“Trái tim lạnh” của Elton John đang… hot

Elton John trong chương trình ‘Global Citizen Live’ ngày 25 Tháng Chín 2021 tại Paris, Pháp (ảnh: Marc Piasecki/Getty Images For Global Citizen)

Phải công nhận rằng Anh đúng là một cái nôi sản sinh ra nhiều tài năng pop. Nổi lên từ những năm 1970-1980 rồi tiếp tục tỏa sáng đến nay là những Eric Clapton (76 tuổi), Rod Stewart (cũng 76), Sting (70)… và Elton John. Ở tuổi 74, thay vì nghỉ ngơi, hưởng nhàn nhưng “nghệ sĩ với cây đàn piano” đã được triều đình Anh nâng lên hàng hiệp sĩ này vẫn miệt mài sáng tác, đàn ca, ghi âm, lên lịch du diễn và… lập kỷ lục mới.

Hôm Thứ Sáu 15 Tháng Mười qua, Elton John đã qua mặt đàn em tài hoa Ed Sheeran (30 tuổi) để leo lên vị trí hạng nhất Official Singles Chart tại Anh với ca khúc Cold Heart. Có nghĩa là sau bốn tuần hạng nhất, bài Shivers, trích album Equals của Ed đã phải nhường đỉnh cao lại cho Cold Heart, từng bám sát ba tuần qua ở vị trí hạng nhì. Chẳng có gì buồn cho Ed Sheeran vì hẳn là anh ta vẫn còn nhớ rằng chính một lời khen của đàn anh Elton John được đăng trên tờ The Independent đã góp phần đẩy anh đến những người ái mộ thế giới. Đó là chuyện đã xảy ra cách nay hơn 11 năm.

Cold Heart là một ca khúc medley tân thời nối kết thật nhuyễn bốn sáng tác trước đây của Elton, gồm Sacrifice, Rocket man, Kiss the bride Where’s the shoorah. Bài Cold Heart là ca khúc đầu tiên trong album The lockdown sessions mà Elton John sẽ tung ra vào ngày 22 Tháng Mười tới đây. The lockdown sessions là album mà Elton John qui tụ các tài năng trẻ Lil Nas X, Nicki Minaj… cũng như các bạn lão như Stevie Wonder và Stevie Nicks (giọng ca nữ trứ danh của nhóm Fleetwood Mac năm nào).

Album ‘The Lockdown Sessions’ của Elton John sẽ được phát hành ngày 22 Tháng Mười 2021

Cold Heart lên hạng nhất sau khi tiêu thụ được 5,000 bản limited edition CD single và 5.9 triệu stream tại thị trường Anh. Đây là single hạng nhất thứ tám mà Elton John có được và single hạng nhất đầu tiên tại Anh sau 16 năm (năm 2005 ông có đĩa đơn hạng nhất Ghetto Gospel với rapper 2Pac). Đến nay, Elton John là nghệ sĩ duy nhất có đủ ca khúc lên Top 10 của Official Singles Chart trong suốt sáu thập niên; hơn hẳn những siêu sao Elvis Presley; Cher; Cliff Richard; Michael Jackson và David Bowie.

Ngược dòng thời gian trở về thời điểm 1971, Elton John bắt đầu lọt vào Top 10 Singles với ca khúc Your song (hạng 7; năm 2002 tái phát hành, lại xếp hạng bốn). Bài này mở đầu cho chuỗi 10 ca khúc Elton John rất nổi tiếng, ngự trị Top 10 suốt thập niên 1970 và tiếp theo với tám bài trong những năm 1990. Trong số ca khúc Top 10 của Elton John có tám bài chiếm vị trí hạng nhất, gồm Don’t go breaking my heart (với Kiki Dee, năm 1976); Candle In The Wind 97/Something About The Way You Look Tonight (1997) và nay là Cold Heart, hát chung với tài năng trẻ Dua Lipa.

Dua Lipa và đàn anh Elton John (ảnh: David M. Benett/Getty Images for the Elton John AIDS Foundation)

DUA LIPA LÀ AI?

Với Cold Heart, Dua Lipa có thể ghi thêm chi tiết “ba ca khúc hạng nhất Top 10 Singles tại Anh” vào bảng thành tích cá nhân (cùng với New RulesOne Kiss). Dua Lipa là chủ nhân của:

*Future Nostalgia, đoạt Grammy 2021 Album pop xuất sắc nhất;

*Grammy 2019 Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất;

*Brit 2018 Nữ Nghệ sĩ Anh và Nghệ sĩ đột phá xuất sắc nhất.

Dua Lipa là tài năng nữ 26 tuổi người Anh nhập cư được chú ý từ mùa Hè 2017 với ca khúc rất nhịp nhàng cuốn hút New Rules. Qua đầu năm 2019 thì cô gia nhập hàng ngũ những nữ nghệ sĩ còn rất trẻ được vinh danh giải Grammy Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất (sau những Mariah Carey, Toni Braxton, Sheryl Crow, LeAnn Rimes, Paula Cole, Lauryn Hill, Alicia Keys, Norah Jones, Carrie Underwood, Amy Winehouse, Adele, Taylor Swift, Esperanza Spalding, Meghan Trainor, Alessia Cara, Billie Eilish, Megan Thee Stallion). Từ năm 2017 đến nay, các bài New Rules; Walk on water; Break My heart; Levitating; We’ re good; Love again… của cô được người hâm mộ đón nhận nhiệt tình.

Dua Lipa là con gái cặp vợ chồng người Albani, từ Kosovo chạy sang London tị nạn hồi những năm 1990. Khi tiếng súng ngừng nổ, bố mẹ cô trở về quê nhà, khi ấy Dua mới 11 tuổi. Tuy nhiên, khi về lại quê hương, Dua cảm thấy lạc lõng. Năm 15 tuổi, cô được bố mẹ chấp thuận cho trở lại London sống và lập nghiệp. Dua vào trường sân khấu Sylvia Theatre. Khi rảnh, cô cover các ca khúc trứ danh và post lên YouTube. Từ chuyện này dẫn đến chuyện nọ, Dua Lipa lọt vào tầm radar của Ben Mawson, ông bầu của nữ ca sĩ Lana del Rey. Và thế là sau thời gian tập hát, Dua Lipa bắt đầu chinh phục khán thính giả trẻ với Hotter than hell; Blow your mind (Mwah); và đặc biệt Homesick, ca khúc cuối trong album đầu tay của cô. Đó là kết quả của việc cô sáng tác và hát chung với Chris Martin, cột trụ nhóm Coldplay.

Vậy là bây giờ có thêm một nữ nghệ sĩ pop tài hoa trong làng nhạc Anh, nơi từ thập niên 1960 đã tỏa sáng những Dusty Springfield, Petula Clark, Marianne Faithful, Mary Hopkin, Lulu…; rồi Dido, Amy Winehouse (đáng tiếc ra đi quá sớm), Adele, Rita Ora… vào cuối những năm 1990…

TOP 10 SINGLES CỦA ELTON JOHN

Thập niên 1970

Your Song (hạng 4), Rocket Man (2), Crocodile Rock (5), Daniel (4), Saturday Night’s Alright For Fighting (7), Goodbye Yellow Brick Road (6), Lucy In The Sky With Diamonds (10), Pinball Wizard (7), Don’t Go Breaking My Heart (1), Song For A Guy (4)

Thập niên 1980

Blue Eyes (8), I Guess That’s Why They Call It the Blues (5), I’m Still Standing (4), Sad Songs (Say So Much) (7), Passengers (5), Nikita (3), Candle In The Wind (Live) (5)

Thập niên 1990

Sacrifice/Healing Hands (1), Don’t Let The Sun Go Down On Me (1), The One (10), True Love (2), Don’t Go Breaking My Heart ft. RuPaul (7), Live Like Horses ft. Luciano Pavarotti (9), Candle In The Wind 97/Something About The Way You Look Tonight (1), Written In The Stars ft. Leanne Rimes (10).

Thập niên 2000

I Want Love (9), Sorry Seems To Be The Hardest Word ft. Blue (1), Are You Ready For Love (1) Ghetto Gospel ft. 2Pac (1), Electricity (4), Tiny Dancer (Hold Me Closer) ft. Ironik, Chipmunk (3)

Thập niên 2010

Step Into Christmas (8)

Thập niên 2020

Cold Heat (Pnau Remix) ft. Dua Lipa (2)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: