Nhạc Xuân Trần Thiện Thanh – “yêu lúc băng rừng như Mộng Tình Nhân”

Share:

Ngay từ những ngày đầu nghe nhạc, tôi đã thích nhạc của Nhật Trường-Trần Thiện Thanh. Điều này có thể đến từ mối giao cảm từ những hình ảnh thân ái chút-tình-đồng-hương quê nhà Phan Thiết, khi nghe Biển Mặn “tìm về biển Đông, tình yêu thành sóng Thái Bình Dương/ Mẹ là mẹ trùng dương, gào than từ bãi trước ghềnh sau…”; hoặc hình ảnh biển Thương Chánh / Đồi Dương với những hàng dương xanh rì và cát trắng (dù bài này được ông thai nghén và hoàn thành vào thời gian thụ huấn ở quân trường Đồng Đế, Nha Trang).

Nhạc Trần Thiện Thanh đi một hướng riêng, lãng mạn riêng, hào hoa riêng, day dứt riêng, “buồn thiu” riêng…

Điểm qua những điểm thú vị có thể thấy những “em-anh” rất trìu mến, kiểu tán tỉnh… rất Nhật-Trường:

– Em anh còn nhớ khi đôi ta mơ chuyện tích xưa (Phút giao mùa)

– Anh biết chiều nay em anh buồn lắm (Tuyết trắng)

– Sao em anh lại khóc khi anh ra đi vì em? (Anh về với em)

– Sợ mưa lạc đường làm ướt áo em anh (Chuyện hẹn hò)

– Cho em anh khóc, cho dài đêm thâu (Hãy trả lời em)

– Em anh vẫn còn mong tháng ngày qua (Lời cho người yêu nhỏ)

– Khi tuổi buồn đã gần em ơi, em anh ơi (Từ nửa vòng trái đất)

Hay một màu xanh ám ảnh như chính tên của ông:

– Mùa xuân vẫn xanh, xanh như cuộc tình em với anh (Phút giao mùa)

– Áo ai xanh hờ hững đi vào đêm (Chuyện hẹn hò)

– Lúc mầu xanh biển mặn đục sắc mây (Biển mặn)

– Yêu em như trời xanh yêu mây trắng (Một đời yêu anh)

– Như nước xuôi giòng vào lòng biển xanh (Anh về với em)

– Rồi một ngày kia em khoe áo mới xanh hơn mây trời (Đám cưới đầu xuân)

Có thể thấy trong nhạc Trần Thiện Thanh, xa vắng đâu đó, từ bên kia giấc mơ hay từ bên kia đời sống, một âm thanh – một giọng hát – một bài ca – một tiếng vọng, một đối thoại nội tâm nào đó… cứ vang về day dứt mãi không thôi… Đó là một khía cạnh “buồn thiu” nữa của giọng ca Nhật Trường, của tình ca Trần Thiện Thanh…

– Từ máy thu thanh cô nàng vừa ca: “Trọn kiếp yêu anh lính khổ xa nhà” (Rừng lá thấp)

– Một người trách tôi ”sao hay hát bài ca ngăn cách mãi?” (Xin em đừng hỏi)

– Em chết trong anh suốt một đời… nên ngất ngư câu hát nửa vời (Một đời yêu anh)

– Hôm qua anh chợt nghe lại giọng hát cố nhân xa: “Em, em sẽ yêu anh trọn một đời” (Từ nửa vòng trái đất)

– “Anh ơi anh ơi anh đâu rồi/ mộ bia đề tên anh đó sao…/ Anh ơi anh ơi anh đâu rồi/ để tình đầu là tình cuối đau lòng nhau!” (Tình đầu tình cuối)

Nhạc Trần Thiện Thanh còn đến từ những hình ảnh bất ngờ và thú vị mà có lẽ chưa nhạc sĩ nào nghĩ ra được, như hình ảnh:

“Rồi ta làm đôi chim sám hối /Vào suốt canh trưa tiếng mõ bồi hồi/ Hay ta làm hai con kiến gió/ Nhỏ bé chung thân xa lìa nhân gian” (Trần gian tội lỗi)

“Người điên trong vườn hoa tình ái” (Mùa Đông của anh)

“Kẻ hành khất phiên chợ tan” (Người xa người)

“Góa phụ ngây thơ” (bài cùng tên)

“Yêu lúc băng rừng như mộng tình nhân” (Mùa xuân lá khô)…

Tất cả điểm đặc sắc trên đều có trong những bài nhạc lính Xuân của Trần Thiện Thanh – những bài hát khơi gợi lên nhiều hình ảnh rất thơ, lạ thường rất Nhật Trường…

Phải chăng với chút phong trần, chút “thơ thỏa”, chút bụi đời viễn mơ này mà có nhiều người khi “muốn” chia nhạc thành những đối cực sang – sến, hàn lâm – nhạc mùi… thì đều công nhận trong nhạc Trần Thiện Thanh / trong một bài nhạc Trần Thiện Thanh có đủ cả hai yếu tố tưởng đối nghịch mà lại hợp thuận với nhau như vậy!

Những hình ảnh đẹp mơ mòng “yêu lúc băng rừng như mộng tình nhân” ấy nổi bật lên trong những bài tình (lính) (trong mùa) Xuân quê hương của Trần Thiện Thanh, những hình ảnh tưởng chừng đơn giản nhưng khi Trần Thiện Thanh đưa vào bài hát, nó tình tự và đẹp ám ảnh đến không ngờ:

– Băng giòng sông loang trăng đầy / Lòng muốn vớt ánh trăng thề viết tên em…” (Đồn vắng chiều Xuân)

– Tiên nương hiện xuống dương gian xem hoa rộ khắp nơi / Trăng sao mọc kín đêm khuya cho thiên thần hát ca / Rồi nhè nhẹ gót hài tiên ca múa trên trần ai… (Phút giao mùa)

– Cầu cho mùa xuân nồng nàn trên má em thôi đợi chờ / Giữa lòng chiều hoang nâng cánh sim rừng ngỡ màu tím hoa xưa… (Đám cưới đầu Xuân)

– Những lá khô rơi suốt âm thầm / Như trong một chiều lòng tôi biết yêu ai… (Mùa xuân lá khô)

Những hình ảnh mơ đắm ấy, chất trữ tình lính chiến ấy, thoáng “uỷ mị” (của những) quân nhân… được nhắc đi nhắc lại và bày tỏ một cách chân thành và thẳng thắn như vậy trong các bài nhạc miền Nam trước 1975 như thế, là một phần của chân dung những chiến sĩ – bên cạnh những hình ảnh khí chất

“Người đi giúp núi sông/hàng hàng lớp lớp chưa về / hàng hàng nối tiếp câu thề/ giành lấy quê hương…”;

“Không quên lời xưa đã ước thề/ dâng cả đời trai với sa trường/Nam nhi cổ lai chinh chiến hề/nào ai ngại gì vì gió sương”…

Chỉ để nhắc nhớ một điều, tất cả cuộc lên đường ấy, trước hết là những chuyến lên đường không sắt máu, không phải “quyết lòng diệt tan kẻ thù”, không đi để “xây xác quân thù”, không phải để làm “một chiếc cầu đã gãy”, không làm “đàn con nay lớn khôn mang gươm đao vào xóm làng”… mà chỉ là những tâm hồn còn mong và mơ ngày về thanh bình, còn ngẩn ngơ trước cánh mai vàng, còn muốn “ôm nàng Xuân đẹp vào tay”, chỉ muốn “xin yêu thương đến vơi hận thù”, và thậm chí còn mộng “nếu Xuân này hoà bình” thì sự chắp nối hai bờ vĩ tuyến 17 cũng chỉ là “bắc một nhịp cầu”: “Dân Nam vượt đồi vượt núi về thương sông Hồng…”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: