Thanh Hà, ở năm thứ 29 hát ca

Ở năm thứ 29 của cuộc đời đi hát, Thanh Hà đã lần đầu tiên phát hành một album online có tên gọi Có nhau có cả thế giới, toàn ca khúc mới, điều mà cô chưa từng làm bao giờ.

Đây cũng  album đầu tiên đánh dấu sự hợp tác, gặp gỡ chung của cả Thanh Hà và ca nhạc sĩ Phương Uyên, trưởng nhóm nhạc Ba Con Mèo từng nổi tiếng ở Việt Nam thập niên 1990.

Album Có nhau có cả thế giới là hợp tuyển 11 bài hát mới của Phương Uyên. Những bản ballad buồn do Thanh Hà đảm nhiệm còn Phương Uyên thì thể hiện bài tiết tấu mạnh, mang âm hưởng rock. Họ cũng hòa bè trong một số ca khúc, cùng song ca những bài có giai điệu rộn ràng như Có nhau có cả thế giớiĐời có anh thật may.

Kể từ khi có trưởng nhóm nhạc Ba Con Mèo đình đám thuở nào – ca nhạc sĩ Phương Uyên làm giám đốc âm nhạc cho Thanh Hà, cô có những thay đổi rõ rệt. Đó không chỉ là chuyện thay đổi về ngoại hình với chuyện giảm cân ngoạn mục khiến cho khán giả và cả giới nghệ sĩ bất ngờ, mà còn là việc ca hát có định hướng chiến lược kỹ càng hơn. Có nhau có cả thế giới đang đi một hướng khác với thông lệ số đông. Album hiện được phát hành trên các nền tảng âm nhạc điện tử, sau đó, format CD cũng sẽ được phát hành trong thời gian tới.

Các đêm nhạc của Thanh Hà thời gian gần đây cũng khác hẳn xưa, dù nhạc mục hầu như không thay đổi, trừ các ca khúc trong album mới. Những phần hòa bè, phụ họa của Phương Uyên đã đem lại sắc thái mới cho phần trình diễn những ca khúc quen thuộc của Thanh Hà. Sự kết hợp của một tiếng hát mạnh mẽ, luôn như muốn bùng nổ theo những nốt cao, có quãng rộng và một giọng hát trầm rất đàn bà, sexy như Thanh Hà, đã giúp đôi song ca Thanh Hà-Phương Uyên thành một đôi đẹp, từ chất giọng đến hình ảnh ngồ ngộ dễ thương trên sân khấu. Thanh Hà vẫn hát Tàn tro, Hỡi người tình, Tôi với trời bơ vơ, Bài không tên cuối cùng, Xóm đêm… nhưng nghe hay hơn trong những bản nhạc được phối mới hoàn toàn.

Cần nói thêm, Thanh Hà là một trong những ca sĩ được mời thu âm, trình diễn nhiều nhất ở hải ngoại. Album chung và riêng của cô rất nhiều, nhưng tất cả đều là những thâu âm theo lời mời của các trung tâm, chứ chưa thực sự có sản phẩm âm nhạc nào do chính mình thực hiện. Đây cũng là một trong những việc mà Thanh Hà ráo riết chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 30 năm ca hát vào năm tới. Đó là chuỗi chương trình âm nhạc có chủ đề riêng, nhắc nhớ những thành công trong sự nghiệp của cô. Sẽ có những chương trình dành riêng cho các ca khúc nhạc Nhật, nhạc Hoa, nhạc Pháp lời Việt, nhạc tình xưa, nhạc trẻ…

Năm nay cũng là kỷ niệm 10 năm kể từ khi Thanh Hà giới thiệu Mong manh tình về. Đó là một ca khúc mà khi mới sáng tác xong nhạc sĩ Đức Trí đã đưa ngay cho Thanh Hà. Mười năm qua, nó luôn được yêu cầu không ngừng trong các đêm nhạc Thanh Hà. Bản hit lớn gần đây của Thanh Hà, Sợ yêu của nhạc sĩ trẻ Hoàng Nhã, cũng được khán giả trẻ yêu thích thời gian qua.

Nếu ai từng nghe nhạc Thanh Hà hát trong những trung tâm băng nhạc Khánh Hà, Diễm Xưa, Tình Nhớ… hay trong các đại nhạc hội của Trung tâm Thúy Nga, hẳn sẽ ngạc nhiên và thú vị với con đường đi của nữ ca sĩ này. Là ca sĩ được xếp vào dòng nhạc trữ tình lãng mạn, với những bài nhạc tình xưa, Thanh Hà là trường hợp hiếm hoi thành công khi chuyển sang nhạc trẻ. Những bản hit của nhiều ca sĩ thế hệ đàn em, từ Hồ Ngọc Hà tới Hari Won, Bảo Anh, Erik, đến Hiền Hồ… đã được cô thể hiện lại một cách tự nhiên, với sự ngẫu hứng sáng tạo.

Bài và ảnh: Lê Minh Hạ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: