Mốt thời trang… da thịt

Tôn vinh da thịt đã thực sự trở thành một “tuyên ngôn nữ quyền” của thế giới người nổi tiếng.
Lady Gaga (ảnh: Lexie Moreland/WWD via Getty Images)

“Naked Dress”

Phong cách siêu trần (super-bare style) đã được các ngôi sao từ Lady Gaga đến Rihanna và Ashley Graham xiển dương tại đêm trao giải Oscar ngày 12 Tháng Ba 2023 và tại các bữa tiệc tùng đi kèm với giải. Nhà thiết kế thời trang quá cố Yves Saint Laurent (một trong những nhà thiết kế thời trang để lộ cơ thể đầu tiên với những chiếc váy voan trong suốt vào năm 1966) từng tuyên bố: “Không có gì đẹp hơn một cơ thể trần truồng!”.

Tại Oscar 2023, tuyên bố này đã vươn hết đôi cánh của nó. Xu hướng mặc khỏa thân “một phần không nhỏ” da thịt hoặc “che chắn cho có lệ” đã thực sự trở thành… bình thường, thậm chí là “niềm kiêu hãnh” và “thách thức” tại đêm trao giải Oscar và các sự kiện khác, phù hợp với quan điểm của Saint Laurent về sức quyến rũ của da thịt phụ nữ.

Trên thảm đỏ đêm trao giải Oscar năm nay, phong trào “Naked Dress” tiếp tục cuộc diễu hành vừa kiêu hãnh vừa lạnh lùng với những trang phục biểu tượng, như chiếc váy ren trắng Zuhair Murad của siêu mẫu Eva Longoria và chiếc váy vải tuyn trong suốt cắt khéo của người mẫu Ashley Graham.

Rihanna (ảnh: Jeff Kravitz/FilmMagic)

Chiếc váy da Alaïa của ca sĩ Rihanna mặc bên ngoài bộ đồ lót “bodysuit” bằng vải jersey trong suốt lộ cả chiếc bụng bầu là một “cuộc cách mạng mang tính khiêu khích”. Diva Lady Gaga lại tiếp tục khoe tấm lưng trần của mình trong chiếc váy Versace màu đen xuyên thấu từng xuất hiện trên sàn diễn mùa thu của cô. Những bữa tiệc Oscar của tờ Vanity Fair là một “điểm nóng hoàn hảo” cho phong trào “Naked Hollywood” với các ngôi sao khoe hết cỡ cơ thể, bất kể mập, ốm.

Tại sự kiện sau giải ở Beverly Hills, Olivia Wilde diện chiếc đầm Gabriela Hearst màu trắng xẻ sâu để lộ da ngực và Daisy Edgar-Jones xuất hiện trong chiếc váy lưới Gucci trong suốt của bộ sưu tập mùa thu. Hunter Schafer và người mẫu Vittoria Ceretti đều mặc trang phục “có cũng như không” lấy từ bộ sưu tập đầu tay của nhà thiết kế Ludovic de Saint Sernin được người mẫu Ann Demeulemeester giới thiệu đầu tiên: Áo ngực hở và áo choàng đen mỏng dính.

Ashley Graham (ảnh: Amy Sussman/Getty Images)

“Naked Dress”, như tên gọi của nó, có thể là “hiện tượng thảm đỏ” của năm 2022 và phát triển tối đa trong năm 2023, nhưng phong cách này đã có cách đây nhiều thập niên, từ chiếc váy màu nude “Chúc mừng sinh nhật ngài Tổng thống” (Happy Birthday, Mr. President) năm 1962 của cô đào Marilyn Monroe (được hồi sinh tại Met Gala năm ngoái bởi ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian và tiếp tục tái hiện trong bộ trang phục Oscar khỏa thân của Ana de Armas năm nay) đến chiếc váy trong suốt năm 1993 của Kate Moss.

Trong số váy trần đang thịnh hành ngày nay, có cả những chiếc váy trong suốt của hai nhà thời trang cao cấp Valentino và Chanel dù “làm ra vẻ kín đáo” với tay áo dài, đường viền dài đến mắt cá chân, cổ cao. Tại Lễ trao giải Critic’s Choice vào Tháng Một qua, Anya Taylor-Joy đã mặc một chiếc váy Dior dài cổ điển thanh lịch kết hợp quần lót nhìn lồ lộ!

Daisy Edgar-Jones (ảnh: Karwai Tang/WireImage)

Xu hướng

Trong môi trường thời trang hậu đại dịch nghiêng về chủ nghĩa phô bày, với các điểm nhấn như quần trong suốt, áo ngực mỏng tang và áo khoét rốn đang tràn lan, váy khỏa thân là ví dụ điển hình của thời trang tôn vinh dáng người, bất kể ốm gầy hay thừa mỡ. Đối với các diễn viên muốn thu hút sự chú ý hoặc chỉ đơn giản là khoe cơ thể săn chắc nhờ tập luyện, “trang phục khỏa thân” là lối tắt dẫn đến các trang web hoặc tài khoản mạng xã hội khoe “tôi là người có vẻ ngoài đẹp nhất”.

Nhà thiết kế Úc Christopher Esber, người từng may trang phục hở hang cho diễn viên Margot Robbie và Zendaya, nhận định: “Cảm giác tự do khi khỏa thân là điều có thực. Sau Covid, người ta khao khát làm như thế”. Tại một bữa tiệc Oscar năm ngoái, người mẫu Adwoa Aboah đã mặc một chiếc váy Esber gần như hoàn toàn khỏa thân khi ngồi vào lòng diễn viên hài Larry David khiến khán phòng nín thở kinh ngạc. Dù nhà thiết kế Esber đã mày mò với phong cách khoả thân trong một thập niên, nhưng ông cho biết nhu cầu về nó mới tăng cao trong những năm gần đây do “sự thay đổi nhận thức để đón nhận tích cực hơn cái đẹp của cơ thể”.

Olivia Wilde (ảnh: Cindy Ord/VF23/Getty Images for Vanity Fair)

Đối với các nhà thiết kế, diễn viên và nhà tạo mẫu Hollywood, vẻ ngoài tiếp tục chứng tỏ sức hấp dẫn không thể cưỡng lại. Tại các bộ sưu tập thời trang mùa Thu mới được ra mắt gần đây ở New York, London, Paris và Milan, váy khỏa thân xuất hiện nhiều trên sàn diễn, thường được giới thiệu là trang phục mặc đầu tiên (và có thể cũng là lần mặc cuối cùng), được chụp ảnh và xăm soi kỹ lưỡng nhất trong lịch sử của một bộ sưu tập.

Ngay cả những nhà thiết kế nghiêng về “kín đáo truyền thống” như Jason Wu và Bottega Veneta cũng có những cách hở hang riêng để không lạc hậu với xu hướng Naked Dress.

Những người nổi tiếng tham gia các sự kiện trong những tuần gần đây đã khiến các tay săn ảnh mệt nhoài khi phải liên tục bấm máy, chẳng hạn như trang phục cực kỳ hở hang của ca sĩ Ciara tại sự kiện Dundas ở Paris. Jemima Kirke cũng gây ấn tượng khi mặc chiếc váy Acne màu nude và chiếc váy đen tuyệt đẹp của Givenchy lúc đến dự các sự kiện trong Tuần thời trang Paris. Sau đó, cô viết trên Instagram: “Các con tôi nói tôi trông thật ngu ngốc và thật đáng xấu hổ!”. Bất chấp sự phản đối của con cái, những người ủng hộ váy khoả thân xem việc thể hiện chúng là một “tuyên ngôn về quyền ăn mặc”.

Eva Longoria (ảnh: Lexie Moreland/WWD via Getty Images)

Một phần của nữ quyền

Florence Pugh, một trong những người dẫn đầu xu hướng “da thịt là đẹp” đã mặc một loạt trang phục táo bạo của Valentino trong năm 2022 để “phá vỡ một lần cho xong” ranh giới ăn mặc, bắt đầu bằng chiếc váy vải tuyn màu hồng nóng bỏng cho buổi trình diễn thời trang cao cấp vào Tháng Bảy, 2022 và đỉnh điểm là chiếc váy gần như… vô hình tại Paris tháng này.

Sau khi chiếc váy màu hồng bị tấn công trên internet, Pugh đã đáp trả trên Instagram và tăng thêm sự khiêu khích bằng áo choàng “vô hình”, áo sơ mi và váy “vô hình” bất cứ nơi nào có thể. Nhà tạo mẫu Erin Walsh, người gần đây đã đưa diễn viên Anne Hathaway vào chuyên mục thời trang cao cấp của Valentino bằng vải ren 100% tại đêm trao giải điện ảnh Đức Berlinale, nói: “Tôi nghĩ mọi người thường nhầm lẫn trang phục hở hang là hạ thấp phẩm giá phụ nữ, trong khi thực ra, nếu bạn ăn mặc thực sự phù hợp với mình và có ý thức về những gì bạn mặc thì bạn đã trao quyền tự do cho bản thân và bước hẳn vào thế giới nữ tính”, dẫn lại từ Wall Street Journal.

Adwoa Aboah (ảnh: Matt Winkelmeyer/WireImage)

Đó chắc chắn là trải nghiệm của Jenné Lombardo, Giám đốc thương hiệu của công ty tư vấn tiếp thị The Terminal Presents, người có ba con, khi cô mặc một chiếc váy Joy Ciofi trong suốt, nạm pha lê đến một sự kiện gần đây ở Manhattan. Lombardo nhận định: “Vẻ ngoài trong suốt không còn được dành riêng cho một số phần cơ thể mà nó đã mở rộng hơn ra những nơi khác. Thay vì thấy mình là nạn nhân của giới tính vì ngực to hơn và mông to hơn, tôi bắt đầu tôn vinh nó theo cách của mình”.

Việc kiểm duyệt “đầu ngực” cũng có chuyển biến cùng với thời trang. Các nhà hoạt động cho phong trào “thả rông đầu ngực” từ lâu đã phàn nàn về các quy định của Instagram và Facebook về “giới hạn ngực trần”. Nhưng vào Tháng Một qua, hội đồng Giám sát của Meta (công ty mẹ của Instagram và Facebook) với nhiệm vụ tư vấn về các quy tắc kiểm duyệt nội dung, đã đề xuất Meta cập nhật Tiêu chuẩn cộng đồng về tình dục và ảnh khỏa thân dành cho người lớn với các tiêu chí tôn trọng các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: