Thế giới giải trí – nhìn lại 2021

Share:

ABBA VÀ “CHUYẾN VIỄN DU” MỚI

Sau gần bốn thập niên im lặng, năm 2021 ABBA làm cuộc trở lại vẻ vang với album Voyage được người hâm mộ hưởng ứng nồng nhiệt. Nhớ lại rằng nhóm rất nổi tiếng này nhưng lại chưa hề có BRIT và Grammy. Năm 1977, ABBA được đề cử giải BRIT (khi ấy mới được lập ra bởi ngành công nghiệp ghi âm Anh) ở hai hạng mục đĩa đơn và đĩa LP xuất sắc nhất (bài và album Arrival). Rồi mãi đến năm 2021, với album Voyage họ mới lại được đề cử BRIT 2022 Nhóm Quốc tế (BRIT Awards 2022 công bố ngày 8 Tháng Hai 2022).

Hai thành viên ABBA, Björn Ulvaeus (phải) và Benny Andersson trong chương trình “Wetten, dass…”, ngày 6 Tháng Mười Một 2021 (ảnh: Daniel Karmann/picture alliance/Getty Images)

Bên kia bờ Đại Tây Dương, cũng lần đầu tiên họ được các viện sĩ Hàn lâm Ghi âm Mỹ tặng cho một đề cử Grammy 2022 Ghi âm xuất sắc nhất với bài I still have faith in you (Grammy 2022 công bố ngày 31 Tháng Một 2022). Dù được hay không BRIT lẫn Grammy 2022 thì bộ tứ nghệ sĩ Thụy Điển này chắc chẳng màng. Từ khi tỏa sáng với chiến thắng Eurovison 1974 với bài Waterloo đến năm 1983 (khi ABBA tan rã) và chỉ riêng trong quý cuối của năm 2021 họ đã có đến 48 đĩa đơn trên bảng xếp hạng những đĩa bán chạy nhất.

ADELE 30 VẪN HÚT

Năm 2021, sau năm năm vắng bóng, nữ danh ca Anh Adele cũng tái xuất hiện, như lột xác. Adele 2021 tươi mát, gọn gàng vóc dáng và nhẹ nhàng trình làng album thứ tư mang tựa 30 là năm tuổi khi cô sáng tác và ghi âm. Cũng những bài tình ca buồn (Easy on me), cũng một đề tài lo âu cho thân phận con người trong cuộc sống thời hiện đại (I drink wine) và cũng một giọng ca thật khỏe, lúc cao ngất trời xanh, lúc thủ thỉ từ đáy vực, Adele tiếp tục chinh phục người nghe. Tuần lễ Giáng sinh 25 Tháng Mười Hai 2021, album này đánh dấu bốn tuần liên tiếp dẫn đầu Billboard Top 200 Albums bán chạy nhất tại Mỹ! Adele không hổ danh là Nghệ sĩ của năm 2011, 2012 và 2016, theo bình chọn Billboard; và chủ nhân của 15 Grammy và 9 BRIT Awards.

ELTON JOHN, ED SHEERAN VÀ DUA LIPA

Ba nghệ sĩ tài hoa này tuy có khác biệt xa về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng trong năm 2021, sự nghiệp cầm ca của họ lại lung linh khi cùng đàn hát với nhau. Elton John, 74 tuổi nhưng chưa bao giờ ngần ngại tìm tài năng trẻ để song ca, hợp tác sáng tác. Và tài năng nữ mà ông Hiệp sĩ của Triều đình Anh này chọn trong năm 2021 là Dua Lipa, cô gái 26 tuổi, người Anh gốc Albania. Cold heart, một liên khúc pha trộn ba bài hit của Elton John trong những năm trước đây, mà hai người song ca đã vọt lên top và trở thành ca khúc mở đường cho album mới The Lockdown Sessions của Elton John. Album này ông đàn hát với nhiều nghệ sĩ như Glen Campbell (đã qua đời), Stevie Wonder, Stevie Nicks, Eddie Vedder, Brandi Carlisle, Lil’Nas… Kế đó là ông đồng sáng tác rồi đàn piano cho Ed Sheeran, 30 tuổi, cùng ông hát Merry Christmas, một bài Giáng sinh thật vui. Riêng cô nàng trẻ xinh Dua thì có album Levitating phát hành năm 2020 nhưng tiếp tục cuốn hút trong năm 2021; trong khi Ed thì có album mới = (Equals) nằm nhiều tuần trên đỉnh.

Elton John và Ed Sheeran trong clip ‘Merry Christmas’

ĐỘT PHÁ ĐÁNG CHÚ Ý

Năm nào cũng xuất hiện những tài năng mới lạ mang âm thanh, hình ảnh hấp dẫn đến cho khán thính giả. Năm 2021, ngoài Olivia Rodrigo, cô gái trẻ người Mỹ gốc Philippines đầu tiên được đề cử Grammy 2022 Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, thì còn có những ngôi sao nhỏ mới bắt đầu lấp lánh. Đó là Maria Becerra, 21 tuổi người Argentina với Acaramelao; nhóm bạn trẻ người Anh Wet Legg, dẫn đầu bởi hai cô gái Rhian Teasdale và Hester Chamber với đĩa đơn đầu tay Chaise Longue được tiếp nối với đĩa thứ hai rất lạ là Wet Dream; cô nàng tự xưng mình là Báo hồng PinkPantheress với I must apologise; Allison Russell, người Canada da đen với Joyful Motherfuckers; Arooj Aftab người Mỹ gốc Pakistan với Tiny Desk (Home) Concert.

DANIEL CRAIG CHIA TAY BOND 007

Sau mấy lần “đến hẹn lại hụt”, cuối cùng phi vụ thứ 25 của gã điệp viên James Bond 007 No time to die cũng sáng lên hồi Tháng Mười 2021 với kết quả hơn trông đợi. Tuy phim dài nhưng mức độ cuốn hút cao với kết cục ngoài sự tưởng tượng của người xem nên tính đến trung tuần Tháng Mười Hai 2021, doanh thu toàn cầu đạt hơn $774 triệu (trong đó có trên $160 triệu tại Mỹ) và là phim thành công lớn thứ ba về mặt thương mại trong loạt phim 007, cùng với Skyfall (năm 2012, doanh thu trên $1.1 tỷ) và Spectre (năm 2015, trên $876 triệu). Và điều đó có nghĩa Daniel Craig, 54 tuổi vào năm 2022, có thể được trả thù lao cao hơn cho những phim tiếp theo cho dù anh không đóng vai 007.

TỪ TÂN TÂY LAN, JANE CAMPION CHIẾM HÀO QUANG ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Năm 2021, nữ đạo diễn Jane Campion người Tân Tây Lan, 67 tuổi, trở lại thật thành công với phim cao bồi The power of the dog, phim màn ảnh lớn đầu tiên kể từ sau Bright star trình chiếu năm 2009 (từ 2013-2017, bà bận việc làm phim TV Top of the lake). Từ chiến thắng lớn ở LHP Quốc tế Venice 2021 với giải cao quý nhất Sư tử vàng, đạt tiếp nhiều vinh danh khác (chẳng hạn giải Đạo diễn xuất sắc nhất của LHP Quốc tế Palm Springs)…, nay bà lại là ứng cử viên sáng giá của Oscar 2022 (công bố ngày 27 Tháng Ba 2022) ở các hạng mục giá trị như phim hay nhất, đạo diễn hay nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất… Các diễn viên Benedith Cumberbach, Kirsten Dunst và Kodi Smit-McPhee trong phim này cũng có cơ may được Oscar nam vai chính, nữ và nam vai phụ (như họ đã được Câu lạc bộ những nhà phê bình phim tại New York vinh danh hồi đầu Tháng Mười Hai 2021).

Cảnh trong ‘The Power of the Dog’ (Netflix)

GAL GADOT QUYẾN RŨ

Năm 2021, Gal Gadot tiếp tục cực kỳ cuốn hút với sự xuất hiện trong Red Notice. Đây là một sản phẩm của Netflix với kinh phí nghe nói lên đến 300 triệu USD. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Red Notice đã thu hút được 1,71 tỷ phút xem phim (trong khi đó, xếp hạng nhì là The Wheel of Time streaming qua Prime Video được 1,163 tỷ phút nhưng phim này có ba tập). Netflix khoe rằng đây là phim được stream nhanh và nhiều nhất trong lịch sử 14 năm kinh doanh của họ. Phần Gal Gadot, cô người mẫu chuyển thành nữ diễn viên “cục cưng” của Hollywood, thì sao? Trung tuần Tháng Mười Hai 2021, Gal Gadot đã ký được hợp đồng giá trị khoảng 20-30 triệu USD trở lên với Skydance Media để diễn trong Heart of stone, một phim điệp báo hành động dự kiến sẽ khai thác Gal như một Tom Cruise/Ethan Hunt trong các phim Mission Impossible hoặc Daniel Craid/James Bond!

LADY GAGA, DÙ CA SĨ HAY DIỄN VIÊN ĐỀU THÀNH CÔNG

Nữ nghệ sĩ Mỹ gốc Ý này đã thành danh từ nhiều năm qua, từng đoạt Oscar 2019 Ca khúc soạn cho phim (bài Shallow, phim A star is born) nhưng năm 2021 là năm danh thơm của cô sáng chói hơn cả, dù ở lãnh vực ca nhạc hay điện ảnh. Báo chí Mỹ đã nhấn mạnh rằng trong lịch sử 87 năm của Câu lạc bộ những nhà phê bình phim tại New York chỉ duy nhất Lady Gaga là nhạc sĩ được vinh dự nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Lady Gaga được quyền hãnh diện vì được giải này, chung bảng thành tích với những đàn chị được lưu danh màn ảnh lớn như Audry Hepburn, Bette Davis, Grace Kelly, Sophia Loren, Elizabeth Taylor, Jane Fonda, Meryl Streep…

Tony Bennett và Lady Gaga trong buổi diễn ‘One Last Time: An Evening With Tony Bennett and Lady Gaga’ tại Radio City Music Hall, New York City, ngày 5 Tháng Tám 2021 (ảnh Kevin Mazur/Getty Images)

Đó là nhờ vai diễn trong phim House of Gucci. Một số người dự đoán Lady Gaga có thể được đề cử Oscar 2022 Nữ diễn viên chính, như từng được đề cử Quả cầu vàng 2022 hạng mục tương tự (Quả cầu vàng công bố ngày 9 Tháng Một 2022). Còn bên ca nhạc, nếu như album Chromatica phát hành năm 2020 vẫn tiếp tục bán chạy trong năm 2021 thì điều mang về cho cô nhiều lời khen ngợi là album Love for Sale mà cô ghi âm cùng đàn anh lão làng Tony Bennett. Album này đã được sáu đề cử Grammy 2022!

NGƯỜI NHỆN KHÔNG CHỐN DUNG THÂN NHƯNG… RẤT GIÀU

Tuy “No way home”, không đường về nhà, nhưng Người Nhện lại thành công một cách khó có thể tưởng tượng. Chỉ sau 10 ngày trình chiếu tại Mỹ và gần 80 thị trường quốc tế, phim thứ 9 về chàng Người Nhện – Spider-Man: No way home, đã thu trên $1 tỷ, giành danh hiệu phim có doanh thu cao nhất năm 2021. Đây hiển nhiên là tin rất vui cho Sony Pictures và Marvel Studios vì con số $1 tỷ này thu được ngay khi rạp hát nói chung còn nhiều nơi vắng khách do đại dịch COVID-19 và càng đáng nể hơn khi phim chưa chiếu tại Trung Quốc.

Người Nhện tái xuất

Đây cũng là phim doanh thu cao nhất của Sony Pictures, vượt qua sản phẩm trình làng năm 2017 với $404.5 triệu là Jumanji: Welcome to the jungle. Tài tử người Anh 25 tuổi Tom Holland đáng được hoan nghênh với lần thứ ba nhập vai Người Nhện (chính xác là năm lần, nếu tính cả Avengers: Infinity War năm 2018 và Avengers: Engame năm 2019).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: