Nhạc Giáng sinh năm nay có gì hay?

Minh họa: laura adai/Unsplash
Share:

Ngoài những bài thánh ca mùa Giáng sinh (Christmas Carols) vẫn mãi reo vang qua dòng thời gian và những tuyệt tác pop kinh điển (hiểu theo nghĩa rộng) vẫn cứ được hết nghệ sĩ này đến nghệ sĩ khác thi nhau trình bày thì thỉnh thoảng cũng bật lên những âm thanh có nội dung Noel trong dòng pop hiện đại, chẳng hạn ca khúc trứ danh Last Christmas của WHAM hoặc Riding home for Christmas của Chris Rea năm xưa. Năm nay, mùa Giáng sinh 2021 có nhạc Noel nào mới không?

Minh họa: Jamie Street/Unsplash

Không hẹn mà cùng được tung ra vào ngày 3 Tháng Mười Hai vừa qua là hai ca khúc Noel hứa hẹn vài năm nữa cũng sẽ trở thành những ca khúc Giáng sinh classic được nghe khi triệu triệu người khắp nơi chuẩn bị mừng lễ vui, ấm áp và hạnh phúc nhất trong năm. Cùng theo đề tài Giáng sinh nhưng mỗi bài gửi gắm một thông điệp khác nhau, đều lạc quan, giá trị.

Trước nhất là Little Things, ghi âm trong album mới nhất Voyage của nhóm ABBA, và nay đã là một single mới của bộ tứ nghệ sĩ Thụy Điển tài hoa này. Nhẹ nhàng, êm ái trong những nốt nhạc piano thánh thót, đậm chất giáo dục truyền thống Noel cho lớp thiếu nhi trong từng gia đình – “Little things, like your sleepy smile, as the brand new day is dawning, it’s a lovely Christmas morning,” hai nàng Agnetha và Anna-Frid hát thật dễ thương.

Chưa kịp cảm hết bầu không khí Giáng sinh lan tỏa từ Little Things thì đến chiều cùng ngày, người yêu nhạc lại được hưng phấn, sung sướng với Merry Christmas, một ca khúc mới tinh do hai nghệ sĩ người Anh rất nổi tiếng dù cách nhau vài chục năm tuổi đời lẫn tuổi nghề đồng sáng tác. Đó là Ngài Hiệp sĩ của triều đình Anh Elton John và đàn em Ed Sheeran. Âm tiết vui tươi, sống động và cũng không thiếu tiếng đàn piano điệu nghệ của “piano man” Elton John, Merry Christmas hoàn toàn là một bất ngờ cực kỳ thú vị khi chỉ còn 21 ngày nữa là hàng tỷ người khắp thế giới mừng Chúa Giáng sinh.

Elton John và Ed Sheeran trong clip ‘Merry Christmas’

Bám theo thực tế cuộc sống đầy thử thách, khó khăn trong hai năm liền với nhiều mất mát, gồm cả sự ra đi vĩnh viễn của người thân trong gia đình, bạn bè do dại dịch COVID-19 gây ra, Elton và Ed hát vui để mang niềm tin, tình yêu và hy vọng đến cho mọi người, vì có ai biết được năm kế tiếp mình và người thân yêu sẽ ra sao, thế giới sẽ thế nào? Vậy hãy hôn nhau, rót vang uống mừng, “So kiss me under the mistletoe, pour out the wine, let’s toast and pray for December snow. I know there’s been pain in this year, but it’s time to let it go. Next year, you never know. But for now, Merry Christmas, we’ll dance in the kitchen while embers glow”.  

Đúng kiểu nhạc Giáng sinh rộn ràng với tiếng chuông, kèn đồng, dàn nhạc thiếu nhi, Merry Christmas là một trong ba ca khúc mà Elton John sáng tác cùng Ed Sheeran sau khi chính ông gọi điện cho đàn em trẻ hơn mình đến 44 tuổi và nêu ý tưởng vào mùa Giáng sinh 2020.

“Chúng tôi đã làm được và điều không ngờ là khi tìm kiếm trên Spotify, tôi phát hiện rằng trong vô vàn ca khúc Giáng sinh có tựa với từ “Merry” nhưng đều dài, nên tôi đã chọn tựa bài này thật ngắn, thật dễ nhớ là Merry Christmas” – Ed kể. Anh kỳ vọng ca khúc mừng Giáng sinh nhưng không quên những người đã ra đi không bao giờ trở lại trong năm đại dịch đầy khó khăn này sẽ là ca khúc Noel hạng nhất tại Anh trong năm 2021.

Điều đáng quý là đúng dịp Giáng sinh khi mọi người thân trong gia đình chọn mua quà tặng cho nhau thì cả Little thingsMerry Christmas đều được ABBA, Elton và Ed sử dụng làm “công cụ” cho nhiệm vụ bác ái, từ thiện. ABBA cho biết doanh thu từ việc bán bản quyền sử dụng ca khúc Little Things trong 5 năm tới sẽ được dành hết cho Global Child Protection Fund của UNICEF (Quỹ Bảo vệ Trẻ em Toàn cầu). ABBA đã có nhiều năm quan hệ tốt đẹp với tổ chức bác ái này.

Tất cả số tiền thu từ ca khúc Chiquitita (ghi âm trong album Voulez Vous phát hành năm 1979) đã gửi cho quỹ tính đến nay đã hơn $4.8 triệu. “Chúng tôi nghĩ rằng công cuộc loại trừ sự khó nghèo sẽ không thể thành công nếu như không có việc gom sức mạnh và quyền hạn cho phụ nữ. Vì thế chúng tôi ủng hộ UNICEF trong nỗ lực bảo vệ các em gái khỏi bạo lực tình dục, giúp các em có sức mạnh qua hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ trẻ em toàn cầu” – ABBA loan báo khi tung ra đĩa đơn Little Things.

Minh họa: Raimond Klavins/Unsplash

Còn doanh thu từ đĩa Merry Christmas của Ed và Elton sẽ được chia đều gửi đến cho Aids Foundation mà Elton John đã lập ra từ lâu và Suffolk Music Foundation do Ed Sheeran sáng lập. Một điều hay khác khi xem video clip bài Merry Christmas là hai nghệ sĩ này đã có hành động “ngả nón” trước những clip ca nhạc có nội dung Giáng sinh từng thành công leo lên hạng nhất nhiều năm trước đây, chẳng hạn Last Christmas của Wham; Merry Christmas Everyone của Shakin’ Stevens và Stay another day của East 17.

Đêm vọng Giáng sinh 24 Tháng Mười Hai tới đây, bạn hãy khui champagne thưởng thức cùng người thân bên bàn tiệc réveillon; và như Elton John và Ed Sheeran đã hát, đừng quên dành một phút tưởng nhớ những người thân đã ra đi, “The fire is raging on and we’ll sing along to this song. Just having so much fun, while we’re here, can we spare a thouught for the one who have gone? Merry Christmas, everyone!”

Và sau đó nhớ đến các con lúc chúng còn nhỏ, háo hức mở quà Giáng sinh và nhớ đến mọi người đã có góp sức để Giáng sinh thật vui, như ABBA hát trong Little things, “It’s our children playing with their new toys, little moments of happiness and of bliss. Does it get better than this? Oh, what joy Santa brings, thanks old friend, for packing Christmas stockings full of nice little things!”.

THÂN CHÚC CÁC BẠN GIÁNG SINH 2021 BÌNH AN!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: