Olivia Newton-John, 1948-2022

Olivia Newton-John ra đi thanh thản tại gia trang ở Nam California trong vòng tay của gia đình và bạn bè
Olivia Newton-John (1048-2022)

Olivia Newton-John – người được cả thế giới ca ngợi với vai diễn chính trong “Grease” vừa qua đời sáng thứ Hai 8 Tháng Tám, thọ 73 tuổi.

Olivia Newton-John không chỉ là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên điện ảnh, mà còn là một nhà hoạt động tích cực suốt nhiều năm liền. Tuy tạm chia tay với cuộc đời để sang thế giới bên kia, nhưng cô là “biểu tượng của chiến thắng và hy vọng trong hơn 30 năm chia sẻ cuộc hành trình sống chung với căn bệnh ung thư vú” như lời cáo phó của gia đình.

Olivia Newton-John khi còn ở Anh, hình chụp Tháng Tám, 1971. (ảnh: Harry Dempster/Daily Express/Getty Images)

Vào những năm 90, Newton-John được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Căn bệnh của cô thuyên giảm và “nằm yên tại chỗ” trong hơn 20 năm, cho đến khi tái phát vào năm 2013. Năm 2018, cô tiết lộ các tế bào ung thư đã di căn đến đến cột sống. Nhưng cô vẫn tiếp tục, kiên trì đấu tranh để giữ mạng sống trong vòng bốn năm qua.

Newton-John, cháu gái của nhà vật lý đoạt giải Nobel Max Born, sinh năm 1948 tại Cambridge, Anh. Khi lên năm, gia đình Newton-John chuyển đến Melbourne, Úc. Ở tuổi thiếu niên, cô bé có mái tóc vàng đã có một bước đột phá lớn, giành chiến thắng trong cuộc thi tài năng trên chương trình truyền hình “Sing, Sing, Sing”.

Năm 1966, Newton-John ký hợp đồng với hãng thu âm Decca, nhưng mãi đến năm 1973, Newton-John mới có thêm bước đột phá mới, và lần này lớn hơn, là bản hit mang hương vị đồng quê “Let Me Be There”. Newton-John được The Country Music Association chọn là giọng ca nữ của năm và là giọng ca nữ triển vọng nhất vào năm 1974.

Năm 1975, sự nghiệp của nữ ca sĩ hướng nhiều hơn đến nhạc pop với album những bài hát đặc sắc nhất của mình – “I Actually Love You”, và giành giải Grammy và màn trình diễn giọng ca nhạc pop nữ xuất sắc nhất năm 1974.

Nhắc đến Newton-John vào lúc này, khi đã mất cô, không chỉ người trung niên, mà cả thế hệ trẻ người hâm mộ, đặc biệt là các cô gái trẻ, rất thương tiếc nữ minh tinh điện ảnh mang tính biểu tượng nhất của họ khi đóng vai Sandy cùng với Danny Zuko của John Travolta trong bộ phim chuyển thể từ màn ảnh rộng “Grease”. Hai người trở thành một trong những diễn viên đóng cặp được yêu thích nhất của điện ảnh, khi biểu diễn song ca “You’re the One That I Want” và “Summer Nights” cùng nhau. “Olivia thân yêu nhất của tôi, bạn đã làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều,” Travolta viết trên Instagram sau cái chết của đồng nghiệp. “Tôi yêu bạn nhiều lắm, biết không! Chúng ta sẽ gặp nhau và lại bên nhau nhé.”

Một trong những ca khúc đơn nổi tiếng của cô là “Hopelessly Devoted to You”.

Năm 1980, Newton-John hợp tác với huyền thoại Gene Kelly cho bộ phim giả tưởng về môn trượt patin “Xanadu”. Bộ phim trở thành một tác phẩm kinh điển đình đám, và cũng mang lại cho nữ diễn viên một cú hit đứng đầu bảng xếp hạng khác từ nhạc phim hai đĩa bạch kim.

Newton-John và Travolta khơi lại mối tình lãng mạn trên màn ảnh của họ trong “Two of a Kind” vào năm 1983, và trong khi bộ phim không thành công, nhưng một lần nữa, âm nhạc của nữ diễn viên lại khiến cô rực sáng khi bộ phim đạt giải bạch kim về nhạc phim, và “Twist of Fate” là một trong năm bản hit thời điểm ấy.

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Úc Olivia Newton-John và nam diễn viên người Mỹ John Travolta trong bộ phim ‘Grease’ của hãng Paramount, 1978. (ảnh: Paramount Pictures / Fotos International / Getty Images)

Trên màn ảnh nhỏ, Newton-John trở thành người tiên phong trong lĩnh vực video ca nhạc, biến dĩa đơn sexy “Physical” của cô thành một “cuộc dạo chơi” sôi nổi thông qua các phòng tắm hơi, thể dục nhịp điệu và phòng tập thể dục. Cô diễn cùng những người mẫu nam phù hợp với vóc dáng ngoại hình, cho mục đích giúp mọi người có thể giảm vài cân. Đoạn video đẩy bài hát đứng đầu bảng xếp hạng trong suốt 10 tuần, và “Physical” giành giải Grammy năm 1982 cho video năm.

Trong sự nghiệp, Newton-John có nhiều bản hit số 1 và bán được hơn 100 triệu album. Vừa hoạt động nghệ thuật, cô vừa chiến đấu với căn bệnh ung thư tái phát. Nhưng mọi thứ phải dừng lại vào năm 2017, khi sức khỏe buộc cô phải hoãn chuyến lưu diễn hàng năm. Trước đó, các cuộc lưu diên của cô được đón nhận nồng nhiệt tại Flamingo, Las Vegas, bắt đầu từ mùa xuân năm 2014.

Olivia Newton-John (trên sân khấu, thứ ba từ trái) tại Flamingo, Las Vegas, ngày 2 Tháng Tư, 2014. (ảnh: Denise Truscello / WireImage)

Newton-John luôn coi gia đình và việc nhân đạo của mình là thành tựu lớn nhất trong đời, chứ không phải sự nghiệp. Cô và chồng cũ, nam tài tử Matt Lattanzi có với nhau người con gái Chloe vào năm 1986. Sau khi con gái của một người bạn qua đời vì một dạng ung thư hiếm gặp, Newton-John giúp thành lập tổ chức “Healthy Child, Healthy World”.

Olivia Newton-John cùng chồng (bìa trái) và nhạc sĩ Barry Gibb của BeeGees đến tham dự Gala Black Tie của Tuần lễ G’Day USA Australia 2011 tại Hollywood Palladium tại Hollywood, California hôm 22 Tháng Giêng, 2011. (ảnh: Jeffrey Mayer / WireImage)

Trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư vú, Newton-John làm việc để nâng cao nhận thức về căn bệnh này và thành lập The Olivia Newton-John Cancer and Wellness Center (Trung tâm Sức khỏe và Ung thư Olivia Newton-John) tại quê hương Melbourne vào năm 2012.

Olivia Newton-John ôm người hâm mộ trẻ trong ánh sáng của High Roller màu hồng cho “Tháng Nhận thức về Ung thư Vú” tại The LINQ vào ngày 6 Tháng Mười, 2014 ở Las Vegas, Nevada. (ảnh: Denise Truscello / WireImage)

Năm 2020, khi vẫn đang chiến đấu hàng ngày với bệnh tật, cô tiếp tục thành lập Quỹ Olivia Newton-John để tài trợ cho nghiên cứu các phương pháp điều trị và liệu pháp chữa bệnh ung thư.

Những ngày cuối đời, Newton-John hạnh phúc bên chồng là John Easterling, con gái Chloe Lattanzi, cùng em gái Sarah Newton-John, anh trai Toby Newton-John và các cháu gái và cháu trai.

Olivia Newton-John ra đi thanh thản tại gia trang ở Nam California trong vòng tay của gia đình và bạn bè.

Nếu bạn yêu tôi, hãy cứ yêu

Nếu không, hãy thả tôi ra

Cởi bỏ xiềng xích

Điều đó khiến tôi luôn yêu bạn…

(Lời bài hát “If you love me, let me know” – một trong những ca khúc hit của Olivia Newton-John năm 1974)

Và chắc chắn, Olivia Newton-John vẫn sẽ luôn yêu quý cuộc đời này, khi phải tạm chia tay, từ hôm nay…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: