Xe cổ và mỹ nhân

Share:

Anh Huỳnh Minh Hiệp đã không còn xa lạ với độc giả nói chung và giới mê sưu tập đồ cổ nói riêng, nhất là đồ cổ miền Nam xưa. Bộ sưu tập xe cổ của anh là một trong số đó. Dưới đây là những chiếc xe cổ độc đáo mà trầy trật lắm anh Hiệp mới tìm được.

Motobecane AV88

Chiếc này được một nhà sưu tầm ở quận 11 nhượng lại cho anh Hiệp khoảng 10 năm nay. Motobecane AV88 đã xuất hiện trong phim Chơi Thì Chịu cùng minh tinh màn bạc Kim Tuyến – bộ phim mà chủ nhân Huỳnh Minh Hiệp đóng vai trò trợ lý đạo diễn.

Motobecane AV88 cùng anh Hiệp và diễn viên Kim Tuyến

M30

Chiếc Suzuki này là kiểu dành cho nữ, sản xuất năm 1959-1960, từng được sử dụng trên 50 năm trong một gia đình người bạn của anh Hiệp ở Củ Chi. Họ đã tặng lại anh. Chiếc M30 dễ thương này cũng từng được “đóng phim”, khi xuất hiện trong MV Đêm Đô Thị của nam ca sỹ Hồ Quang Hiếu tại Tiệm Cà Phê Lúa Sài Gòn.

Suzuki M30
Suzuki M30 cùng người đẹp-đại sứ áo dài Lê Bích Nhân

Motobecane AB1

Có động cơ 125 cc, được sản xuất năm 1938, Motobecane AB1 được nhập về thời Vua Bảo Đại. Con dấu cấp cho Giấy Phép Xe thuộc chánh quyền Bảo Đại, với người được cấp là ông Trần Văn Nam ở Đà Lạt. Là một trong những chiếc xe cổ được giới làm phim rất thích, Motobecane AB1 thường xuất hiện tại các festival xe cổ ở Sài Gòn và các tỉnh, và đặc biệt, xe luôn được dẫn đầu các cuộc diễu hành trước hàng trăm xe đủ các nhãn hiệu trước năm 1975. Motobecane AB1 có mặt trong Triển lãm Sài Gòn – một thế kỷ vàng son năm 2018, với sự tham dự của ông Phillipe Chaptain (chủ tịch Di Sản Pháp); cũng như trong triển lãm Một Thoáng Sài Gòn Xưa nhân dịp Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt-Pháp (2019), với sự có mặt của Tổng Lãnh sự quán Pháp Vincent Floreani.

Giấy phép lưu hành xe của chiếc Motobecane AB1, cấp cho ông Trần Văn Nam
Motobecane AB1 và vợ của anh Hiệp
Anh Hiệp và vợ

Chiếc Motobecane Pony của ông Ngô Đình Thục

“Xuất thân” từ Hiệu xe Liên Minh, số 246 Gia Long-Sài Gòn, xe được đặt hàng từ Pháp do Liên Minh làm thủ tục nhập cảnh ngày 19-06-1959. Động cơ: Xe máy dầu; Số máy: 262998; Số sườn: 288669; Giá: 36.030 (Ba mươi sáu ngàn lẻ ba mươi ba đồng bạc); Sản xuất năm 1936.

Motobecane Pony
Motobecane Pony và siêu mẫu Phạm Đình Minh Triệu
Thẻ đăng bộ xe gắn máy chiếc Motobecane Pony cấp cho Ngài Ngô Đình Thục
Hóa đơn nhập cảng chiếc Motobecane Pony

Xe này được nhập về cho Thầy Mario Brini (Khâm sứ Tòa Sài Gòn); sử dụng đến 1962 thì chuyển nhượng. Dưới đây là văn bản chuyển nhượng: Ngày 13-10-1962, Tôi Mario Brini là Khâm Sứ Tòa Thánh tại Đông Dương phải rời Việt Nam về nhận chức tại Iran. Tôi tặng lại cái xe này cho Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế là Ngài Phero Martin Ngô Đình Thục được sử dụng tại Đông Dương. Thẻ “Đăng bộ xe gắn máy” ngày 15-11-1962 ghi chủ sở hữu Ngô Đình Thục – “Sanh ngày: 06, tháng 10, năm 1897 – Nghề nghiệp: Linh Mục” – có chữ ký của Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Quốc Gia Nguyễn Ngọc Em.

Motobecane Pony đã hiện diện trong nhiều cuộc trưng bày và diễu hành các dịp lễ hội xe cổ cũng như những dự án về Sài Gòn Xưa. Xe này hơn chục năm trước nằm ở Vĩnh Long, thuộc sở hữu một nhà sưu tầm xe cổ khá nổi tiếng. Nghe “bà con” đồn, anh Hiệp cùng một người bạn lần mò xuống Vĩnh Long để xem tận mắt chiếc xe. Mất cả ngày mới tìm được nhà; và phải mất khá nhiều thời gian anh Hiệp mới thuyết phục được chủ sở hữu nhượng lại, rồi đi lên xuống cũng năm bảy bận mới rinh được chiếc xe về.

Sachs Goebel

Đây là dòng xe hai thì của Đức thập niên 1960. Bình xăng tròn, đèn pha rời, động cơ xăng pha nhớt. Xe vẫn có thể đạp chạy như… xe đạp khi hết xăng hoặc chết máy. Một thời từng làm mưa làm gió trên các nẻo đường Sài Gòn, nhỏ gọn, tăng tốc nhanh, dễ luồn lách, Sachs nói chung được nhiều “dân chơi” thập niên 50-60-70 ưa thích. Xe chỉ 50cc nhưng bền bỉ, ít tốn nhiên liệu, tiếng bô “rộn rã làm nức lòng người lái”. Thời đó, xe Sachs gồm các nhãn hiệu Goebel, Capri, Rumi và Follis, trong đó Goebel là thông dụng nhất.

Sachs Goebel

Chiếc xe này thuộc sở hữu của ông Trần Anh Dũng, Trưởng Đại diện Trung tâm Unesco Nghiên Cứu Bảo Tồn Cổ Vật Việt Nam, tặng lại cho anh Hiệp năm 2018. Xe tham gia nhiều triển lãm và có mặt trong phim tài liệu Cine Thùng trên Đài truyền hình HTV7. Trong bộ sưu tập dòng xe Sachs của anh Hiệp còn có chiếc Sachs Follis 1931 rất quý hiếm mà khó khăn lắm anh mới thuyết phục một người sưu tầm xe lâu năm nhượng lại.

Xe PC

Xe bốn thì, động cơ 49cc, là loại xe tay ga đầu tiên của hãng Honda dành cho nữ. Trước năm 1975, nữ sinh Sài Gòn với tà áo dài thướt tha thường tung tăng khắp phố với PC. Anh Hiệp được tặng chiếc PC này vào dịp khai trương Tiệm Cà Phê Lúa Sài Gòn của anh năm 2018. Chủ nhân trước đó nghệ sĩ Cao Trung (thành viên ban nhạc The Spider thập niên 1960), người sử dụng nó từ năm 1972. Chiếc PC này là một trong những chiếc xe cổ có mặt trong đêm Gala Dinner đón 2.000 vị khách VIP của Hoa Kỳ tại GEM Center năm 2018.

Xe PC một thời dọc ngang Sài Gòn
Anh Hiệp và một người mẫu Nga

MZ 125 cc, sản xuất 1968 (xe Đức)

Năm 2003, lúc còn làm việc tại Phi trường Tân Sơn Nhứt, anh Hiệp được người em ruột Huỳnh Minh Hoàng cho hay, có một người bạn tên Cường Em (chơi nhạc trong nhóm Rock Band Lũ Quạ Đen) báo là tại Bắc Ninh có một chiếc xe lạ lắm, đang nằm kho của một người lớn tuổi. Hoàng và Cường bèn thuyết phục ông già nhượng lại nhưng ông không chịu… Vài hôm sau, Hoàng lại đến thuyết phục. Lần này, ông già đồng ý đổi để lấy một chiếc Charly. Anh Hiệp mừng quá, chuyển tiền ngay ra Bắc để lấy chiếc xe. Đợt đó anh Hiệp bị mất hết mấy tháng lương và cũng gặp khá nhiều khó khăn khi đưa chiếc xe từ Bắc Ninh lên Hà Nội và từ đó chuyển xe lửa về Sài Gòn. MZ 125 cc đã tham gia nhiều cuộc triển lãm xe cổ tại Sài Gòn; và cũng xuất hiện trong đêm ra mắt phim Max Điên của Mỹ tổ chức ngày 15-5-2015 tại Galaxy Nguyễn Du, Sài Gòn.

Siêu ngầu MZ 125 cc

(Thông tin và hình ảnh được anh Huỳnh Minh Hiệp cung cấp cho SGN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: