Tài không đợi tuổi: Olivia Rodrigo, nghệ sĩ sáng tác ca khúc của năm

Olivia Rodrigo biểu diễn tại ‘2021 American Music Awards’; ngày 21 Tháng Mười Một 2021, Los Angeles (ảnh: Kevin Winter/Getty Images for MRC)

Olivia Rodrigo vừa được trao giải Nghệ sĩ mới trong năm tại Grammy 2022 với lễ trao giải được tổ chức ngày 3 Tháng Tư 2022. Mời đọc lại bài viết về cô gái tài danh này (đã đăng trên SGN ngày 6 Tháng Mười Hai 2021)…

Olivia Rodrigo tại chương trình GRAMMY Awards, ngày 3 Tháng Tư 2022 (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images for The Recording Academy)

_______________________

Không phải đợi đến đêm trao giải Grammy 2022, chiều ngày 04 Tháng Mười Hai vừa qua, Olivia Rodrigo đã tỏa sáng khi được tạp chí Variety vinh danh với giải Nghệ sĩ sáng tác ca khúc của Năm.

Cô gái trẻ người Mỹ gốc Philippines Olivia Rodrigo nhận giải từ tay một đàn chị cũng từng tỏa sáng khi còn rất trẻ cách nay 19 năm là Avril Lavigne. “Năm nay chúng ta được vui biết đến một nghệ sĩ mới với album nhạc đầu tay đánh dấu sự trở lại thành công của rock&roll trên các bảng xếp hạng,” Avril Lavigne, nay 37 tuổi giới thiệu về Olivia Rodrigo. Sở dĩ Avril được mời làm người vinh danh Olivia vì cả hai có nhiều điểm tương đồng.

Năm 2002, khi mới 18 tuổi, cô gái người Canada gốc Pháp đã khuấy động làng nhạc pop các nước Âu Mỹ với âm thanh alternative rock phát ra từ album đầu tay Let go nổi như cồn nhờ bốn ca khúc rất cuốn hút là Complicated; Skeer Boi; I’m with youLosing grip. Năm ấy Avril Lavigne đã được tôn phong là nữ nghệ sĩ Canada chủ nhân album nhạc bán chạy nhất Thế kỷ 21. Dĩ nhiên Avril đã nhận được nhiều giải và vinh danh với album đầu tay ấy.

Còn năm 2021 này, Olivia Rodrigo cũng chỉ mới 18 tuổi, phát hành album đầu tay Sour và cũng có ba ca khúc rất hấp dẫn là Driver’s license; Good 4 YouDéjà vu. Và rồi Olivia đã trở thành nữ nghệ sĩ Mỹ gốc Philippines đầu tiên trong lịch sử được đề cử giải Grammy 2022 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Ghi âm Mỹ (NARAS).

Đúng như phát biểu của Avril Lavigne, “Chúng ta vui vì có những tài năng nữ rất trẻ có thể soạn những bài ca tuy mô tả những cảm xúc riêng tư chân thật nhưng lại là những thông điệp khích lệ các bạn nữ trẻ khác đừng ngại tự khám phá mình”, những gì Olivia đàn và hát là những cái “chất” thật thà nhất từ trong lòng cô tỏ bày ra.

Được chính thần tượng Avril Lavigne của mình chào đón và trao giải là niềm hạnh phúc lớn cho Olivia. “Tôi là fan cực lớn của chị, tôi đã rất yêu ca khúc Girlfriend của chị,” Olivia phát biểu và tâm tình thêm rằng cô đã tập tành sáng tác ca khúc từ lúc còn là bé gái năm tuổi và cảm nhận sự tuyệt diệu khi soạn nhạc, “Nó nêu trọn tâm tư của tôi nhiều hơn là mọi cuộc đối thoại nào đó. Vì thế được nhận giải về soạn ca khúc thật sự là điều rất có ý nghĩa đối với tôi”.

Xin kể thêm rằng từ khi album Sour được phát hành hồi đầu năm 2021 đến giữa Tháng Mười Một thì riêng bài Driver’s License đã nhận được hơn 1.1 tỷ lần nghe qua Spotify (nơi có trên 381 triệu người đăng ký sử dụng; năm 2021 có trên 9.1 tỷ lượt nghe), giành vị trí Ca khúc được stream toàn cầu nhiều nhất trong năm. Xếp hạng nhì và hạng ba là Montero (Call me by your name) của Lil Nas X và Stay của Kid Laroi với Justin Bieber. Không những thế, album Sour của Olivia cũng giành hạng nhất ở hạng mục Album nhạc được stream nhiều nhất trong năm, rồi mới đến Future Nostalgia của nữ nghệ sĩ trẻ người Anh gốc Albania Dua Lipa.

Olivia Rodrigo trong buổi lễ nhận giải ‘Songwriter of the Year’ của chuyên san giải trí Variety; ngày 4 Tháng Mười Hai 2021, Los Angeles (ảnh: Kevin Winter/Getty Images)

HÀNH TRÌNH ĐẾN ĐÊM GRAMMY 2022

Những thành công trên sẽ giúp hành trang của Olivia Rodrigo như sáng hơn và gây chú ý đối với các viện sĩ hàn lâm ghi âm Mỹ. Có nhiều khả năng cô sẽ giành được chí ít là Grammy 2022 Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất từ tổng số bảy đề cử mà các fan trẻ của cô gái trẻ rất vui mừng khi biết vào ngày 23 Tháng Mười Một qua. Vì với bảy đề cử thì Olivia là nghệ sĩ xếp hạng ba về số đề cử nhận được ở cuộc đua tranh cỗ máy đĩa vàng Grammy, hơn cả hai đàn anh đàn chị rất có uy lực là Tony Bennett và Lady Gaga. Và càng mừng cho Olivia khi cô có đủ đề cử ở bốn hạng mục danh giá nhất là Album của Năm; Ca khúc của Năm; Ghi âm của Năm (với bài Driver’s License) và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.

Khi biết tin nóng mình có được đến bảy đề cử Grammy 2022, Olivia đã vui mừng viết trên Instagram, “Khi tôi còn nhỏ, gia đình sống trong căn hộ cách Staples Center chỉ vài dãy phố nên tôi đã biết đó là nơi diễn ra các lễ trao giải Grammy hàng năm. Tôi có thói quen đi rảo phía ngoài không gian ấy, nhìn từng bảng đồng khắc ghi họ tên những nghệ sĩ đã chiến thắng. Tôi không nhớ bao nhiêu lần trải qua ngày cuối tuần của mình để khám phá Bảo tàng Grammy. Và nay tôi được đề cử Grammy, đúng là ước mơ thành thực tế. Xin cám ơn mọi người đã tin nơi tôi, ủng hộ các ca khúc mà tôi sáng tác, xin cám ơn Viện hàn lâm ghi âm. Một ngày tôi sẽ không bao giờ quên!”.

Vậy là ở tuổi 18, Olivia Rodrigo đã trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi hạng nhì được đề cử đủ bốn Grammy lớn nhất. Cô bé chỉ xếp sau Billie Eilish người Anh khi được bốn đề cử này lúc mới 17 tuổi, vào năm 2019, với album When we all fall asleep, where do we go?

Mê sáng tác từ tấm bé, yêu nhạc, thích ca vũ, mê mẩn tìm hiểu giải Grammy nên Olivia không thể không trở thành nghệ sĩ rất trẻ mà “tài không đợi tuổi”. Cô bé là một “cựu binh” của series phim ca nhạc truyền hình rất ăn khách High School Musical hồi những năm 2006-2007. Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu ập đến vào Tháng Ba 2020, những ngày giãn cách tại gia là thời gian lý tưởng để Olivia bộc bạch chính mình qua những bài nhạc. Đều đều mỗi ngày viết một bài và cứ thế viết suốt trong bốn tháng!

Có ba bài được chọn ghi vào album Sour, vài bài khác thì hợp tác với nhà sản xuất kiêm nghệ sĩ sáng tác Dan Nigro. Nhạc mang nội dung tâm tình của thiếu nữ thì tất nhiên đến ngay được với tai, tim và trí não của các bạn nữ cùng trang lứa. Từ thực tế là một tài năng trẻ có nhiều bạn trẻ yêu thích nên Olivia Rodrigo đã được chọn là đại sứ quảng bá cho giới trẻ biết tầm quan trọng của việc cần tiêm chích vaccine ngừa COVID-19 trong một chương trình triển khai bởi Tòa Bạch Ốc. Và vào ngày 13 Tháng Bảy qua, cô đã có vinh dự gặp bàn chuyện hệ trọng ấy với Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và tiến sĩ Anthony Fauci.

NĂM  NỮ NGHỆ SĨ GRAMMY NGHỆ SĨ MỚI XUẤT SẮC NHẤT NĂM SINH
2022 Olivia Rodrigo 2003
2021 Megan Thee Stallon (Mỹ gốc Phi) 1995
2020 Billie Eilish (Anh) 2001
2019 Dua Lipa (Anh gốc Albani) 1995
2018 Alessia Cara (Canada) 1996
2016 Meghan Trenor (Mỹ) 1993
2011 Esperanza Spalding (Mỹ gốc Phi) 1984
2009 Adele (Anh) 1988
2008 Amy Winehouse (Anh) 1983
2007 Carrie Underwood (Mỹ) 1983
2003 Norah Jones (Mỹ gốc Ấn) 1979
2002 Alicia Keys (Mỹ gốc Phi) 1981
2001 Shelby Lynne (Mỹ) 1968
2000 Christina Aguilera (Mỹ) 1980
1999 Lauryn Hill (Mỹ gốc Phi) 1975
1998 Paula Cole (Mỹ) 1968
1997 LeAnn Rimes (Mỹ) 1982
1995 Sheryl Crow (Mỹ) 1962
1994 Toni Braxton (Mỹ gốc Phi) 1967
1991 Mariah Carey (Mỹ) 1969

______________________

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: