“Nước ngọt Con Cọp ở đâu, đấy là khỏe mạnh sống lâu yêu đời”

Dưới đây là bộ sưu tập những vật phẩm của nước ngọt Con Cọp một thời lừng danh Sài Gòn, được gửi đến Saigon Nhỏ từ chính chủ nhân bộ sưu tập: anh Huỳnh Minh Hiệp, người tự nhận là “Hai Lúa” dù từ nhỏ đến lớn đều sống ở Sài Gòn.

Sinh năm 1972, Huỳnh Minh Hiệp – hiện là Phó Chánh văn phòng Trung tâm UNESCO Nghiên cứu bảo tồn cổ vật Việt Nam – là “ông trùm” có thể nói là số một Việt Nam hiện nay, chuyên sưu tập hàng độc Sài Gòn xưa, từ báo chí đến các tờ programme lẫn poster phim chiếu rạp; từ những hiện vật về Cải lương Việt Nam (giai đoạn trước năm 1975) đến thậm chí những cái “nắp khoén” mà nay đã “tuyệt tích giang hồ”.

Hơn 30 năm sưu tập, anh Hiệp đã trưng bày một phần kho sưu tập vô giá của anh tại Tiệm Cà phê Lúa với diện tích hơn 300m2 ở quận 2, Sài Gòn, nơi người xem có thể thấy từ chiếc xe máy cũ kỹ thời Pháp, chiếc máy ảnh, tấm hóa đơn, kem đánh răng Hynos đến thậm chí cục xà bông (gần đây, Lúa đã dời về số 140B Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, trên một diện tích rộng hơn với 1.000 m2). Trao đổi với Saigon Nhỏ, anh Hiệp cho biết anh đang dự định mang bộ sưu tập khổng lồ của anh sang Mỹ…

Dưới đây là vài trong hàng chục ngàn đồ vật trong chừng 2.000 bộ sưu tập của anh Hiệp, với chủ đề nước giải khát, liên quan sản phẩm của hãng Biere Larue. Theo anh Hiệp, Biere Larue Con Cọp do hãng BGI (Brasseries et Glacieres Internationales) sản xuất lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1927. Hãng nằm ở số 6 Hai Bà Trưng Sài Gòn (Xá Xị Hỏa Tiễn; Lave Larue; và Lave 33 là ba sản phẩm của công ty).

Nước Ngọt Con Cọp có tổng cộng sáu vị : 1/ Limonde 2/ Orangeade 3/ Menth 4/ Soda 5/ Cream Soda 6/ Salseparehle. Két nước ngọt 24 chai, két Lave 12 chai được làm bằng gỗ. Đọc lại quảng cáo của nước ngọt Con Cọp mới thấy hồi đó người ta cũng “nổ tàn bạo”. Có một mẩu quảng cáo nước ngọt Con Cọp ghi như vầy:

Tinh chế với thứ nước hơi cực tinh khiết, có sức bốc mạnh, có chất thán khí đồng loại với thán khí trong nước suối nóng thiên nhiên; bởi nguyên liệu thượng hạng, đường nguyên chất, cùng hương liệu của trái cây và thảo mộc chọn lọc, tươi tốt, đầy sinh tố, Nước ngọt Con Cọp giải khát mau lẹ, giúp ích bộ tiêu hóa, giúp cơ thể chống lại sự hao tổn chất nước cần thiết. Nước ngọt Con Cọp thơm ngon, bổ khỏe, hoàn toàn vệ sinh, giữ gìn Sức khỏe và sự Tươi trẻ của quí vị.

Ở một mẩu quảng cáo khác, Con Cọp “nổ” còn dữ dằn hơn: giải cảm, lọc máu, trị thấp (ý là thấp khớp), nhuận tràng, khai vị, hưng cường thân thể nhược suy

Anh Huỳnh Minh Hiệp bên cạnh một xe nước giải khát nguyên mẫu của Sài Gòn thời trước 1975
Hai Lúa-Huỳnh Minh Hiệp trước cửa tiệm Lúa (địa điểm mới), nơi đang trưng bày kho sưu tập khổng lồ của anh
Anh Huỳnh Minh Hiệp và bà xã Sahbie Cham (người Việt gốc Ấn, quốc tịch Canada)

                 

 

*****

Đọc thêm: Sài Gòn xá xị, la-de

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: