Review phim ‘Elvis’: “Đã” nhưng chưa “đủ”

Cảnh trong ‘Elvis’

Từ khi phim Bohemian Rhapsody (2018) và Rocket Man (2019) đạt được thành công vang dội trên thế giới (ở Việt Nam thì không), dòng phim biopic này ngày càng được đầu tư kỹ lưỡng và hoành tráng với nhiều bộ phim về những huyền thoại âm nhạc thế giới lần lượt chờ ra mắt. Tôi dự đoán, trong tương lai, thể loại phim này sẽ tiếp tục ăn khách…

Diễn viên Austin Butler trong vai vua rock&roll Elvis Presley

Với thời lượng 2 tiếng 40 phút, Elvis dĩ nhiên không dành cho những người chưa bao giờ nghe tới cái tên “King of Rock and Roll”; tuy nhiên, với người hâm mộ thì bộ phim này vẫn hơi nhanh và chưa “đã” lắm. Điều đặc biệt là bộ phim được kể lại qua góc nhìn của “đại tá Tom Parker”, ông bầu của Elvis, người vừa có công phát hiện và lăng xê tài năng của Elvis lên hàng siêu sao vừa là người bóc lột Elvis cho tới lúc chết bằng những hợp đồng béo bở mà hơn 50% lợi nhuận rơi vào túi của ông ta.

Có thể chia bộ phim làm ba phần: 1. Elvis Presley thời chưa nổi tiếng, 2. Elvis Presley trở thành siêu sao và 3. Elvis trở thành công cụ kiếm tiền của Tom Parker với chuỗi biểu diễn vắt kiệt sức tại khách sạn International ở Las Vegas. Vì là người dẫn chuyện nên thời lượng của “đại tá Tom Parker” xuất hiện trong phim ngang ngửa với Elvis Presley, nếu không muốn nói thậm chí nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, điều này không làm bộ phim trở nên bớt lôi cuốn hoặc thiếu đi sự liền mạch, vì sự nghiệp, đỉnh cao của vinh quang cũng như cái chết của Elvis gần như gắn liền với cái tên Tom Parker.

Kịch bản chủ yếu xoay quanh Tom Parker và Elvis Presley nên những nhân vật khác trong phim gần như rất mờ nhạt, không để lại ấn tượng gì đặc biệt (trừ màn trình diễn khá xuất thần của diễn viên đóng vai Little Richard khi hát bài Tutti Frutti ở đoạn đầu của phim). Diễn viên gạo cội Tom Hanks đóng vai Tom Parker với ngoại hình già nua, béo phị và tham tiền. Là một nhà kinh doanh có tầm nhìn xa và nhiều thủ đoạn, một tay đại bịp khét tiếng và đam mê cờ bạc, “đại tá Tom Parker” đã biến một chàng Elvis lái xe tải vô danh thành một Elvis siêu sao ca nhạc và điện ảnh, biểu tượng vĩ đại của ngành giải trí.

Austin Butler được giới phê bình thế giới nhiệt liệt tán dương với vai Elvis Presley (ảnh: Dave J Hogan/Getty Images)

Tom Parker chắp cánh cho Elvis và cũng chính Tom Parker đã cắt đi đôi cánh đó và cầm tù Elvis bằng những hợp đồng biểu diễn siêu lợi nhuận ở Las Vegas, biến Elvis thành cỗ máy in tiền cho lão. Với ánh mắt và nụ cười gian xảo cùng với điếu xì gà thường trực ngậm trễ bên khóe miệng, khó ai có thể tưởng tượng rằng “đại tá Tom Parker” tham tiền và xảo trá ấy lại được diễn xuất bởi Tom Hanks, người gần như gắn liền tên tuổi của mình với những vai diễn kinh điển chẳng hạn chàng khờ Forrest Gump trước đây. Tài năng diễn xuất của Tom Hanks thực sự chưa bao giờ làm người yêu điện ảnh thất vọng.

Austin Butler vào vai Elvis khá thuyết phục mặc dù lúc đầu tôi hơi không tin tưởng vào khả năng diễn xuất của Austin Butler, vì ấn tượng của tôi về cậu này là một diễn viên với gương mặt “quá teen” kiểu boy band, thể hiện mờ nhạt qua những bộ phim truyền hình như Hannah Montana hay Sex and the City. Khi xem trailer phim trên YouTube, tôi càng cảm thấy đạo diễn đã cast sai, vì gương mặt Austin không giống Elvis.

Nhưng Austin đã lột xác hoàn toàn, hóa thân một cách trọn vẹn thành một Elvis đầy quyền uy như một vị thần trên sân khấu nhưng bất lực không làm chủ được bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống cá nhân mà hoàn toàn bị lão cáo già Parker chi phối. Càng về cuối phim, Austin càng diễn tốt, nhất là từ màn Christmas Comeback Special năm 1968 trở đi cho đến thời kỳ Elvis “đóng đô” ở Las Vegas. Phần Austin Butler trình diễn bài If I Can Dream thực sự xuất sắc đến mức khiến tôi phải về tìm phần video của bài gốc để xem đi xem lại nhiều lần khi về nhà.

Diễn viên Olivia DeJonge (với vai Priscilla Presley) trong buổi ra mắt ‘Elvis’ tại London cuối Tháng Năm 2022 (ảnh: Mike Marsland/WireImage)

Làm phim về Elvis mà không kể đến phần âm nhạc thì quả thực thiếu sót. Người hâm mộ chắc chắn sẽ thích phần nhạc phim với những ca khúc gắn liền với tên tuổi của Elvis như Hound Dog, Blue Suede Shoes, That’s Alright Mama hay Jailhouse Rock. Đặc biệt những bài như Are You Lonesome Tonight? hay Suspicious Mind được lồng vào những cảnh quay rất “đắt” khiến những bài hát vốn quen thuộc với người hâm mộ bỗng mang một tầng ý nghĩa mới.

Tôi đặc biệt ấn tượng với đoạn Elvis hát câu We’re caught in a trap and I can’t walk out trong bài Suspicious Mind trên sân khấu Vegas qua nhiều góc quay khác nhau, khi Tom Parker “sang tay” Elvis cho ông chủ khách sạn International bằng một hợp đồng năm năm đáng giá triệu đô để trả các khoản nợ cờ bạc khiến Elvis không thể thực hiện được những chuyến lưu diễn bên ngoài nước Mỹ như mong muốn.

Diễn viên Austin Butler, đạo diễn Baz Luhrmann và tài tử Tom Hanks trong buổi giới thiệu ‘Elvis’ tại London, Anh (ảnh: Karwai Tang/WireImage)

Tuy nhiên, có thể do thời lượng phim quá dài nên tôi vẫn có cảm giác một số đoạn làm hơi vội. Hai mươi phút đầu, phim khá rối, vì tình tiết quá nhanh lại đan xen nhiều tình tiết flashback khiến người xem nếu không chú tâm xem sẽ bị lost. Buổi trình diễn đầu tiên của Elvis trên chương trình Ed Sullivan Show không hề được nhắc đến. Thời gian đóng phim Hollywood từ năm 1962-1965 của Elvis cũng chỉ lướt qua, gói gọn trong vòng chưa đầy hai phút.

Thời gian Elvis thu âm cho Sun Records với những ngôi sao nhạc rock da trắng tiên phong khác như Jerry Lewis, Roy Orbisons hay Johnny Cash cũng khá thú vị nhưng hoàn toàn không được nhắc tới trong phim (chắc đỡ phải cast mấy vai này). Một điều lạ nữa là biệt hiệu “the King” không hề được nhắc đến một lần nào trong phim, cũng như ca khúc nổi tiếng Love Me Tender không hề xuất hiện. Sẽ thú vị hơn nếu có cảnh Elvis phản đối việc The Beatles đến Mỹ vì sợ “bốn gã tóc dài xứ Liverpool” làm hư hỏng giới trẻ Mỹ (thật ra thì Elvis cảm thấy danh tiếng mình bị Tứ Quái Beatles đe dọa). Đoạn phim này nếu thêm vào sẽ làm nổi bật sự bất an bên trong của Elvis…

_______

Elvis Presley, một “thương hiệu” hốt bạc bất tận

Khi “nhà vua” tái xuất

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: