“Tứ Quái” the Beatles trở lại

The Beatles: Get Back – bộ phim tài liệu công phu của Peter Jackson đang được chiếu trên Disney+ đã kể lại những chi tiết thú vị về nhóm pop-rock huyền thoại Beatles…

Năm 1968, Peter Jackson mới 6 tuổi nên ông không thể biết về một sự kiện diễn ra vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng lớn thế nào đến sự nghiệp đạo diễn tương lai của mình. Đó chính là năm nhà văn JRR Tolkien từ chối cho phép ban nhạc lừng danh The Beatles thực hiện phiên bản điện ảnh của bộ truyện giả tưởng The Lord of The Rings (LOTR-Chúa tể của những chiếc nhẫn). 36 năm sau, The Return of The King (Sự trở về của nhà vua), tập cuối cùng trong bộ ba phim chuyển thể từ tác phẩm kinh điển văn học LOTR do Jackson đạo diễn đã lập kỷ lục: Đoạt nhiều giải Oscar nhất trong một năm (11 giải), bao gồm cả giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Jackson.

Nhưng thành công này có thể không có được nếu người đưa nhân vật Frodo vào điện ảnh là…“Fab Four” The Beatles! The Beatles thua Jackson trong cuộc đua đưa LOTR lên màn ảnh rộng, nhưng giờ đây, bốn gã khổng lồ của văn hóa đại chúng đang cùng góp mặt trong bộ phim tài liệu Get Back dài gần tám tiếng vừa phát hành trên dịch vụ online Disney+. Để có bộ phim tài liệu này ​​Jackson đã phải phục hồi hơn 50 giờ cắt ra từ bộ phim tài liệu Let It Be dài 200 giờ hoàn thành năm 1970 và chưa từng công bố, rồi ghép chúng lại với nhau để kể chi tiết hơn về những gì diễn ra trong phòng thu của Beatles vào Tháng Một 1969.

Giám đốc điều hành Disney, Bob Iger, trong buổi giới thiệu ‘The Beatles: Get Back’ (ảnh: Charley Gallay/Getty Images)

Làm việc với những người còn lại của The Beatles cũng cho Jackson cơ hội hỏi Sir Paul McCartney về những gì thực sự xảy ra với “phiên bản” điện ảnh LOTR mà “Tứ Quái” dự tính làm nhưng không thành. Trả lời truyền thông từ New Zealand, Jackson thừa nhận lý do làm Get Back là muốn tìm hiểu sự thật. Ông nói:

“Tôi tổng hợp những mẩu thông tin nhỏ biết được rồi hỏi Paul về chúng. Paul có trí nhớ khá tốt, nhưng Ringo thì không nhớ nhiều. Trong số điều tôi mới phát hiện, đáng chú ý nhất là việc Denis O’Dell, nhà sản xuất phim của công ty Apple Corps do The Beatles làm chủ (nơi sản xuất phim The Magic Christian) muốn làm bộ phim dựa vào LOTR. Khi The Beatles đến Rishikesh và ở lại Ấn Độ khoảng ba tháng với Maharishi vào đầu năm 1968, ông ta đã giao bộ truyện cho The Beatles. Tôi nghĩ có ba cuốn và mỗi thành viên The Beatles được một cuốn. Ringo không có. John, Paul, George nhận sách và đọc ngay. Họ rất hào hứng với nội dung. Tuy nhiên, sự chống đối của tác giả (qua đời vào năm 1973, ba năm sau khi The Beatles tách ra) đã khiến kế hoạch không thành. Cuối cùng, ban nhạc không thể có được bản quyền chuyển thể từ Tolkien. Lý do là nhà văn không thích ý tưởng về một nhóm nhạc pop “điện ảnh hóa” câu chuyện của mình.

“Nhóm nhạc vẫn quyết tâm thực hiện. Thậm chí năm 1968, họ nghiêm túc muốn dự án được triển khai. Tuy nhiên, tất cả chỉ là công cốc vì Tolkien kiên quyết giữ lập trường. Có ý kiến ​​cho rằng nếu bộ phim được bật đèn xanh, McCartney sẽ đóng vai Frodo (Elijah Wood đóng trong phim của Jackson), Starr vai Sam (Sean Astin đóng), Lennon vai Gollum và Harrison vai Gandalf. Còn đạo diễn, The Beatles chọn ai? Stanley Kubrick, một khuôn mặt mới sau khi thành công với 2001: A Space Odyssey? Paul không thể nhớ chính xác thời điểm ông nói chuyện với Stanley, nhưng tôi tin Kubrick được chọn. Nếu làm LOTR thì The Beatles sẽ đưa gì vào album nhạc trong phim? Có thể sẽ có 14-15 bài hát của ban”…

Đạo diễn Peter Jackson (ảnh: Albert L. Ortega/Getty Images)

“Get Back”

Mùa Hè 2017, Jackson nảy ý định gặp công ty sản xuất Apple Corps để thảo luận về khả năng hợp tác mở một cuộc triển lãm thực tế ảo về ban nhạc. Là một người bị ám ảnh bởi The Beatles, nhân dịp này, Jackson hỏi một câu mà ông rất muốn biết câu trả lời: Điều gì đã xảy ra với bộ phim tài liệu Let It Be do Michael Lindsay-Hogg đạo diễn? Câu trả lời khiến ông thích thú. Jackson kể lại: “Chúng tôi đã làm xong hoàn toàn vào năm 1970, đại diện công ty trả lời. Với tư cách người hâm mộ, tôi thích thú nói: Thế thì quá hay! Người đại diện thú nhận đang tìm cách sử dụng bộ phim tài liệu này cho một bộ phim tài liệu độc lập mới nhưng chưa tìm được đạo diễn. Lập tức tôi đưa tay lên như học sinh xin trả bài và nói: Nếu các bạn định tìm người, hãy nghĩ đến tôi! Đây là lần duy nhất trong sự nghiệp tôi có hành động như thế!”.

Ngay cuối ngày hôm đó hợp đồng được ký và Jackson đã bỏ ra bốn năm cho Get Back. Ông sử dụng kỹ thuật phục chế tương tự kỹ thuật dùng các bộ phim tài liệu Thế chiến thứ nhất để phục chế 50 giờ phim. Đó là những cảnh chưa từng công bố vào thời điểm The Beatles đang sáng tác những bài hát đầu tiên được ưa thích.

Jackson thuộc số đạo diễn đi đầu về công nghệ dựng phim trong hơn 20 năm qua. Đầu tháng này, ông đã bán bộ phận hiệu ứng hình ảnh của công ty Weta Digital do mình làm chủ với giá 1.2 tỷ bảng Anh! Tuy nhiên, có một dự án mà ông nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra trong tương lai với The Beatles. “Cụ thể là sẽ không có chuyện The Beatles làm như ABBA khi tái lưu diễn với ảnh đại diện kỹ thuật số. Lý do, ban nhạc đã chết hai thành viên (hiện thời, McCartney, 79 tuổi; Starr, 81; Lennon bị ám sát chết năm 1980; Harrison chết vì ung thư năm 2001).

Cuối cùng Get Back ra đời. Cây bút bình luận Alex Petridis của tờ The Guardian chỉ cho điểm ba sao, và xem Get Back là “sử thi mới của Peter Jackson nhưng với những khoảnh khắc của cảm hứng và trò truyện lan man”. Kevin Maher của The Times cho bốn sao kèm lời khen “một sự hồi tưởng sâu sắc cảm động về những thanh niên chưa đến tuổi ba mươi và cách họ lôi cuốn thế nào bằng sự hòa quyện giữa ngọt ngào và yêu thương”. Neil McCormick của The Telegraph cho bốn sao và nể phục đạo diễn “quá chăm chỉ khi chắt lọc 200 giờ video và âm thanh để chỉ lấy ra 50 giờ ấn tượng nhất”. Tờ The Independent cho đủ năm sao kèm lời bình của Ed Cumming: “Đây là loạt phim tài liệu ba phần đúng chuẩn để thế hệ sau đánh giá đúng hơn về ban nhạc lừng danh này”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: