, như bếp lửa, nồi bánh chưng, bụi chuối, chiếc bàn tre ngồi uống trà đàm đạo dưới nhà tranh, chiếc gùi lên núi hái lá rừng…nhưng đã thu hút nhiều viễn khách đến thăm chùa, chụp ảnh.

Vui nhất là các cô bé cậu bé chừng 3 đến 6 tuổi, hồn nhiên, lạ lẫm với khung cảnh có lẽ chưa bao giờ nhìn thấy trong đời. Cả một làng quê yên bình được tái hiện trong khuôn viên nhỏ của Đạo Tràng Viên Thông Tự. Kia là “gian chòi lá” với khung cửa sổ bằng tre, có khe song nhìn vào gian thờ ấm cúng. Kia là “nồi bánh chưng” được đặt trong “chái bếp hiên sau.” Cạnh nhà là “bụi chuối” trĩu quả. Chỉ bấy nhiêu cũng có thể làm cho người Việt xa quê khoả lấp nỗi nhớ nhà và nỗi thèm khát được hoà vào không khí giao mùa của đất trời.

Một gia đình nọ, xinh tươi trong trang phục áo dài truyền thống, hạnh phúc chụp ảnh cùng nhau. Hai người con ở độ tuổi thanh niên lạ lẫm với những hình ảnh họ đang nhìn thấy. Cô gái và chàng trai ngoan ngoãn nghe lời ba mẹ “đạo diễn” để ghi lại những tấm ảnh độc đáo. Người cha, cho biết mình tên Sơn, ở thành phố Houston, trong bộ áo dài ngũ thân có thêu hình rồng, phượng nói rằng, cũng may mà ngôi chùa này có dựng những phong cảnh bên trong, nên dù thời tiết trở lạnh đột ngột, gia đình cũng có cơ hội được vui chơi và chụp ảnh cùng nhau.

Đôi vợ chồng trung niên cư ngụ ở thành phố Houston, nhã nhặn cảm ơn chúng tôi đã chụp giúp cho vợ chồng ông tấm ảnh kỷ niệm bên “cây mai vàng.” Đạo Tràng này là nơi ông bà thường xuyên lui tới vào ngày rằm trong năm. Hôm nay ngày mùng 3, ông là Nguyễn Mạnh Đạt cùng vợ mình, bà Nguyễn Thị Hồng Phúc đến đây để cúng Phật và xin phước lành.

Ông Đạt nói: “Năm nay thì vắng hẳn so với năm ngoái khoảng 80%. Năm ngoái khoảng giờ này chúng tôi cũng có mặt ở đây. Năm ngoái ở đây vui lắm. Biết là tình trạng Covid thì mình phải cẩn thận, phải mang khẩu trang, cách xa nhau.” 

 “Tôi thích mấy sư cô ở đây trang trí chùa này rất đẹp. Mỗi năm thay đổi cảnh. Năm nay vắng hẳn hơn năm ngoái.” Bà Hồng Phúc – người phụ nữ có gương mặt phúc hậu, nụ cười đằm thắm mong rằng năm sau, mọi người sẽ được tận hưởng một mùa xuân đẹp như xưa.

 

Sau khi gửi lời chúc Xuân bình an, hạnh phúc đến mọi người, mọi nhà Việt Nam, ông bà nắm tay nhau, bước sang những tiểu cảnh làng quê khác. Đúng vậy, mong rằng mùa xuân năm sau, khi đại dịch Covid-19 không còn hung dữ nữa, không khí rộn ràng, náo nhiệt truyền thống của cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ trở lại trên khắp vùng miền nơi đất khách.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: