Nữ minh tinh bị cưỡng hiếp ở tuổi 12, chuyện bây giờ mới kể

Mena Suvari hình chụp ngày 31 Tháng Năm 2006 tại Envie Boutique ở Beverly Hills, California (ảnh: Michael Bezjian / WireImage)

Trên The Guardian mới đây, nữ minh tinh Mena Suvari nổi tiếng trong bộ phim American Beauty vừa tiết lộ, cô từng bị cưỡng hiếp năm 12 tuổi.

Cuộc đời của Mena Alexandra Suvari được gọi là “biểu tượng sex” trong bộ phim American Beauty (1999) không thật sự đẹp, vì có nhiều bi kịch trong chuyện tình cảm. Cũng vì vẻ đẹp này mà cô gặp nhiều khủng hoảng kéo dài.

Bi kịch đầu đời

Mena Suvari tham dự Lễ trao giải Crystal and Lucy năm 2004 “A Family Affair: Women In Film Celebrate the Paltrow Family” vào ngày 18 Tháng Sáu 2004 tại khách sạn Century Plaza ở Century City, California. (ảnh: Vince Bucci / Getty Images)

Suvari tâm sự cô không có được những giây phút bình thường trong chuyện tình cảm, kể cả khi còn là cô bé tuổi teen. Bi kịch bắt đầu từ khi cô bị người bạn của anh trai cưỡng hiếp nhiều lần. Sau khi làm chuyện đồi bại, tay này còn đi rêu rao và bêu riếu cô với bạn bè của cô. Suvari chịu nỗi ô nhục này, khi mới 12 tuổi.

Sau khi bị cưỡng hiếp nhiều lần, Suvari phải đi gặp bác sĩ để được điều trị một số vấn đề sức khỏe. Nhưng khi ấy, chính các bác sĩ và người thân trong gia đình khiến Suvari bị tổn thương thêm. Thay vì điều trị, bác sĩ đã đưa cho cô thuốc tránh thai, kêu đi về mà không hỏi bất cứ điều gì về sự việc đã xảy ra với cô. Sau đó, cô phải tới gặp bác sĩ chuyên về tiết niệu.

Kẻ có tội không bị truy tố, còn Suvari thì “được” đối xử bình thường, nhẹ nhàng, như cô đã là người trưởng thành. Trong khi với cô gái nhỏ 12 tuổi, đó là biến cố cuộc đời, rất kinh khủng. Suvari cảm thấy cô độc, hoang mang, sợ hãi và luôn có nhiều ý nghĩ tiêu cực.

Sau này nghĩ lại, Suvari không còn đổ lỗi cho ai, mà chỉ nhấn mạnh rằng ở thời điểm xảy ra sự việc, người thân và ngay cả các bác sĩ điều trị cho cô chưa được trang bị những kiến thức đầy đủ về cách thức ứng xử, hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân bị cưỡng dâm. Suvari biết rằng nếu cứ đào sâu vào tấn bi kịch đầu đời, chẳng làm được gì mà chỉ càng làm khổ thêm, cô lựa chọn cách suy nghĩ theo hướng thông cảm với những gì mà cha mẹ và các bác sĩ đã có thể làm được cho cô ở thời điểm ấy.

Nhưng trước khi nghĩ được như vậy, trong suốt quãng thời gian sau khi gặp phải bi kịch đầu đời, Suvari còn gặp nhiều khủng hoảng khác, như dính tới chất kích thích gây nghiện, rồi liên tiếp bước vào những mối quan hệ độc hại.

Nam tài tử kiêm đạo diễn Nicolas Cage (trái), Mena Suvari, và James Franco tham dự buổi ra mắt phim “Sonny” vào ngày 9 Tháng Mười Hai 2002 tại Hollywood, California. Phim do Nicolas Cage làm đạo diễn. (ảnh: Vince Bucci / Getty Images)

Khởi đầu mới ở Hollywood và sự sa ngã

Suvari tâm sự, cô chưa bao giờ có được ấn tượng đẹp đẽ, tích cực và lành mạnh về tình yêu, tình dục. Tất cả bị đánh mất trong những ngày tháng tệ hại năm 12 tuổi ấy. Tệ hơn nữa, là chính cô luôn đánh giá tiêu cực về bản thân mình, rằng “giá trị của mình chỉ đến thế mà thôi…”, Suvari nói với The Guardian như vậy.

Sau chuyện xảy ra năm 12 tuổi, Suvari được ký hợp đồng với một công ty người mẫu, và được mời đóng các quảng cáo. Để thuận lợi hơn cho công việc, công ty quản lý đề nghị Suvari chuyển tới sống ở Los Angeles. Gia đình đồng ý và cùng cô chuyển tới kinh đô điện ảnh, để cô có thêm cơ hội trong công việc và quên đi quá khứ đau buồn.

Với nghề người mẫu, Suvari cảm thấy hứng thú. Dù chỉ ở tuổi thiếu niên, cô nhanh chóng hiểu rằng khi trình diễn, nếu có biểu hiện “sexy” một tí thì mọi việc sẽ càng diễn ra dễ dàng, thuận lợi, tốt đẹp hơn. Thế là Suvari theo đuổi phong cách gợi cảm. Trong buổi chụp hình đầu tiên, mọi người hào hứng bình luận về diện mạo nóng bỏng của cô bé 12 tuổi mà nhìn cứ như 18. Chính những lời bình phẩm thiếu lành mạnh, mà ở tuổi như Suvari chưa thể nhận ra, khiến cô cũng suy nghĩ rằng mình lớn rồi, có thể sống và hành xử như người trưởng thành, nên không phản ứng gì với những lời tán tỉnh trong giới showbiz.

Ở tuổi dậy thì, Suvari ngày càng thu hút và hấp dẫn với vẻ đẹp thơ ngây mà không kém mặn mà. Năm 15 tuổi, người mẫu nhí nhận lời chụp ảnh khỏa thân, thậm chí, một mình đi tới nhà riêng của một nhiếp ảnh gia cho những buổi chụp hình. Năm 16 tuổi, Suvari quan hệ tình cảm với một người đàn ông lớn hơn cô 14 tuổi, là quản lý tại công ty đại diện mà cô ký hợp đồng người mẫu.

Không ai nhận ra Suvari đang có vấn đề gì trong cuộc sống riêng của cô bé. “Từ người thân trong nhà cho tới những người lớn tôi quen biết trong công việc, ai cũng xem tôi như một người trưởng thành,” Suvari nhớ lại. “Chẳng ai dạy tôi điều gì, không ai nói cho tôi biết là nên làm thế này, không nên làm thế kia, việc gì đúng, việc gì sai.”

Chính lúc này, cuộc hôn nhân của cha mẹ tan rã. Cô sống với người cha lớn tuổi. Cuộc sống gia đình có nhiều xáo trộn, kinh tế vốn khó khăn ngày càng túng thiếu, vì thù lao chụp hình, đóng quảng cáo không đủ Suvari cho cô tiêu xài, huống chi phải cho cả nhà. Suvari cảm thấy mình bất lực, vô vọng, cô bắt đầu dùng thuốc phiện.

Cô thừa nhận chất gây nghiện khiến cô không còn suy nghĩ mạch lạc, tỉnh táo, nên bắt đầu đưa ra những lựa chọn sai lầm trong chuyện tình cảm. Cô lựa chọn gắn bó với một chuyên viên thiết kế ánh sáng, và bị bạo hành theo nhiều cách, cả về tinh thần, tình dục, bị thao túng, bị khống chế, bị kiểm soát mọi thứ. Nhưng không còn biết làm cách nào khác, Suvari chấp nhận tất cả và ngày càng hút nhiều hơn, để quên đi những điều tồi tệ. Mà tệ hại nhất, chính là gã đàn ông đầu tiên mà Suvari lựa chọn gắn bó lâu dài và nghiêm túc, một tay ăn chơi thứ thiệt trong giới, chuyên gạ gẫm nhiều đồng nghiệp nữ của cô, khiến cô phải chịu nhiều tai tiếng, xấu hổ ở Hollywood trong suốt một quãng thời gian dài.

Mena Suvari trong buổi công chiếu “Standing Still” ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ. (ảnh: Jon Kopaloff / FilmMagic)

Thành công từ vai diễn “biểu tượng sex”

Suvari gây ấn tượng mạnh đối với công chúng qua các bộ phim “American Pie” (1999) hay “American Beauty” (1999).

Trong “American Beauty” Suvari trong nhân vật Angela, được xem là biểu trưng cho vẻ đẹp và dục vọng, là nỗi ám ảnh, và là niềm khao khát âm thầm của Lester, người đàn ông trung niên, nhân vật chính trong phim.

Trong phim, nhân vật Angela là nữ sinh trung học, bạn học cùng lớp với con gái của Lester, một cô gái mới lớn còn nhiều bất an trong nội tâm, nhưng lại có vẻ rất “thạo đời”. Nhân vật này được gầy dựng như một dạng “biểu tượng sex” trong phim, một biểu tượng của dục vọng đối với nhân vật nam chính Lester. Nhân vật Lester có nhiều hình dung ám ảnh về Suvari, trong đó có hình ảnh Suvari khỏa thân và được che phủ bằng những cánh hồng. Hình dung này được sử dụng làm bìa poster quảng bá cho phim và được xem là một trong những hình ảnh thuộc vào hàng kinh điển trong cách thiết kế poster quảng bá phim, trở nên quen thuộc và thậm chí đi vào đời sống văn hóa đại chúng Mỹ.

Suvari không khó khi vào vai Angela, vì cô quá hiểu về nhân vật này, như chính bản thân mình. Bộ phim gây tiếng vang, và Suvari trở thành người nổi tiếng, được ngưỡng mộ. Nhưng trong đời tư, cô vẫn bị dính chặt vào mối quan hệ nguy hiểm, không ngừng bị bạo hành theo nhiều cách.

Trong những lần đi đóng phim ở xa, Suvari suy nghĩ rõ ràng, mạch lạc hơn, cô quyết định rời xa người đàn ông có thói bạo hành. Cô nhanh chóng bước vào mối quan hệ mới với cameraman Robert Brinkmann, cũng hơn cô 16 tuổi. Họ kết hôn năm 2000, nhưng cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 5 năm. Người chồng thứ hai của Suvari là một chuyên viên quảng bá cho các sự kiện âm nhạc. Nhưng sau hai năm chung sống, cả hai lại đường ai nấy đi vào năm 2011.

Hiện tại, Suvari hài lòng với cuộc sống của mình, cô tìm thấy niềm vui trong cuộc hôn nhân với người chồng thứ ba có tên Michael Hope. Họ kết hôn hồi năm 2018 sau hai năm hẹn hò và có với nhau cậu con trai mới ra đời năm 2021.

Mena Suvari tham dự buổi ra mắt phim ‘Worlds Apart’ tại Liên hoan phim Hy Lạp LA năm 2016 tại Nhà hát Ai Cập vào ngày 5 Tháng Sáu 2016 ở Hollywood, California. (ảnh: Emma McIntyre / Getty Images)

Tìm lại chính mình

Cho tới giờ, Suvari nhìn nhận mỗi ngày với cô là một “cuộc chiến mới” dù đã trị liệu tâm lý trong nhiều năm để dần đạt tới sự cân bằng trong cuộc sống. Suvari vẫn tích cực đóng phim, nhưng thường là vai phụ. “Tôi cảm thấy những chuyện đã qua không bao giờ thực sự rời xa mình, chúng không bỗng dưng biến mất đi đâu cả và cũng không thể xóa sạch những ký ức tệ hại,” Suvari nói. “Nhưng tôi phải học cách nhìn nhận mới về mọi chuyện, phải kiên nhẫn và phải nuôi dưỡng tình yêu thương cho mình, để có thể thứ tha cho tất cả những gì đã xảy ra.”

Năm ngoái, Suvari quyết định cho ra mắt cuốn tự truyện “The Great Peace”, là cách để Suvari hệ thống lại những gì xảy ra trong cuộc đời mình, đối thoại một cách rõ ràng với bản thân và chia sẻ một cách công khai với công chúng. “Tôi muốn thanh tẩy bản thân mình, muốn kể lại mọi chuyện theo trình tự, rồi coi như từ đây tôi có thể yên lòng, đặt mọi chuyện ở lại phía sau, còn bản thân mình sẽ bước tiếp về phía trước, tôi rất muốn quên những chuyện đáng buồn trong quá khứ,” Suvari nói.

Giờ đây, ở tuổi 43, Suvari cảm thấy thoải mái hơn nhiều với chính mình. Cô cũng không theo đuổi phong cách sexy nữa. Suvari đi rút túi ngực, muốn sống chân thực, giản dị, từ bỏ tất cả những phù phiếm, giả tạo. Nhưng cũng vì thế, Suvari cảm thấy tự tin hơn rất nhiều so với khi cô còn trẻ hơn, xinh đẹp hơn và được nhiều người săn đón. Cô tâm sự: “Tôi thấy mình bây giờ sống tự do, thoải mái hơn nhiều. Tôi như tìm thấy lại chính mình – con người mà tôi đã đánh mất từ rất lâu, là con người mà tôi thực sự muốn trở thành.”

Mena Suvari tham dự Lễ kỷ niệm tập thứ 100 của FX “American Horror Story” tại Hollywood Forever vào ngày 26 Tháng Mười 2019 ở Hollywood, California. (ảnh: Matt Winkelmeyer / Getty Images)

***

Mena Alexandra Suvari sinh ngày 13 Tháng Hai,1979, là nữ diễn viên, nhà sản xuất, nhà thiết kế thời trang và người mẫu. Sau khi bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một người mẫu và đóng vai khách mời trên một số chương trình truyền hình, cô đã có bộ phim đầu tay trong bộ phim truyền hình Nowhere năm 1997.

Ngoài bộ phim hài chính kịch American Beauty (1999) được giới phê bình đánh giá cao, cô Suvari nhận được đề cử BAFTA cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và trong ba bộ phim American Pie (1999-2001, 2012). Các bộ phim đáng chú ý khác của cô, như: Kiss the Girls (1997), Slums of Beverly Hills (1998), The Rage: Carrie 2 (1999), Loser (2000), Sugar & Spice, The Musketeer (cả 2001), Sonny (2002) , Spun (2003), Trauma (2004), Beauty Shop, Domino, Rumor Has It (tất cả 2005), Factory Girl (2006), Brooklyn Rules, Stuck (cả 2007), Day of the Dead (2008) và You May Not Kiss the Bride (2010).

Suvari đóng các vai trong mùa thứ tư của bộ phim truyền hình HBO Six Feet Under (2004) và trong mùa thứ hai của Chicago Fire (2013). Cô cũng đóng vai Elizabeth Short trong loạt phim tuyển tập American Horror Story: Murder House (2011) và tái hiện phần này trong American Horror Story: Apocalypse (2018), tham gia các bộ phim truyền hình kinh dị siêu nhiên South of Hell (2015) và bộ phim sitcom ngắn của Paramount American Woman (2018).

Suvari đã từng là người mẫu cho mỹ phẩm Lancôme và in quảng cáo cho Lancôme Paris Adaptîve, đồng thời là người ủng hộ và hoạt động lâu năm cho Starlight Children Foundation và African Medical and Research Foundation.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: